Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp Việt rộng nhiều cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Canada
Hồng Sơn - 28/06/2019 20:33
 
Cơ hội đầu tư và kinh doanh ở thị trường Canada đang rộng mở đối với các doanh nghiệp Việt Nam nhờ những cam kết từ CPTPP cũng như chính sách kêu gọi đầu tư của nước bạn.

Trao đổi với các doanh nghiệp Việt Nam tại hội thảo "CPTPP - Cơ hội kinh doanh với Canada" được tổ chức ngày 28/6 tại TP.HCM, ông Vince Lalonde, Giám đốc xuất nhập cảnh - dịch vụ đầu tư của Pace Law Firm nhìn nhận, Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã có hiệu lực là cơ hội thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh đầu tư kinh doanh tại thị trường Canada.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Vị này phân tích, trước đây các doanh nghiệp của châu Á trong đó có Việt Nam khi đầu tư vào Canada chủ yếu thông qua hình thức là đầu tư một khoản tiền cho chính phủ Canada, sau 5 năm sẽ trả được hoàn trả lại đúng số tiền đó để có được thẻ di trú. Ưu điểm của cách này là khá an toàn nhưng nhà đầu tư gần như không có lợi nhuận và nhà đầu tư không phải là người chọn dự án đầu tư mà do Chính phủ Canada chọn.

Hiện nay, khi mà CPTPP đã có hiệu lực thì nhà đầu tư sẽ không còn thụ động như trước nữa. Thay vào đó, có thể chủ động thành lập công ty, mở chi nhánh hoặc mua lại công ty ở Canada…

“Đây là xu hướng đầu tư vào Canada mà doanh nghiệp và cá nhân người Việt Nam có thể chọn lựa vì điều kiện dễ hơn trước khá nhiều”, ông Vince Lalonde nói và cho biết, nếu theo cách trước đây, nhà đầu tư phải đợi 4 - 6 năm mới có thể có thẻ cư trú tại Canada. Còn hiện nay, nếu thành lập công ty, mua lại doanh nghiệp của Canada, mở chi nhánh công ty tại Canada,... nhà đầu tư có thể đi lại hoặc hoạt động tại Canada với thời gian ít hơn khá nhiều, có khi chỉ cần 3-6 tháng.

Tuy nhiên, với phương thức đầu tư này, quy định của Canada là phải thuê một lượng lao động nhất định là người bản xứ. Những cá nhân không phải là chủ doanh nghiệp ở Việt Nam nhưng đã từng giữ những vị trí về kỷ năng quản lý, kỷ năng về kinh doanh... tại một doanh nghiệp ở Việt Nam thì Chính phủ Canada cũng khuyến khích đầu tư kinh doanh.

Một vấn đề mà nhà đầu tư cũng cần quan tâm, đó là, mỗi địa phương ở Canada có những điều kiện, quy định và ưu đãi nhà đầu tư khác nhau. Do đó, nhà đầu tư cần thuê công ty có kinh nghiệm tư vấn và nắm rõ về pháp luật của nước sở tại của từng địa phương để có thể trao đổi, tìm hiểu kỹ trước khi quyết định đầu tư. Tương tự, nhà đầu tư cũng phải thuê công ty tư vấn để điều tra và có thể kiểm tra chéo về hoạt động của doanh nghiệp Canada mình cần mua.

Trong lĩnh vực giao thương, ông Bryon Wilfert, nguyên Thượng Nghị sĩ Quốc hội Canada và là Chủ tịch danh dự Canada Trade Link cho biết, khi tham gia CPTPP, Canada gần như dỡ bỏ trở ngại lớn nhất về hàng rào thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam.

Cụ thể, đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, Canada cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu cho 95% số dòng thuế ngay khi CPTPP có hiệu lực, trong đó bao trùm 78% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, chuyển từ mức thuế MFN trung bình 17% xuống 0%.

Do đó, theo vị này, đây là cơ hội rất rõ ràng để doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sang thị trường này, đặc biệt là các lĩnh vực tiềm năng có thể phát triển mạnh như: thủy sản, đồ gỗ, dệt may, giày dép và hàng nông sản...Với tư cách là thành viên của CPTPP, Việt Nam và Canada có thể hỗ trợ nhau phát triển thị trường cũng như mở rộng quan hệ kinh doanh, hợp tác chặt chẽ bổ sung cho nhau.

Canada có nhiều thế mạnh về công nghệ sạch, xử lý chất thải, phát triển năng lượng sạch, công nghệ xử lý nước...Việt Nam có những dự án về phát triển cơ sở hạ tầng mà Canada mong muốn được đầu tư, doanh nghiệp Canada cũng muốn xây dựng nhà giá rẻ cho các cặp vợ chồng trẻ ở Việt Nam…

"Tới đây sẽ có nhiều liên doanh giữa Việt Nam - Canada được hình thành để đẩy mạnh việc hợp tác giữa hai nước", ông ông Bryon Wilfert nói và cho biết, Công ty của ông sẽ làm cầu nối cho doanh nghiệp 2 nước trong việc hợp tác đầu tư kinh doanh...

Theo báo cáo mới nhất của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến tháng 6/2019, Canada xếp thứ 14 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 184 dự án đầu tư, tổng số vốn đầu tư đăng ký là hơn 5,161 tỷ USD.
Hiệp định CPTPP: Mở rộng chân trời kinh doanh Việt Nam – Canada
Trong số các quốc gia tham gia CPTPP, Canada là một trong những nước có mức cam kết mở cửa thị trường cao nhất, với hàng nghìn dòng thuế đối với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư