Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp Việt - Hàn bắt tay hợp tác đầu tư, sản xuất chip bán dẫn
Nguyễn Linh - 11/10/2023 22:50
 
Ngày 11/10, Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (HANSIBA), Tập đoàn N&G và Hội đồng Doanh nhân Cheongju (CEC) - Hàn Quốc tổ chức Chương trình hợp tác đầu tư, sản xuất các thiết bị, chip bán dẫn… cho ngành điện tử.

Tại sự kiện, HANSIBA, Tập đoàn N&G và Đoàn doanh nghiệp của CEC đã có những chia sẻ sâu rộng về tình hình sản xuất - kinh doanh của mỗi bên, tranh thủ - tận dụng cơ hội thuận lợi của các bên, nhất là cơ hội rất lớn khi Việt Nam đã là đối tác chiến lược toàn diện với các cường quốc trên thế giới trong đó có Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Đại diện Việt Nam - Hàn Quốc ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư.

Ông Nguyễn Hoàng, Chủ tịch HANSIBA nêu rõ, Việt Nam đang là địa điểm thu hút đầu tư của các doanh nghiệp trên thế giới nói chung và Hàn Quốc nói riêng, trong đó lĩnh vực chip bán dẫn đang có nhiều cơ hội phát triển, nhất là sau những chuyến thăm, làm việc của lãnh đạo cấp cao tới Việt Nam.

“Việt Nam đang có cơ sở hạ tầng rất tốt, đáp ứng được các điều kiện để sản xuất trong lĩnh vực chip bán dẫn. Bên cạnh đó, Việt Nam có lực lượng lao động trẻ, có trình độ và có thể đảm bảo tham gia vào chuỗi sản xuất và cung ứng chip bán dẫn”, Chủ tịch HANSIBA nhấn mạnh.

Ở góc độ khác, các doanh nghiệp Việt Nam có điểm tựa về các chính sách khuyến khích, hỗ trợ của Nhà nước nên doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện cần và đủ để hợp tác và giao thương trên thị trường quốc tế, trong đó có Hàn Quốc trong lĩnh vực chip bán dẫn.

Tại sự kiện, đại diện Hội đồng doanh nhân Thành phố Cheongju cũng cho biết, các doanh nghiệp hội viên là các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có nhiều kinh nghiệm, năng lực sản xuất các sản phẩm công nghệ cao, đặc biệt là các sản phẩm chip bán dẫn, ngành sản xuất công nghiệp hỗ trợ tại Hàn Quốc và quốc tế. 

Chính vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng có nhiều cơ hội để hợp tác và cùng nhau phát triển các lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, ông Sung - Hun Jung, Giám đốc Công ty Semisol Tech bày tỏ: “Các doanh nghiệp tại Hàn Quốc đang có nhu cầu đầu tư và hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ do những cơ hội mà Việt Nam đang có từ hội nhập, ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA)”.

Đồng thời Giám đốc Công ty Semisol Tech có kiến nghị rằng, cơ chế chính sách từ trung ương đến địa phương cần thống nhất và thông thoáng, tạo môi trường kinh doanh và đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp quốc tế.

Nhân sự kiện này, các bên đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, sản xuất chip bán dẫn, bo mạch điện tử, cơ khí chính xác cho các ngành hàng không vũ trụ, kinh tế biển, nông lâm ngư nghiệp và các sản phẩm dân dụng…

Theo đó, các bên thống nhất cùng nhau đào tạo lao động kỹ thuật cao, điều hành quản lý, chuyển giao công nghệ... phục vụ ngành công nghiệp chip bán dẫn trong thời gian tới.

Trong đó, Tập đoàn N&G sẽ chuẩn bị cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ, chất lượng cao tại các khu công nghiệp do Tập đoàn N&G phát triển tại 3 miền Bắc - Trung - Nam của Việt Nam với tiêu chí hệ sinh thái công nghiệp đầy đủ, hoàn chỉnh như nhà ở công nhân - chuyên gia, trung tâm y tế, cơ sở đào tạo nghề công nghệ cao chuyên sâu, logistics , hải quan…

Phía HANSIBA sẽ hỗ trợ liên kết, trao đổi, cung ứng hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm và quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp trong các lĩnh vực công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ. 

Đồng thời, HANSIBA tạo diễn đàn trao đổi hợp tác trong lĩnh vực kinh doanh, sản xuất, liên kết chuỗi cung ứng các sản phẩm giữa các hội viên và hiệp hội quốc tế, doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu hợp tác, đầu tư tại Việt Nam.

Các bên còn lại sẽ liên doanh, liên kết sản xuất, kinh doanh; hình thành các tổ hợp sản xuất chip bán dẫn, tổ hợp cơ khí chính xác cao…

Có thể thấy, Hàn Quốc hiện đang có thế mạnh với các sản phẩm chip bán dẫn, ngành sản xuất công nghiệp phụ trợ như điện tử, linh kiện bán dẫn, thiết bị điện, thực phẩm và sinh học,… Do đó, doanh nghiệp Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng có nhiều cơ hội để hợp tác và cùng nhau phát triển các lĩnh vực này.

"Với tiềm năng của Việt Nam, cộng với khoa học kỹ thuật của Hàn Quốc, việc hai bên cùng nhau hợp tác sẽ sản xuất ra các sản phẩm chip bán dẫn nói riêng, các sản phẩm ngành công nghiệp hỗ trợ nói chung để phục vụ cho không chỉ trong nước mà còn xuất khẩu", ông Hoàng Văn Dũng, nguyên Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đánh giá.

Phát triển ngành công nghiệp chip bán dẫn: Cần cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư vào các phòng thí nghiệm
Để phát triển chip bán dẫn ở Việt Nam thời gian tới, cần có cơ chế thu hút doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước đầu tư phòng thí nghiệm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư