Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 11 tháng 05 năm 2024,
Doanh nhân Đồng bằng sông Cửu Long: Khát vọng vì sự phát triển bền vững
Huy Tự - 21/10/2023 17:19
 
Tối 20/10, tại TP. Cần Thơ, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) phối hợp cùng 13 tỉnh vùng ĐBSCL tổ chức “Chương trình găp gỡ doanh nghiệp ĐBSCL” với sự tham dự của hơn 400 doanh nghiệp tiêu biểu trong vùng.
Ông Trần Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ phát biểu tại buổi Họp mặt

Phát biểu khai mạc, ông Trần Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ cho biết, với chủ đề “Khát vọng doanh nhân ĐBSCL”, buổi họp mặt nhằm tri ơn và cổ vũ, động viên tinh thần, nghị lực và sự đóng góp không mệt mỏi của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp ĐBSCL cùng chung sức vượt qua khó khăn thử thách hiện nay, đồng thời góp tiếng nói đến chính quyền và ban ngành các cấp cùng đồng hành chia sẻ, tạo cơ hội mới để doanh nghiệp và doanh nhân ĐBSCL có thêm động lực và khát vọng vươn lên vì sự phát triển bền vững của ĐBSCL.

Theo ông Lam, tuy cùng chịu ảnh hưởng chung của những khó khăn hiện nay, nhưng doanh nghiệp vùng ĐBSCL cũng đang đứng trước những cơ hội lớn. Về lĩnh vực đầu tư, bên cạnh các ngành hàng chủ lực là gạo, thủy sản, trái cây, hiện đang mở ra những lĩnh vực tiềm năng như năng lượng tái tạo, IT, đặc biệt là dệt may khi có những doanh nghiệp dự định đầu tư tại miền Tây bởi nguồn lao động dồi dào.

Về hạ tầng, có 3 công trình quy mô có ảnh hưởng lớn đối với ĐBSCL trong tương lai gần là cảng Trần Đề, các tuyến cao tốc, hệ thống cảng biển và sân bay dần hình thành và hoàn thiện, cùng hệ thống đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, và sắp tới đây là quy hoạch đến năm 2030 tầm nhìn đến 2050 của các tỉnh trong vùng được thông qua…

Do vậy, doanh ngiệp cần tận dụng cơ hội lớn nhất của ĐBSCL trong giai đoạn hiện nay về giao thông, quy hoạch; nông nghiệp chuyển đổi theo hướng chuyên môn hóa; logistics và các ngành dịch vụ đi kèm phục vụ cho xuất khẩu, cơ hội để tham gia vào chuỗi giá trị trong và ngoài nước… phát triển bền vững, chất lượng và hiệu quả.

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ phát biểu chia sẻ tại buổi họp mặt doanh nghiệp ĐBSCL

Phát biểu chia sẻ tại buổi Họp mặt, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ chúc mừng VCCI ĐBSCL đã tổ chức Chương trình rất trang trọng, đã hội tụ các doanh nhân ĐBSCL đến với quê hương Cần Thơ hiền hòa, mến khách.

Theo ông Trường, “Chương trình Gặp gỡ doanh nghiệp ĐBSCL” lần này nhân kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam, nhằm tôn vinh những đóng góp của doanh nghiệp, doanh nhân; quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp vùng ĐBSCL thông qua phương tiện truyền thông và các mối quan hệ của VCCI với các đối tác trong và ngoài nước; hướng tới xây dựng, hình thành giá trị cốt lõi của doanh nhân, doanh nghiệp trong vùng ĐBSCL.

"Thời gian qua, sự phát triển kinh tế của cả nước và thành phố Cần Thơ, có sự đóng góp rất lớn của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố và 12 tỉnh ĐBSCL. Chúng tôi rất cảm kích trước sự nỗ lực, quyết tâm cao của các doanh nhân, doanh nghiệp trước những khó khăn của nền kinh tế. Đảng bộ, Chính quyền thành phố Cần Thơ luôn thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để hướng đến một môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển hiệu quả bền vững", Chủ tịch Trần Việt Trường phát biểu trước các doanh nhân tham dự Chương trình.

Ông Trường cũng nhắc đến Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 về Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đổi mới mà Bộ Chính trị vừa ban hành, đã khẳng định Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đến sự phát triển của doanh nhân, doanh nghiệp. Nâng cao vai trò đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Đây là một Nghị quyết quan trọng, có ý nghĩa rất lớn đến phát triển doanh nghiệp, doanh nhân trong thời gian tới.

"Nhân sự kiện ý nghĩa này, thành phố rất phấn khởi trước sự tự tin, quyết tâm của các doanh nhân khu vực ĐBSCL. Tôi tin tưởng rằng, những lời chia sẻ, những câu chuyện kể từ sự kiện hôm nay được VCCI xây dựng, đáng để chúng ta tự hào, hãnh diện vì doanh nghiệp, doanh nhân đã có nhiều công sức đóng góp xây dựng, phát triển ĐBSCL ngày càng giàu đẹp và phồn vinh", ông Trường nhấn mạnh.

Phê chuẩn Hội đồng các Hiệp hội doanh nghiệp ĐBSCL
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa công bố quyết định phê chuẩn Hội đồng các Hiệp hội doanh nghiệp ĐBSCL nhiệm kỳ 2020-2022.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư