-
Nhà sáng chế Nguyễn Văn Khỏe: “Tôi muốn sáng tạo phụng sự cộng đồng” -
Cốc Cốc nuôi hoài bão trở thành nền tảng số chủ lực của Việt Nam -
Doanh nhân Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phúc Sinh: Hiện thực hóa giấc mơ đưa nông sản Việt vươn xa -
Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang: Chuyển mình với mục tiêu xanh - bền vững -
Doanh nhân Nguyễn Xuân Phúc, Tổng giám đốc Công ty U&I Logistics: Khó khăn là động lực để vươn lên mạnh mẽ hơn
"Chúng tôi vẫn là một con cá nhỏ và có khát vọng hóa rồng. Nhưng muốn hóa rồng, thì phải hiểu rất rõ những cửa ải mình phải vượt qua" - Doanh nhân Nguyễn Minh Quý |
Khát vọng lớn
Gặp Chủ tịch Novaon Group Nguyễn Minh Quý vào một ngày đầu năm 2025 ở trụ sở mới khai trương, mục tiêu “vượt vũ môn” được vị doanh nhân nhắc đến như một kim chỉ nam trong giai đoạn mới của Tập đoàn chuyên về kinh tế số trong ngành marketing.
“Novaon bước sang tuổi 19. Đến 19 tuổi, gọi là start-up thì cũng không phải, nhưng là doanh nghiệp lớn vượt trội hẳn thì Novaon chưa đạt đến, nên tôi vẫn thường nói đùa với anh em rằng, chúng ta đang ở trạng thái lỡ cỡ, cần một sự bứt phá. Nói cao siêu một chút, thì gọi là dễ rơi vào bẫy thu nhập trung bình, già trước khi giàu”, anh Quý bày tỏ.
Dù Novaon đã có 6 năm nằm trong nhóm doanh nghiệp FAST500 - Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam, song “thuyền trưởng” của Novaon vẫn trăn trở trước ngưỡng cửa trưởng thành của doanh nghiệp. "Chúng tôi vẫn là một con cá nhỏ và có khát vọng hóa rồng. Nhưng muốn hóa rồng, thì phải hiểu rất rõ những cửa ải mình phải vượt qua", vị doanh nhân đứng đầu công ty đang là đối tác của hơn 200 doanh nghiệp trong VNR500 chia sẻ với thái độ khiêm tốn đáng ngạc nhiên.
Hành trình 19 năm của Novaon cũng cho thấy một quy luật thú vị trong phát triển năng lực cạnh tranh. Bắt đầu từ việc phục vụ doanh nghiệp lớn của Việt Nam, họ học được cách làm việc theo tiêu chuẩn quốc tế, như khi làm việc với Vietnam Airlines, Novaon phải nghĩ chiến lược cho 20 thị trường khác. Hay với Thaco, dù ký hợp đồng với doanh nghiệp Việt, nhưng phải báo cáo cho cả Mazda và Kia ở Singapore. "Mặc dù làm cho doanh nghiệp trong nước, nhưng thực ra, chúng tôi phải có năng lực quốc tế", anh Quý nhấn mạnh.
Điều thú vị là, quá trình tích lũy này diễn ra một cách tự nhiên, gần như là tất yếu. "Thu hẹp dần khoảng cách" là cụm từ mà Nguyễn Minh Quý dùng để mô tả việc Novaon từng bước có thể cạnh tranh với các agency quốc tế. Không chỉ dừng lại ở việc bắt kịp, Novaon còn vượt lên trong nhiều trường hợp nhờ vào vũ khí của riêng mình - những nền tảng công nghệ và hệ thống dữ liệu được xây dựng qua gần 2 thập kỷ.
Một trong những quan sát thú vị của ông chủ Novaon về thị trường Việt Nam là khả năng thích ứng công nghệ. "Người Việt Nam học rất nhanh. Việt Nam học về công nghệ và ứng dụng công nghệ rất nhanh, nên việc học hỏi những cái mới là lợi thế của người Việt", anh Quý nói.
Câu chuyện phát triển của Novaon cũng phản ánh hành trình hội nhập của các doanh nghiệp Việt Nam. "Khi Việt Nam ngày càng hội nhập, doanh nghiệp Việt Nam lớn dần lên, các bài toán ngày càng khó, thì trình độ của các nhà cung cấp cũng sẽ tăng lên dần", Nguyễn Minh Quý phân tích. Đây là một quy luật tất yếu, khi doanh nghiệp Việt Nam muốn vươn ra thị trường quốc tế.
Không chỉ phát triển từng ngày, ông chủ Novaon đặt ra mục tiêu lớn hơn - phải trở thành “vua” trong lĩnh vực hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp.
Với tham vọng trở thành "vua" trong lĩnh vực digital marketing và thương mại điện tử, Novaon đang cho thấy một tư duy đột phá của doanh nghiệp Việt: không chỉ đơn thuần là sống sót hay tăng trưởng, mà phải tiến đến thống lĩnh. Đó có lẽ là con đường duy nhất để thoát khỏi "bẫy thu nhập trung bình" mà vị doanh nhân này đã nhắc đến từ đầu câu chuyện.
Không có thành công nào không phải trải qua thất bại
Đầu năm mới, bên cạnh việc chia sẻ những thành công, đặc biệt là Giải MMA Global (được ví như giải Oscar trong ngành marketing), doanh nhân Nguyễn Minh Quý cũng nhìn lại những khó khăn mà bản thân đã trải qua trong gần 20 năm gây dựng Novaon.
Novaon Group đang được phát triển trên 3 trụ cột chính, gồm Novaon Digital, Novaon Tech và Novaon Commerce. Tuy nhiên, những năm trước, khao khát của ông chủ Novaon lớn hơn nhiều. Nếu như thời điểm năm 2022, vị doanh nhân này xác định sẽ triển khai 10 dự án lớn, thì đến nay, chỉ có 2 dự án đi được đường dài và thành công.
“Chọn sản phẩm nào để làm là vấn đề rất quan trọng”, Minh Quý nói. Novaon xác định định hướng là kinh tế số, nhưng đó chỉ là tổng quan, ứng dụng công nghệ gắn chặt với một lĩnh vực, chứ không đứng rời rạc, thì mới có thể thành công.
Nguyễn Minh Quý tâm sự, chỉ khi gặp được doanh nhân Nguyễn Thành Nam (cựu Tổng giám đốc FPT), tìm hiểu kỹ hơn về “miếng bánh” thị trường công nghệ Việt Nam, anh mới nhận ra tiềm năng rất lớn của thị trường digital marketing và thương mại điện tử. Những thành bại trên thị trường phần mềm cho thấy, chỉ những giải pháp “phải có” mới có thể tồn tại và phát triển. Để chinh phục được thị trường quy mô lớn của digital marketing và thương mại điện tử, Minh Quý cũng phải định hướng Novaon tạo ra được những giá trị mà các doanh nghiệp không thể không cần đến.
“Chúng tôi coi chuyển đổi số là tầm nhìn, Novaon đang xây dựng một hệ sinh thái chuyển đổi số, nhưng chuyển đổi số đó phải đem lại giá trị cho doanh nghiệp. Bây giờ, ai cũng hiểu rằng, phải làm tiếp thị số mới giải quyết được bài toán và quan trọng không phải làm rời rạc từng dịch vụ, mà chúng tôi đi theo hướng tổng thầu dịch vụ, trực tiếp gia tăng doanh thu cho khách hàng”, Minh Quý nói.
Trước khi xây dựng được nền tảng thành công về thương mại điện tử, Nguyễn Minh Quý từng thất bại liên tục. “Novaon Commerce là dự án thứ 7 về thương mại điện tử. Sáu lần khởi nghiệp trước đó của tôi trong lĩnh vực này hoàn toàn thất bại. Tôi đã từng thử sức qua các lĩnh vực khác nhau trong thương mại điện tử, như hoa, laptop, mẹ và bé, vé máy bay…, nhưng sau mỗi lần gây dựng, tôi lại mất vài ba cuốn sổ đỏ. Cho đến dự án thứ 7 này thì cảm thấy ổn và trở thành một trụ cột của Novaon”, anh Quý chia sẻ.
Thất bại nhiều, nhưng Nguyễn Minh Quý không tiếc nuối. Anh nói, tính ra, anh và các cộng sự đã start-up 32 lần và thất bại đến 21 lần. Nghe thì có vẻ nhiều, nhưng đối với các công ty mới, để làm 10 thành công 1 cũng không hề dễ.
“Chúng tôi phát triển nhiều mô hình và đều vây quanh hệ sinh thái của mình. Tỷ lệ thất bại 3:1 cũng đưa lại cho chúng tôi nhiều bài học, vì rõ ràng, sau 5 lần ngã thì đến lần thứ 6 kế hoạch phải kỹ càng hơn, nhân sự cũng có thêm nhiều kinh nghiệm. Cứ xác định mỗi lần khởi nghiệp như đi cắm một mỏ khoan dầu, nếu không được thì vui vẻ mất tiền, còn nếu trúng thì mỏ dầu đó sẽ bù đắp lại những trận trước đó. Vốn dĩ không hề có chiến tướng bất bại, trăm trận trăm thắng, chỉ là nếu thất bại thì rút kinh nghiệm thế nào thôi. Đến Binh pháp Tôn tử cũng có 5 mức thua cơ mà”, Minh Quý cởi mở.
Lì lợm tiến lên là cách mà Minh Quý nói về hành trình của Novaon. Anh tự hào khi nhắc lại những thất bại đã qua, bởi cũng chính vì ngã nhiều lần, Novaon đã học được cách phòng bị, cách sử dụng chính sách nhân sự cũng như tăng cường nội lực để lúc sóng gió nổi lên không còn sợ hãi. Giữa bối cảnh kinh tế khó khăn, cuối năm 2024, Novaon vẫn khai trương trụ sở mới ở 2 thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM. Vị doanh nhân này nói: “Thực ra, đánh đến trận thứ 7 về thương mại điện tử, thì chúng tôi đánh rất nhanh, nhưng liệu bạn có đủ kiên trì để mở đến lần thứ 7 không?”
Những cửa ải phải vượt qua
Ấp ủ nhiều kế hoạch mới cho năm 2025, Chủ tịch Novaon Group nhận định, vẫn còn nhiều cửa ải phải vượt qua.
Việc vươn ra nước ngoài là một trong số đó. Novaon thực sự đã ra nước ngoài với các dự án ở Philippines, Indonesia, nhưng chưa đáng để kể. Anh cho rằng, muốn “đánh” ra nước ngoài, phải có một nhãn hiệu được thị trường quốc tế chấp nhận như các nước lớn, doanh thu ngoài Việt Nam cần đạt 2 triệu USD trở lên, thì mới xem là có thể ghi nhận được. Vậy nên, mục tiêu năm tới của Novaon là phấn đấu doanh thu nước ngoài đạt 2 - 4 triệu USD.
Cửa ải tiếp theo là góp mặt trong VNR500. Đó là cửa ải, nhưng cũng là khát khao của Novaon. “Novaon sắp 20 tuổi và chúng tôi xác định, thoát bẫy thu nhập trung bình chính là thách thức. Theo đó, càng cần phải vươn lên để trở thành một doanh nghiệp lớn mạnh. Chúng tôi định nghĩa một doanh nghiệp lớn mạnh thì phải nằm trong VNR500”, Chủ tịch Novaon nói, đầy tự tin và quyết tâm.
Đặc biệt, kế hoạch lớn ngay trong năm 2025 của Novaon là niêm yết trên thị trường chứng khoán.
“Chúng tôi đã tham khảo nhiều và biết thị trường chứng khoán Việt Nam dự kiến được nâng hạng vào cuối năm 2025 - đầu năm 2026, thu hút thêm nhiều quỹ đầu tư ngoại. Thời điểm đó rất phù hợp cho việc lên sàn. Trên thực tế, nếu không xảy ra Covid-19 và suy thoái sau đó, thì chúng tôi đã có thể bấm nút niêm yết từ năm 2022. Nhiều năm qua, Novaon được kiểm toán độc lập bởi Grand Thornton, minh bạch hoàn toàn. Chúng tôi cũng đã có thời gian tích lũy đủ dài và mong muốn lên sàn chứng khoán, dự kiến vào cuối 2025 hoặc đầu năm 2026. Chỉ có niêm yết, mọi thứ minh bạch, nhà đầu tư mới nhìn ra được quy mô và tiềm lực của Công ty”, Chủ tịch Novaon khẳng định.
-
Nhà sáng chế Nguyễn Văn Khỏe: “Tôi muốn sáng tạo phụng sự cộng đồng” -
Cốc Cốc nuôi hoài bão trở thành nền tảng số chủ lực của Việt Nam -
Doanh nhân Nguyễn Trà My, Tổng giám đốc Tập đoàn PAN: Nuôi dưỡng thế giới nhờ làm nông nghiệp “sành điệu” -
Doanh nhân Mai Hữu Tín: Nếu cùng lúc giàu hơn, lại nhân văn hơn...
-
Doanh nhân Nguyễn Minh Quý, Chủ tịch Novaon Group: chinh phục mục tiêu trở thành “vua” marketing số -
Doanh nhân Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phúc Sinh: Hiện thực hóa giấc mơ đưa nông sản Việt vươn xa -
Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang: Chuyển mình với mục tiêu xanh - bền vững -
Doanh nhân Nguyễn Xuân Phúc, Tổng giám đốc Công ty U&I Logistics: Khó khăn là động lực để vươn lên mạnh mẽ hơn -
Doanh nhân Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Phát: Vững bước đến Top 20 nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới -
[Emagazine] CEO Bùi Thị Thu Hiền: Sự tử tế gieo mầm cho thành công rực rỡ -
CEO Home Credit Việt Nam Pham Ngoc Khang: Thị trường tài chính tiêu dùng đang được định hình lại
- Shinhan Finance ra mắt phiên bản mới iShinhan - Nền tảng tài chính số toàn diện, thân thiện và an toàn
- Hậu Giang: "Con hổ con" thức giấc của Đồng bằng sông Cửu Long
- Đón đầu xu thế năng lượng xanh, Stavian lập liên doanh đầu tư sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng
- Chương trình lãi suất tốt, quà tặng "khủng" cho khách hàng cá nhân vay vốn từ Vietbank
- GELEX Electric lãi trước thuế 2.118 tỷ đồng năm 2024
- Vietbank hoàn tất tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng