Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Hồ Quang Minh: Tư duy tích cực
Hữu Tuấn - 14/02/2013 00:00
 
  Người đồng sáng lập Business Network International (BNI) tại Việt Nam cho rằng, tư duy tích cực, cho trước nhận sau là chìa khóa để mỗi doanh nhân thành công.
TIN LIÊN QUAN

Anh bị BNI “hớp hồn” từ lúc nào, vì sao anh quyết sáng lập BNI Việt Nam?

Trước khi tham gia buổi họp BNI đầu tiên vào năm 2009, tôi cũng đôi chút do dự, vì tìm kiếm trên mạng, thấy nhiều thông tin trái chiều. Nhưng khi sang Malaysia, tôi đã bị BNI chinh phục ngay từ buổi họp đầu tiên của một chi hội (chapter). Nhìn thấy các doanh nghiệp trao nhau những cơ hội kinh doanh hàng tuần, tôi nhận ra rằng, đây chính là mô hình tôi cũng như nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang rất cần để kết nối với nhau. Đó là điều thôi thúc tôi đưa BNI về Việt Nam.

Năm 2010, khi BNI Việt Nam mới chỉ hoạt động được 3 tháng với sự ra đời của 3 chapter, với hơn 100 doanh nghiệp hội viên, tôi cũng đã gặp TS. Ivan Misner, người sáng lập và là Tổng giám đốc BNI toàn cầu.

TS. Misner đã chia sẻ những kinh nghiệm, bài học tốt nhất cho tôi và định hướng tôi trong việc phát triển BNI tại một quốc gia Đông Nam Á thế nào cho phù hợp.

Ông làm tôi ngạc nhiên với sự am hiểu về con người, về kinh doanh ở một đất nước cách ông nửa vòng trái đất. Những định hướng phát triển của ông đã giúp tôi rất nhiều trong phát triển BNI sau này.

Được biết, lúc đầu BNI Việt Nam dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2007, tại sao đến năm 2010 mới chính thức thành lập?

BNI hoạt động dựa trên con người, do vậy, để khởi động được BNI, cần phải tìm được đúng người phù hợp với nó. Ở đây là sự phù hợp về triết lý Cho là nhận (Givers Gain), sự đam mê kết nối, được hỗ trợ người khác và niềm vui khi thấy người khác thành công; đặc biệt là sự cam kết phải rất cao.

Đại diện BNI quốc tế đã tìm hiểu, tiếp xúc và trao đổi với khá nhiều người, nhưng có lẽ tôi là người có mối lương duyên với BNI nhiều nhất trong số những người họ gặp, nên họ đã chọn tôi để cộng tác. Tháng 4/2010, chúng tôi bắt đầu vận hành và ngày 3/8/2010 đã chính thức khởi động mô hình BNI tại Việt Nam.

Trong suốt thời gian làm BNI của mình, tôi không thể nào quên được 7 người anh em đầu tiên đã cùng tôi thành lập BNI CEO chapter. Họ là những người cam kết rất cao và đã gặt hái được thành công từ BNI. BNI mỗi ngày một thay đổi, số lượng hội viên ngày càng tăng, người ra đi, người ở lại, từ 7 người, nay chúng tôi có 1.200 người… Nhưng tôi rất hạnh phúc khi thấy 7 gương mặt ấy, họ vẫn ở lại BNI cho đến tận bây giờ. Họ là niềm tự hào của BNI và giúp tôi giữ vững niềm tin về sự phát triển của BNI.

Việc thành lập chapter đầu tiên của ông chắc hẳn gặp rất nhiều khó khăn…

Đúng vậy, tôi lập chapter đầu tiên với rất nhiều khó khăn. Những cộng sự của tôi đều ở xa và không thể hỗ trợ tôi thường xuyên. BNI thì cần sự dấn thân cao mới có thể thành công.

Tôi bắt đầu với BNI CEO, chapter đầu tiên bằng việc tìm những người bạn thân, chia sẻ với họ về lợi ích BNI. Khi đó, chưa có mô hình nào ở Việt Nam để tham khảo, nên ai cũng nghi ngại. Nhất là BNI có rất nhiều quy định ràng buộc: Dậy sớm đi họp vào lúc 6h45 sáng, mỗi tuần phải họp một ngày, phải gặp nhau tìm hiểu doanh nghiệp, phải báo cáo….

Doanh nhân, đặc biệt là chủ doanh nghiệp là những người thích tự do, làm theo cái mình thích. Do vậy, ràng buộc họ bằng những quy định của BNI là rất khó.

Tôi đã từng tự ý thay đổi BNI theo ý thích của họ: họp trễ hơn, thay đổi quy trình làm việc của tuần… và không thể thành công. Qua nhiều buổi chia sẻ, phân tích các chapter thành công của BNI quốc tế, chúng tôi đã ngộ ra và làm lại đúng theo quy trình.

Vậy là từ 7 người đầu tiên, qua 8 tuần tiếp theo, chúng tôi có 20 người và ra mắt một chapter, tuyên bố với BNI thế giới về việc BNI Việt Nam chính thức trở thành quốc gia thứ 48 của BNI toàn cầu.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhận được điều gì từ BNI, thưa ông?

TS. Ivan Misner luôn nhắc nhở tôi rằng, BNI là mô hình Tiếp thị giới thiệu (Referral Marketing), là kết nối (Networking), nên tôi chỉ tập trung vào đó, tập trung cho một việc duy nhất là giúp các doanh nghiệp của BNI Việt Nam kết nối kinh doanh hiệu quả, mang lại nhiều cơ hội và doanh thu.

Doanh nghiệp Việt Nam đa phần có quy mô nhỏ, do đó rất cần liên kết sức mạnh để đứng vững trong thời cạnh tranh gay gắt này. Và tôi vui vì BNI đã giúp họ được điều đó. Từ những cá thể nhỏ, họ tham gia BNI để liên kết với nhau thành tập thể lớn.

Ngày nào tôi cũng nhận được tin tức của các hội viên, về việc hôm nay họ gặp nhau để bàn về công việc kinh doanh gì, cùng nhau chinh phục khách hàng nào, nhóm liên kết (Power Team) của họ đang lên kế hoạch gì, đang làm hồ sơ cho dự án nào…

Và không chỉ ở Việt Nam, ở đâu trên thế giới, hội viên của BNI cũng bàn về những điều này.

TS. Ivan Misner nói một câu rất đúng: Hội viên BNI có sự khác biệt về ngôn ngữ, về văn hóa…, song tất cả chúng tôi đều nói chung một ngôn ngữ về kinh doanh, về triết lý sống “Cho là Nhận”, về quan điểm kinh doanh phải theo hướng “nuôi trồng”, chứ không phải “săn bắn”.

Dường như các thành viên của BNI đều là những doanh nghiệp nhỏ và vừa chứ không phải là “sân chơi” của các đại gia?

Trong BNI, chúng tôi không phân biệt doanh nghiệp lớn và nhỏ, mà chỉ phân biệt hội viên chất lượng và không chất lượng. Một hội viên chất lượng là hội viên đang khao khát tìm kiếm cơ hội kinh doanh, sẵn sàng dấn thân vào các hoạt động của chapter, sẵn sàng giúp đỡ người khác, tư duy tích cực và sẵn sàng thay đổi bản thân, thay đổi doanh nghiệp theo hướng tốt lên.

Doanh nghiệp bạn có thể rất lớn, bạn có thể là một người rất tốt, rất uy tín trên thương trường, song bạn lúc nào cũng trả lời “bận” với các hoạt động của BNI, thì bạn không thể trở thành hội viên chất lượng và không phù hợp với BNI.

Một số doanh nghiệp lớn có người đại diện tham gia vào BNI như Seabank, ACB, Standard Chartered, Bibica, Bảo Việt, Eximbank, Maritime Bank… Sự thành công của họ khi tham gia BNI không chỉ là có thêm doanh thu từ kênh BNI, mà quan trọng hơn, những người đại diện của họ có cơ hội phát triển, hợp tác cùng những đối tác uy tín, lãnh đạo giỏi và tiếp cận những sản phẩm, dịch vụ chất lượng.

Sau gần ba năm BNI hoạt động tại Việt Nam, điều ông hài lòng nhất là gì?

Đó là BNI không chỉ kết nối thành công các doanh nghiệp, mà chúng tôi đang có 37 chapter hoạt động như 37 đại gia đình. Các hội viên quý mến, thương yêu và giúp đỡ nhau, chia sẻ chân tình với nhau như anh em ruột thịt.

Họ chia sẻ cơ hội kinh doanh, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống, trong chuyện chung và riêng, hiểu rất rõ điểm mạnh, điểm yếu của cá nhân và doanh nghiệp của nhau trong quá khứ và hiện tại. Điều đó giúp họ cùng nhau phát triển kinh doanh, bán hàng cho nhau hiệu quả nhất.

Mỗi lần đến thăm các chapter hoặc tham gia các hoạt động của họ, tôi đều rất xúc động khi chứng kiến những con người từ xa lạ, thông qua BNI, họ trở thành những người anh em thân thiết, cùng làm kinh doanh, cùng chia sẻ trong cuộc sống.

Có hội viên gặp tôi mà rằng: “Anh Minh ơi, em nghiện BNI rồi! Cám ơn anh rất nhiều vì đã đưa BNI về Việt Nam”.

Nếu có một thông điệp gửi tới các thành viên, ông sẽ nói gì? Ông nhắn gửi điều gì tới doanh nhân Việt Nam nói chung?

Điều tôi muốn nhắn nhủ nhất với doanh nhân trong BNI là: Hãy luôn tư duy tích cực và hãy luôn nghĩ đến việc cho đi trước, cùng giúp nhau nâng cao lòng tin và sự cam kết với nhau. Đó là chìa khóa không chỉ giúp bạn thành công, mà còn là điều quan trọng để giúp doanh nghiệp của bạn thành công.

Văn hóa của chúng ta có thể còn lạ với việc “cho đi trước” này, song vào BNI, bạn sẽ thấy triết lý nhân quả “cho là nhận” được áp dụng rất tuyệt vời.

Tôi hạnh phúc khi nhìn lại, mỗi một ngày trôi qua, tôi lại đồng hành với một cộng đồng cả ngàn người, mà mỗi sớm mai tỉnh giấc, việc đầu tiên họ nghĩ trong đầu là “cho là nhận”.

Doanh nhân hồ quang minh

Sinh ngày 10/2/1971 tại Đà Nẵng

Tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM chuyên ngành toán kinh tế, thạc sỹ quản trị kinh doanh.

Chủ tịch HĐQT Biển Đức Group

Chủ tịch, Tổng giám đốc BNI Việt Nam

Chủ tịch của Liên đoàn Lãnh đạo và doanh nhân trẻ thế giới tại Việt Nam (JCI Việt Nam - giai đoạn 2009 - 2010).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư