
-
Sai lầm khi nhà sáng lập quá yêu sản phẩm
-
“Cuộc chơi” tín dụng không tài sản bảo đảm với start-up
-
Nhiều ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ 2025 có tuổi đời rất trẻ
-
Doanh nhân Hà Việt Phương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhật - Việt Alkari: Doanh nghiệp có sản phẩm tốt là chưa đủ
-
Bài toán cân não của start-up: Tự xây xưởng hay làm OEM -
Cộng đồng nữ doanh nhân đóng góp tích cực cho sự phát triển của Đà Nẵng
![]() |
Doanh nhân Nguyễn Mạnh Bình San, Chủ tịch Công ty cổ phần Landscape Association Corporation. |
Khởi nghiệp từ nghề gia truyền
Gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi mái tóc dài được cột lại phía sau một cách rất điệu nghệ, gương mặt toát lên vẻ phong trần, bụi bặm, Nguyễn Mạnh Bình San có dáng dấp của một nghệ sỹ lãng tử hơn là một doanh nhân. Thực tế, anh đang là chủ tịch, sáng lập viên của nhiều doanh nghiệp thiết kế, xây dựng khu du lịch tầm cỡ.
Sinh ra tại Quy Nhơn (Bình Định cũ, nay là Gia Lai) trong một gia đình làm nghề mộc truyền thống, được “cầm tay chỉ việc” từ rất sớm, cùng với định hướng nghề nghiệp của gia đình, nên khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Nguyễn Mạnh Bình San thi vào Đại học Kiến trúc TP.HCM, ngành kỹ sư dân dụng, để “kế thừa, phát triển nghề của gia đình”.
Năm thứ 2 đại học, anh bắt đầu khởi nghiệp với nghề mộc. Khi đó, thấy nhu cầu về bàn để vẽ kỹ thuật của sinh viên các ngành kiến trúc, xây dựng… rất lớn, trong khi chưa có nhà sản xuất trong nước nào làm mặt hàng này, trên thị trường chủ yếu là hàng nhập khẩu giá rất cao. Thấy mình hoàn toàn có khả năng làm được loại bàn này với những công năng, đặc tính đáp ứng việc vẽ kỹ thuật, làm đồ án, thế là anh bắt tay vào làm. Sẵn mặt bằng của nhà, một xưởng mộc nhỏ ra đời, sản xuất mặt hàng bàn vẽ, ghế… phục vụ các “đồng môn”.
Nguyễn Mạnh Bình San nghiên cứu các mẫu mã, chủng loại được nhập khẩu và bán trên thị trường, từ đó cải tiến để phù hợp với túi tiền vốn không mấy dư dả của sinh viên, nhất là sinh viên tỉnh xa lên thành phố học. San vừa là chủ, vừa là thợ, kiêm luôn chân giao hàng. Từ một xưởng mộc quy mô nhỏ, chỉ sau một thời gian ngắn đã nhanh chóng phát triển với đội thợ trên 10 người, có thể cung ứng 30 chiếc bàn vẽ/tuần cho các “đơn đặt hàng” không chỉ từ sinh viên kiến trúc, xây dựng, mà cả sinh viên các ngành mỹ thuật, thời trang trên địa bàn TP.HCM.
“Tiếng lành đồn xa”, từ chỗ chỉ đóng bàn vẽ, xưởng nhận được nhiều đơn hàng về nội thất gia đình, rồi chủ của những công trình lớn cũng đến “thửa” những sản phẩm thiết kế riêng theo yêu cầu. Trước tình hình như vậy, “xưởng sản xuất” không còn phù hợp, mà phải ở quy mô lớn hơn. Vậy là công ty nội thất đầu tiên do Nguyễn Mạnh Bình San sáng lập đã ra đời, khi anh còn chưa tốt nghiệp đại học.
Nhưng rồi, vì tính cả nể, cho khách nợ nhiều, dẫn đến không còn vốn để quay vòng sản xuất. Và cái kết là anh buộc phải giải thể doanh nghiệp.
Nhớ lại quãng thời gian đó, San cho rằng, đó là một bài học xương máu trong kinh doanh. “Có tay nghề, có sản phẩm chất lượng, có uy tín… nhưng thiếu kiến thức quản trị, tài chính thì chưa chắc đã thành công”, anh chia sẻ.
Sau khi tốt nghiệp đại học, Nguyễn Mạnh Bình San làm việc tại các công ty chuyên về vật liệu công nghệ xây dựng và nội thất. Từ năm 2013 đến nay, anh tập trung vào ngành quy hoạch và thiết kế cảnh quan, tham gia thực hiện nhiều dự án cảnh quan; dự án quy hoạch với các vị trí cố vấn chiến lược phát triển dự án, giám đốc dự án, chủ trì đề tài… Anh là tác giả của mô hình phức hợp sinh thái đa trải nghiệm tại 28 - Thảo Điền (TP.HCM) từ năm 2014, biến con hẻm bình thường trở thành một điểm tham quan độc đáo, hút khách.
![]() |
Một góc Khu du lịch Làng Nhỏ. |
“Tắm ta”, rừng xanh và câu chuyện làm du lịch
Nguyễn Mạnh Bình San cũng là chủ của Khu du lịch Làng Nhỏ rộng 200 ha ở thôn Đá Mài, xã Diên Tân (nay là xã Diên Thọ), tỉnh Khánh Hòa. Đây là khu du lịch dã ngoại thiên nhiên đầu tiên tại Việt Nam với những sản phẩm độc đáo được thiết kế với rất nhiều tâm huyết. Làng Nhỏ cũng là nơi thực hành du lịch Net Zero điển hình tại Việt Nam.
Hơn một nửa diện tích Khu du lịch Làng Nhỏ là đất rừng, có nhiệm vụ tạo vành đai bảo vệ, bao quanh là khu hồ Láng Nhớt diện tích khoảng 40 ha, được bao quanh bởi những cánh rừng bạt ngàn, nhiều dòng suối quanh năm nước chảy, phong cảnh hữu tình. Anh San quyết định tạo ra những điểm nhấn thú vị, không những hài hòa với cảnh quan rất đẹp nơi đây, mà còn mang lại sắc thái rất riêng.
“Công trình được xây dựng từ năm 2021 và chính thức hoạt động từ tháng 4/2022 đến nay, được thiết kế 7 phân khu, mỗi phân khu có một chức năng riêng. Đây là một khu du lịch dã ngoại thiên nhiên tiên phong trong mô hình Glamping (du lịch theo phong cách cắm trại lãng mạn, tiện nghi giữa không gian thiên nhiên của rừng, suối, hồ nước…)”, anh cho biết.
Từ khâu xây dựng không tác động môi trường bằng cách sử dụng công trình lắp ghép, ưu tiên các vật liệu từ chính thiên nhiên như tranh, tre, nứa, lá… Các hoạt động đều giữ nguyên tắc hạn chế phát thải, như hệ thống năng lượng độc lập hoàn toàn tự cung tự cấp, hầu như không phát thải carbon. Phương tiện sử dụng tại đây gồm xe điện, xe đạp, bè tre đi trên hồ…
Du khách đến Làng Nhỏ có thể tham gia nhiều hoạt động như băng rừng lội suối, xuyên qua các đường mòn hiking, ngồi bè tre trên hồ Láng Nhớt, đạp xe, thả diều, thu hoạch nông sản, tắm suối và đặc biệt nhất là “tắm ta”. Không chỉ tận dụng các điều kiện tự nhiên như hồ, suối, thác…, anh đồng thời tạo các giếng tắm rộng cỡ lớn để người lớn hay trẻ em đều có thể tắm chung; làm thác nước khổng lồ thiết kế với 3 tầng lọc tạo ra dòng nước trong suốt. Các khu vực tắm mưa xung quanh làng để du khách có thể “trở về với tuổi thơ một cách tự nhiên nhất”. Nguồn nước tự nhiên đem lại cảm giác sảng khoái, giúp loại bỏ căng thẳng, mệt nhọc, những áp lực của đời sống thường nhật.
Mong muốn lớn hơn của vị doanh nhân tâm huyết với môi trường này không chỉ dừng lại ở việc tái hiện tuổi thơ của nhiều người Việt, mà anh còn kỳ vọng đưa “tắm ta” trở thành nét văn hóa độc đáo, nâng tầm thành thương hiệu giống như cách tắm suối nước nóng Onsen của người Nhật, hay văn hóa tắm phòng xông hơi của người Hàn Quốc. Đây cũng là một sản phẩm du lịch độc đáo, hứa hẹn tiềm năng phát triển.
“Nhìn sang một số quốc gia láng giềng như Thái Lan, Malaysia… chúng ta thấy du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe phát triển rất mạnh và thu hút nhiều dòng khách, nhất là khách doanh nhân. Họ muốn tìm đến một nơi mới lạ, khác biệt để nghỉ ngơi, “reset” lại trước khi bước vào một hành trình mới. Ở ta cũng có nhiều loại hình du lịch này, nhưng sự khác biệt là không đáng kể”, anh giãi bày và cho biết thêm, nhiều sản phẩm du lịch đang được gọi là “du lịch văn hóa”, song thực tế chỉ dựa vào cảnh quan thiên nhiên là chính, chất liệu văn hóa thực sự chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ. Điều này không phản ánh đúng tiềm năng du lịch văn hóa rất phong phú, đa dạng mà Việt Nam đang sở hữu.
“Về với thiên nhiên theo cách nhiều người vẫn gọi một cách rất mỹ miều là hòa mình với thiên nhiên - một trào lưu khá phổ biến hiện nay, nhưng đó chỉ là một khía cạnh, tức là mới chỉ dừng lại ở việc đến check-in trong một không gian nào đó. Để cảm nhận được thiên nhiên, văn hóa, cần phải có những kế hoạch bài bản, đầy đủ, có mục tiêu chiến lược, kết hợp từ giáo dục, văn hóa, lịch sử đến trải nghiệm. Có tiêu chí được kiểm nghiệm, kiểm chứng, hoàn chỉnh. Từ đó mới có thể tạo dựng cộng đồng làm đúng và phát triển thiên nhiên bền vững”, anh nói.
Về kế hoạch phát triển của Làng Nhỏ trong thời gian tới, doanh nhân Nguyễn Mạnh Bình San cho biết, anh và cộng sự sẽ tập trung đầu tư phát triển rừng và các dự án nông nghiệp sạch, vừa mang lại sự đa dạng về sinh thái, vừa có thể tăng giá trị trải nghiệm cho du khách. Bên cạnh đó, tập trung vào bài toán năng lượng tái tạo, áp dụng giải pháp năng lượng mặt trời Hybrid Systems nhằm giúp tối ưu hóa việc sử dụng điện mặt trời, tiết kiệm chi phí và đảm bảo môi trường.
Ở tuổi U50, trên cương vị là chủ tịch, sáng lập viên nhiều doanh nghiệp tầm cỡ, Nguyễn Mạnh Bình San vẫn tiếp tục “khởi nghiệp” với Dự án Viện Sáng tạo nghệ thuật kiến trúc cảnh quan (được xây dựng tại khu tổ hợp Làng Nhỏ) và quyết tâm theo đuổi tâm huyết này.
Anh tâm sự, ý tưởng được hình thành khi xây dựng Khu du lịch Làng Nhỏ. Từ mong muốn có một không gian riêng tư, có diện tích đủ lớn và yếu tố cốt lõi là phải lấy thiên nhiên làm nền tảng để có thể tích hợp “nhiều trong một”, từ du lịch, làm việc, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, học tập với tính tập trung cao, phù hợp với những người làm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, ý tưởng Viện Sáng tạo nghệ thuật kiến trúc cảnh quan đã hình thành. Đây là resort school đầu tiên ở Việt Nam (môi trường sáng tạo trong không gian tự nhiên) với dịch vụ đẳng cấp.
Theo doanh nhân Nguyễn Mạnh Bình San, mục tiêu hướng tới của Viện là trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực ngành thiết kế cảnh quan, kiến trúc, nghệ thuật sáng tạo đạt chuẩn quốc tế. Mô hình học tập trung, sinh viên học và thực hành liên tục trong không gian tự nhiên của rừng, cách ly khỏi những ồn ào, bề bộn của thành phố, giống như một trại huấn luyện đội tuyển tập trung. Tại môi trường này, sinh viên sẽ được học tập với những người truyền cảm hứng, những KOL (người có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội) đầu ngành…
“Tôi xác định, điều đầu tiên là phải hạn chế tối đa tác động đến cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái, là mô hình thực hành du lịch Net Zero điển hình, được thể hiện rõ nét trong quy hoạch và xây dựng”, anh chia sẻ.

-
Doanh nhân Nguyễn Mạnh Bình San: Đem giấc mơ sống xanh vào kiến trúc và du lịch -
Doanh nhân Hà Việt Phương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhật - Việt Alkari: Doanh nghiệp có sản phẩm tốt là chưa đủ -
Bài toán cân não của start-up: Tự xây xưởng hay làm OEM -
Cộng đồng nữ doanh nhân đóng góp tích cực cho sự phát triển của Đà Nẵng -
Hiệp hội Nữ doanh nhân Đà Nẵng chuyển mình cùng kỷ nguyên mới của đất nước -
Nguyễn Tất Hùng, nhà sáng lập nước mắm Phú Điền: Từ bỏ vùng an toàn để làm mắm truyền thống -
Doanh nhân Nguyễn Lê Quốc Tuấn, CEO Hương Quê Foods: “Kinh doanh đồ chay là tùy duyên, chứ không tùy tiện”
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Vinatex đặt mục tiêu tăng gấp đôi lợi nhuận hợp nhất vào năm 2030
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Legacy Hill: Vận hành chuyên nghiệp bởi Atania Hospitality, sống an nhiên và đầu tư bền vững