Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Doanh nhân Bùi Văn Quang: Muốn thành công, phải luôn sáng tạo
Gia Huy - 31/03/2017 08:16
 
“Muốn thành công trong kinh doanh, phải luôn sáng tạo và linh hoạt”. Với tư duy này, ông Bùi Văn Quang, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Agrico, từ một kỹ sư công nghệ thông tin đã dấn thân vào ngành nông nghiệp công nghệ cao và làm nên câu chuyện của riêng mình.

Vững vàng hơn sau thất bại

Câu chuyện kinh doanh của người thanh niên sinh năm 1984 quê Thái Bình này khá đặc biệt. Sau khi tốt nghiệp Trường cao đẳng Công nghiệp Hà Nội năm 2005, Quang thử sức kinh doanh với mảng máy tính văn phòng. Nhưng sau một thời gian, ông đã chia tay với hoạt động này để chuyển sang lĩnh vực hoàn toàn mới mà ông xem là có nhiều cơ hội.

“Nhớ lúc đó, ai cũng nhắc đến nông sản sạch, khiến tôi thấy đây là một cơ hội cho mình phát triển. Tôi quyết định tới Quảng Ninh kinh doanh nông sản sạch”, ông Quang kể.

Ông Bùi Văn Quang, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Agrico
Ông Bùi Văn Quang, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Agrico

Ông bắt đầu tìm quỹ đất, trong đó đặc biệt quan tâm đến môi trường đất và khí hậu xem có phù hợp hay không… Thậm chí, ông Quang đi tới cả các trung tâm phát triển nông nghiệp của địa phương, tìm hiểu nhiều mô hình kinh doanh của các tỉnh phía Bắc trước khi định hình hướng phát triển cho riêng mình.

Với số vốn gần 1 tỷ đồng tích cóp từ thời kinh doanh máy tính, cộng thêm vốn vay mượn từ người thân, ông Quang tìm được quỹ đất 15 ha tại huyện Phúc Yên (tỉnh Quảng Ninh) để bắt đầu giấc mơ nông sản sạch.

Đầu tiên, doanh nhân này phát triển thương hiệu gà Tiên Yên. Tuy nhiên, thành công đã không đến với doanh nhân này. Lứa gà đầu tiên gồm 900 con đã thất bại, do thiếu kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh.

Sau thất bại ban đầu đó, ông Quang đi học hỏi cách phòng chống dịch bệnh, cách chăm sóc từ các trang trại nuôi gà ở nhiều địa phương khác.

Nuôi lứa gà thứ hai diễn ra suôn sẻ, song ông Quang lại gặp khó về đầu ra cho sản phẩm của mình, do thị trường khi đó chưa quen với nông sản sạch. Để tìm đầu ra, doanh nhân này đã vạch ra một chiến lược quảng bá bài bản cả bằng cách truyền thống lẫn quảng cáo trên mạng Internet. Cụ thể, Công ty lập ra một trang web để giới thiệu sản phẩm, quảng cáo trên google, đồng thời cử nhân viên tới các nhà hàng, siêu thị giới thiệu sản phẩm bằng cách mời khách hàng ăn thử rồi xin ý kiến về chất lượng.

“Ban đầu, các nhà hàng, siêu thị không mấy quan tâm, nhưng dần dần, không ít nhà hàng đã mua sản phẩm của Công ty vì chất lượng đã được kiểm chứng. Cũng từ đây, với số vốn và lợi nhuận có được, tôi quyết định đầu tư thêm cây dược liệu vì diện tích đất vẫn còn rất rộng”, ông Quang cho biết.

Tìm hướng đi riêng

Khi đã qua những khó khăn, thất bại ban đầu, ông Quang cho rằng, cần phải tìm một hướng đi mới, theo hướng đáp ứng những cái thị trường cần, đặc biệt là những sản phẩm độc nhằm tránh cạnh tranh.

Sau một thời gian nghiên cứu, ông Quang quyết định phát triển mô hình trồng rau trên sân thượng. Theo đó, Công ty Agrico cung cấp cho khách hàng công nghệ, cây giống để người dân thành phố có thể tự trồng rau trên sân thượng nhà mình. Đây là mục tiêu chính trong lộ trình phát triển của Công ty Agrico. Với mô hình này, Công ty cử kỹ sư tư vấn và chăm sóc vườn rau giúp người dân, đồng thời thu mua sản phẩm nếu sản lượng dư thừa.

Nhớ lúc đó, ai cũng nhắc đến nông sản sạch, khiến tôi thấy đây là một cơ hội cho mình phát triển.

Trao đổi về kế hoạch phát triển trong tương lai, ông Quang cho biết, hướng đi của Công ty trong 5 năm tới là mở chuỗi cửa hàng nông sản sạch tại Hà Nội. “Để đảm bảo nguồn cung, Công ty sẽ thuê thêm đất và thuê nông dân phát triển nông sản dưới sự hướng dẫn và giám sát của kỹ sư nông nghiệp của Agrico. Đồng thời, Công ty tiếp tục phát triển mô hình trồng rau trên sân thượng”, ông Quang cho biết.

Bên cạnh đó, việc tìm kiếm, phát triển thêm nông sản mới cũng được ông Quang đặt ra. Hiện tại, Công ty Agrico đang phát triển con giun quế để lấy phân bón rau và phát triển cây ăn quả...

Chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp của mình, ông Quang cho biết, muốn phát triển ngành nông nghiệp công nghệ cao, phải đi theo hướng dài hạn, lâu bền và lấy đặt sự an toàn của khách hàng lên trên hết. Với tư duy như vậy, Công ty đang phát triển loại tem truy xuất nguồn gốc để áp dụng vào nông sản của Agrico đưa ra thị trường. Đồng thời, Công ty đang nhắm đến việc hợp tác với các công ty nông nghiệp công nghệ cao để có thể hình thành chuỗi liên kết giúp nhau phát triển nông sản sạch phục vụ khách hàng.

“Cái khó nhất của chúng tôi hiện nay là nguồn vốn phát triển. Để có thể tự thân vận động, tôi chọn cách tái đầu tư quay vòng nguồn vốn. Với tôi, trong kinh doanh, phải luôn sáng tạo và linh hoạt để thích ứng với thị trường và thị hiếu của khách hàng”, ông Quang nói.

2 đại diện Việt Nam tham gia chương trình hỗ trợ khởi nghiệp do Google tổ chức
Google lần thứ 3 tổ chức Launchpad Accelerator - chuỗi chương trình đào tạo và hỗ trợ dành cho giới khởi nghiệp công nghệ (start-up). Đây cũng là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư