Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 07 tháng 08 năm 2024,
Doanh nghiệp tuân thủ chuẩn mực tài chính nếu muốn thu hút vốn giá tốt
Khánh Linh - 07/08/2024 14:10
 
Thuyết phục doanh nghiệp áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế, Liên chi hội Tài chính Khu công nghiệp Việt Nam (VIPFA) đào tạo miễn phí cho doanh nghiệp trong khu công nghiệp.
Hội thảo Tổng quan chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) và thực tiễn thanh tra, kiểm tra thuế sáng 7/8 tại Khu công nghiệp Lai Cách (Hải Dương)

Hội thảo Tổng quan chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) và thực tiễn thanh tra kiểm tra thuế hiện nay do VIPFA phối hợp với Công ty cổ phần Đại An tổ chức dành cho các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp Đại An, Đại An mở rộng và Lai Cách của Công ty cổ phần Đại An ở Hải Dương.

“Chúng tôi mong muốn cung cấp được đẩy đủ thông tin về pháp luật Việt Nam cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, các nhà phát triển khu công nghiệp. Thuế và công tác kế toán là nhu cầu đầu tiên sát sườn và quan trọng nhất với doanh nghiệp nếu doanh nghiệp muốn thu hút vốn đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài, muốn trở nên hấp dẫn hơn với các quỹ đầu tư, nên Hội thảo đầu tiên trong chuỗi hoạt động đào tạo của VIPFA chọn chủ đề này”, TS. Phan Hữu Thắng, Chủ tịch VIPFA phát biểu tại Hội thảo.

Thực tế, việc tuân thủ chuẩn mực báo cáo tài chính của nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn có khoảng cách so với quy định, thậm chí bà Nguyễn Thị Thủy, Giám đốc Đào tạo Công ty Đào tạo Auditcare Việt Nam cho biết, chưa nhiều doanh nghiệp tiếp cận các thông tin về chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS). Thực trạng này không chỉ ảnh hưởng đến thực hiện Quyết định 345/2020/-BTC phê duyệt Đề án áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính tại Việt Nam, với lộ trình sẽ thực hiện IFRS sau năm 2025 mà còn không thuận cho việc xây dựng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

“Tôi rất mong lãnh đạo doanh nghiệp đưa bộ phận tài chính tham gia trực tiếp vào hoạt động kinh doanh, để hiểu, có thông tin phản ánh đầy đủ tình hình tài chính của doanh nghiệp trong bộ báo cáo tài chính theo chuẩn mực quốc tế. Doanh nghiệp muốn thu hút vốn giá tốt, giá rẻ của các nhà đầu tư nước ngoài, thì cần đáp ứng yêu cầu về sự minh bạch, trách nhiệm giải trình, bắt đầu tư tuân thủ chuẩn mực báo cáo tài chính Việt Nam và tiếp theo là IFRS...”, bà Thủy cho biết.

Như vậy, hệ thống chuẩn mực này không chỉ dành cho bộ phận kế toán mà  mang đến tư duy quản trị hiệu quả cho doanh nghiệp.

Bà Tường Quỳnh Hương, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại An cho rằng, đây là phần việc Công ty sẽ thực hiện ngay. “Bộ phận kế toán của Công ty sẽ phải đi sâu hơn vào quy trình sản xuất, hoạt động của doanh nghiệp, để có được báo cáo kế toán thực sự sát thực, phục vụ cho cả lãnh đạo doanh nghiệp và đối tác”, bà Hương cho biết.

Đặc biệt, các hoat động đào tạo tương tự cũng sẽ được Đại An thực hiện cho các doanh nghiệp trong hệ thống các khu công nghiệp của mình, đảm bảo yêu cầu về tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp.

“Mặc dù 95% doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của Đại An là doanh nghiệp FDI, trong đó 80% là doanh nghiệp chế xuất, kế toán được đào tạo bài bản, nhưng yêu cầu đào tạo là liên tục”, bà Phương nhấn mạnh.

Liên quan đến IFRS, hiện đã có 140 quốc gia, nền kinh tế đã áp dụng. Việt Nam là 1 trong 8 quốc gia chưa áp dụng và đang trong giai đoạn khuyến khích các doanh nghiệp tuân thủ.

Hải Phòng thu hút vốn với ưu thế vượt trội từ chuỗi cảng biển
Khu vực cảng biển Hải Phòng liên tục được đầu tư trong những năm gần đây với vai trò, vị thế là một trong những trụ cột phát triển kinh tế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư