-
Chủ tịch CEO viết sách mời người nước ngoài đến Việt Nam đầu tư bất động sản -
Giúp khách hàng vượt qua thử thách và nắm bắt cơ hội mới -
Doanh nhân Phạm Quốc Anh, Tổng giám đốc CTCP Thiết kế Xây dựng và Phát triển Minimal: Khởi nghiệp từ nét vẽ tối giản -
Doanh nhân nữ không cô đơn trên hành trình chuyển đổi kép -
Hội Doanh nhân nữ tỉnh Thái Bình: Điểm tựa vững chắc của các doanh nhân nữ -
Doanh nhân Nguyễn Thúy Cải: Ba thập kỷ lan tỏa giá trị ẩm thực và tiệc cưới truyền thống
Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch Intech Group (giữa) cùng các cộng sự quyết tâm đưa Tập đoàn vươn xa, chinh phục các thị trường khó tính toàn cầu. |
Thành công không bao giờ là dễ
Với làn da sạm và khuôn mặt dạn dày sương gió, Hoàng Hữu Thắng luôn thể hiện với bạn bè, đối tác bằng cách tiếp chuyện chân tình.
Anh sinh ra và lớn lên ở huyện miền núi Lục Nam (tỉnh Bắc Giang). Anh kể, từ nhỏ, anh đã phải cùng cha mẹ ra đồng cày cuốc, bắt cá, phụ mẹ đi bán rau, làm việc vất vả, quần quật ngày đêm, nhưng cái nghèo vẫn đeo đẳng gia đình mãi.
Như bao bạn bè đồng trang lứa, anh nuôi khát vọng thoát nghèo bởi ông đã rất sợ cái nghèo và chú tâm vào việc học. Thầy cô đánh giá Thắng có tố chất thông minh, nhưng con đường thi cử lại không suôn sẻ. Anh ra đi từ cổng làng với bao hoài bão, nhưng 5 lần thi trượt đại học. Đã có những lúc tưởng như gục ngã, nhưng khi nghĩ về cha mẹ thân yêu nơi quê nhà đang trông mong, đang kỳ vọng và bao hoài bão chưa thực hiện được, anh đã nộp nguyện vọng 2 và kiên trì theo học Đại học Công nghiệp Hà Nội.
Tại đây, anh luôn nỗ lực và gặt hái được những thành công nhất định, làm cán bộ lớp, cán bộ hội sinh viên, cán bộ Đoàn trường, năng nổ với các hoạt động ngoại khóa, tình nguyện. Anh không để thời gian trôi đi vô ích, cứ nửa ngày đi học, nửa ngày tham gia các hoạt động của trường và tối đến lại đi dạy thêm để trang trải cuộc sống.
- Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch Intech Group
Ra trường, anh nộp đơn ứng tuyển vào vị trí kỹ thuật của một công ty, nhưng khi đến phỏng vấn thì vị trí kỹ thuật đó đã tuyển đủ. Doanh nghiệp đó hỏi anh có muốn ứng tuyển vào vị trí kinh doanh không, sau một hồi suy nghĩ, anh đã mạnh dạn đồng ý và rồi anh bén duyên với kinh doanh từ đây.
Đi dọc khu vực miền núi phía Bắc và các tỉnh miền Trung bán mũ, cày ngày, cày đêm, thu nhập chỉ đủ ăn và trang trải học hành cho em trai, hoài bão thoát nghèo và muốn làm điều gì đó để khẳng định bản thân, thỏa kỳ vọng của cha mẹ vẫn luôn cháy bỏng trong anh.
Làm thuê được 2 năm, anh quyết định xin nghỉ việc và mở công ty. “Tôi luôn có khát vọng thoát nghèo và làm điều gì đó thể thỏa chí nam nhi, đền đáp công ơn nuôi dạy và những kỳ vọng của cha mẹ thân yêu nơi quê nhà. Tôi cũng không có gì để mất, nên không phải suy nghĩ nhiều, một lòng quyết tâm làm”, anh Thắng tâm sự về ngày đầu khởi nghiệp.
Ngày đêm nghiên cứu nên làm gì, mở công ty kinh doanh lĩnh vực nào, anh Thắng quyết định chọn ngành cung cấp các hệ thống băng tải, băng chuyền trong công nghiệp, vì thấy ở Việt Nam, lĩnh vực này mới manh nha, trong khi trên thế giới, ngành này rất phát triển và có nhu cầu cao. Năm 2011, tròn 28 tuổi, anh khởi nghiệp. Với vốn liếng vỏn vẹn 8 triệu đồng, anh mời bạn bè mở chung, nhưng đều nhận được những cái lắc đầu. Tuy buồn bã, nhưng anh vẫn tin vào bản thân, tin vào điều mình sẽ làm là đúng, nên anh vẫn quyết tâm làm.
Hoàng Hữu Thắng lập công ty ngay tại nhà trọ, thành viên gồm anh và em trai.
Không tiền, không khách hàng, không mối quan hệ, không kinh nghiệm. Anh gây dựng từ đầu bằng 4 chữ không tròn trĩnh như thế, nhưng vẫn tâm niệm cứ đi rồi sẽ đến. Anh kiên trì đăng tin rao vặt, làm marketing, không kể ngày hay đêm.
Sau một thời gian, anh có khách hàng đầu tiên, hạnh phúc trong nước mắt. “Có khách hàng, tôi mừng lắm, mò mẫm thiết kế, làm sản phẩm, thử đi thử lại để băng chuyền có thể chạy được rồi thuê xe ba gác chở em trai cùng đi Hưng Yên giao cho khách. Đến nơi, dây chuyền không vừa với thực tế do bên trung gian đặt hàng đưa thông số kỹ thuật sai. Kết quả, khách không nhận hàng, còn gây khó dễ, giữ em trai ở lại, tôi phải xuống tận nơi giải thích mãi họ mới hiểu và cho anh em tôi về. Sản phẩm tôi làm đúng như hợp đồng với bên thương mại kia, nên tôi đã nhiều lần gọi điện để họ thanh toán, nhưng không được. Cuối cùng, tôi quyết định tìm xuống tận nơi để đòi nợ, bởi chỉ có vài triệu đồng thôi, nhưng với tôi lúc đó là số tiền rất lớn. Hành trình đi đòi lại tiền của tôi có cả máu và nước mắt, mà nếu không may mắn, thì tôi đã phải bỏ mạng ngang đường vì tai nạn”, anh kể về đơn hàng đầu tiên không bao giờ quên trong cuộc đời.
Tiếp tục kiên trì cách thức đẩy mạnh kinh doanh, khách hàng đến với Công ty nhiều hơn. Làm với cái tâm trong công việc, anh lại được khách hàng giới thiệu, nên quy mô của Công ty ngày càng mở rộng. Từ nhà trọ, sau 3 tháng, anh chuyển sang thuê văn phòng ở một nơi khang trang hơn để giao dịch và làm nơi lắp ráp với diện tích khoảng 150 m2. Vài tháng sau đó, thuê nhà xưởng với quy mô lớn dần, từ 330 m2 đến 600 m2, rồi 1.500 m2... mới đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng.
Đến nay, sau 11 năm khởi nghiệp, Hoàng Hữu Thắng đã xây dựng Intech Group phát triển mạnh mẽ, sở hữu 2 nhà máy sản xuất chuyên nghiệp tại Hà Nội và TP.HCM, với diện tích gần 10.000 m2, cùng máy móc hiện đại, hệ thống quản trị tiên tiến, chất lượng sản phẩm cao, từng bước khẳng định được vị thế.
Intech ngày nay đã là một hệ sinh thái gồm nhiều công ty con hoạt động trong các lĩnh vực cơ khí chính xác, tự động hóa, công nghệ, năng lượng. Công ty có quy mô gần 400 nhân sự với tốc độ tăng trưởng doanh thu trên 50%/năm.
Intech Group đang xuất khẩu thành công ra thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường khó tính, yêu cầu chất lượng rất cao như Nhật Bản. Trong thời gian tới, Công ty tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu hơn nữa, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu, yêu cầu của thị trường quốc tế. “Để làm được việc này không hề dễ, song chúng tôi tin tưởng sẽ làm được, doanh nghiệp chúng tôi đáp ứng được. Chúng tôi sẽ tập trung nguồn lực vào các việc củng cố hệ thống quản lý chất lượng, nâng cao năng lực nhân sự, quản trị chuyên nghiệp, số hoá hệ thống quản trị toàn diện, đầu tư hệ thống nhà xưởng máy móc…”, anh Thắng cho biết.
Lan tỏa kinh nghiệm tới người trẻ khởi nghiệp
Khi có được chỗ đứng nhất định trên thị trường, Hoàng Hữu Thắng muốn chia sẻ kinh nghiệm với các bạn trẻ thông qua những buổi gặp gỡ trò chuyện. Anh tâm sự: “Thành công không bao giờ là dễ. Tôi đã thành công bước đầu, trải qua nhiều gian nan, thử thách, với thấm đẫm mồ hôi, nước mắt và phải đánh đổi nhiều thứ để có được. Đó là cái giá phải trả để có được thành công. Kiên trì, kiên tâm theo đuổi là yếu tố không thể thiếu để chạm được đến thành công. Nhiều khi, thất bại chỉ vì không đủ sự kiên trì để chạm được đến thành công, chứ không phải yếu tố nào khác”.
Anh cho rằng, khả năng thất bại là hoàn toàn có thể xảy ra, nên cần xác định được tâm lý như vậy để khi thất bại thì đứng lên, chứ không gục ngã. Trên thực tế, có khoảng 90% người khởi nghiệp bị thất bại, khoảng 5% tiếp theo thất bại sau 1 - 2 năm. Những con số cho thấy sự khắc nghiệt của khởi nghiệp.
Chia sẻ với người trẻ khởi nghiệp, anh khuyên cần có mục tiêu, kế hoạch, hành động thật rõ ràng, chi tiết và hành động phải thật sự quyết liệt, tập trung cao. Hãy làm việc như ngày mai không được làm nữa mới có cơ hội thành công được. Bạn đang cố gắng, bạn đã rất cố gắng, nhưng người khác còn đang cố gắng nhiều hơn bạn. Bên cạnh đó, cần để ý quản lý tài chính thông minh và chặt chẽ ngay từ đầu, bởi ban đầu vốn ít, tiền ít, mà không quản lý chặt là dễ đứt gãy và doanh nghiệp chết yểu.
Để khởi nghiệp thành công, theo Chủ tịch Intech Group, cần làm đúng rất nhiều thứ ngay từ đầu.
Thứ nhất, xác định rõ sứ mệnh của doanh nghiệp để tư duy, tư tưởng đúng.
Thứ hai, mô hình kinh doanh cần xây dựng bài bản, đúng ngay từ đầu.
Thứ ba, hiểu rõ định hướng, chiến lược và làm đúng, phù hợp với từng hoàn cảnh để doanh nghiệp sống được thì mới có cơ hội phát triển tiếp.
Thứ tư, tối ưu hệ thống quy trình phù hợp từng giai đoạn, điều kiện tránh để công ty không chết yểu vì chạy theo sự hoành tráng.
Thứ năm, vận hành kiểm soát cần chặt chẽ và tối ưu. Có rất nhiều vấn đề, cần vận dụng linh hoạt với từng điều kiện cụ thể.
“Câu nói “thương trường như chiến trường không khói súng” rất đúng, nên khi khởi nghiệp, phải hết sức chú ý và thận trọng”, Hoàng Hữu Thắng nhấn mạnh.
Cho đến hôm nay, anh vẫn không ngừng học hỏi. Đó là một trong những bí quyết góp phần làm nên thành công, tiếp tục đưa Intech Group vươn tầm cao mới với khát vọng đưa thương hiệu Việt ra toàn cầu, chứng minh với thế giới rằng, người Việt có thể làm chủ công nghệ, có thể sản xuất các sản phẩm chất lượng cao.
-
Benoît Chaigneau, Nhà sáng lập Chu Ben Fish Sauce: Nâng tầm nước mắm Việt Nam -
Doanh nhân Phạm Quốc Anh, Tổng giám đốc CTCP Thiết kế Xây dựng và Phát triển Minimal: Khởi nghiệp từ nét vẽ tối giản -
Doanh nhân nữ không cô đơn trên hành trình chuyển đổi kép -
Hội Doanh nhân nữ tỉnh Thái Bình: Điểm tựa vững chắc của các doanh nhân nữ -
Doanh nhân Nguyễn Thúy Cải: Ba thập kỷ lan tỏa giá trị ẩm thực và tiệc cưới truyền thống -
Chu Văn Nam, nhà sáng lập thương hiệu Nada Oils: Tìm chỗ đứng trên thị trường tinh dầu -
Ông Dương Văn Bắc làm Tổng giám đốc Novaland
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo
- Tập đoàn Stavian nhận cú đúp giải thưởng trong Bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024
- AZB - Hành trình kiến tạo "Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024"