Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Phạm Ngọc Linh, nhà sáng lập Unique Outdoor Advertising: Bài học lớn nhất là phát triển bản thân
Nhung Bùi - 13/12/2022 09:02
 
Trải qua chặng đường ghi dấu nhiều khát khao, nỗ lực và cả những thời khắc tuyệt vọng, doanh nhân Phạm Ngọc Linh nhận ra bài học lớn nhất là tập trung phát triển bản thân.

 

Ảnh minh họa
Doanh nhân Phạm Ngọc Linh, nhà sáng lập Unique Outdoor Advertising.

Bắt tay với hàng loạt ông lớn

Tháng 3/2016, thương hiệu mỳ Koreno, được thành lập bởi Paldo Korea - một trong những tập đoàn thực phẩm hàng đầu tại Hàn Quốc, chính thức đổ bộ thị trường Việt Nam. Để nhanh chóng tạo dấu ấn với người tiêu dùng, Koreno chạy một chiến dịch truyền thông rầm rộ, sử dụng tới 2.000 taxi trên khắp cả nước, cửa sau xe dán kín pano in hình sản phẩm và đại sứ thương hiệu Hariwon bên tô mì bốc khói. Đứng sau chiến dịch quy mô lớn này chính là Unique Outdoor Advertising - công ty quảng cáo ngoài trời tích hợp do Phạm Ngọc Linh sáng lập.

So với các hình thức marketing khác, quảng cáo ngoài trời là cách trực quan nhất để gia tăng nhận diện thương hiệu với người tiêu dùng, vì họ “buộc” phải tiếp xúc ngay khi đi trên đường, không thể tắt đi như xem tivi hay chuyển kênh như khi nghe radio. Quảng cáo ngoài trời, vì thế, thường được nhiều thương hiệu ưu tiên sử dụng dù mức chi phí không hề rẻ, có thể rơi vào khoảng vài trăm triệu đến cả tỷ đồng mỗi chiến dịch.

Ngoài Koreno, Unique Outdoor Advertising đã bắt tay với hàng loạt tên tuổi lớn như BIDV, Grab, Vingroup, Honda, Lotte, Panasonic, Thế giới Di động... Ngay trong thời điểm đại dịch, khi quá trình đi lại bị hạn chế, Công ty vẫn cùng với VinFast triển khai thành công chiến dịch quảng cáo bằng biển bảng tại một loạt trạm đăng kiểm Hà Nội, đưa Chương trình “Đổi cũ lấy mới - Lên đời xe sang” tiếp cận đông đảo người sử dụng trên thị trường.

Tôi luôn tâm niệm phải làm sao để chiến dịch của khách hàng hiệu quả và thành công nhất, chứ không phải cứ tư vấn để có thể lấy về lợi nhuận nhiều nhất.

- Doanh nhân Phạm Ngọc Linh

Theo CEO Phạm Ngọc Linh, một trong những lý do khiến Unique Outdoor Advertising được khách hàng lựa chọn chính là mô hình kinh doanh khá đặc biệt. Trước đây, các công ty quảng cáo ngoài trời thường hoạt động trong một phạm vi nhất định. Ví dụ, các công ty sẽ thuê hẳn một tòa nhà ở vị trí đắc địa để đặt biển quảng cáo, nếu khách muốn đặt biển quảng cáo ở tòa nhà bên cạnh thì đáp án là bất khả thi. Hay trong nhiều trường hợp, công ty chỉ có thể triển khai quảng cáo tại Hà Nội, nhưng nhu cầu của khách là làm tại nhiều địa phương khác nữa.

Từ thực tế đó, Unique Outdoor Advertising ra đời, lấy năng lực thực thi làm điểm mạnh. Cụ thể, doanh nghiệp có thể triển khai giải pháp quảng cáo tại tất cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, với nhiều hình thức từ treo banner, billboard ngoài trời, quảng cáo trên xe buýt, xe taxi, cho đến quảng cáo tại màn hình trong sân bay, trung tâm thương mại, bệnh viện…

Trong các dự án của mình, Unique Outdoor Advertising luôn đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết. Có đơn vị đào tạo online từng liên hệ với Công ty để đặt quảng cáo ngoài trời và sẵn sàng chi 500 triệu đồng, nhưng CEO sinh năm 1986 khuyên họ nên dùng các kênh online để tiếp cận nhóm khách hàng online tốt hơn, còn chạy quảng cáo ngoài trời sẽ lãng phí nguồn lực. “Tôi luôn tâm niệm phải làm sao để chiến dịch của khách hàng hiệu quả và thành công nhất, chứ không phải cứ tư vấn để có thể lấy về lợi nhuận nhiều nhất”, vị CEO lý giải.

Hành trình khởi nghiệp nhiều nhọc nhằn

Theo dòng hồi tưởng, Phạm Ngọc Linh cho biết, trước khi khởi nghiệp với Unique Outdoor Advertising, anh đã “bỏ túi” 5 năm kinh nghiệm trong ngành quảng cáo. Thậm chí, anh từng giữ vị trí đứng đầu, chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động kinh doanh mảng quảng cáo ngoài trời tại khu vực Hà Nội trong một công ty thuộc một tập đoàn tên tuổi trong ngành.

Đầu năm 2014, chàng trai 8x nghĩ tới một tới một mô hình kinh doanh mới, triển khai giải pháp quảng cáo ngoài trời tổng thể tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc thay vì làm đơn lẻ từng chỗ, hoặc chỉ loanh quanh khu vực doanh nghiệp đầu tư. Vậy là anh mạnh dạn đứng ra tự thành lập Unique Outdoor Advertising, hướng tới mô hình “quảng cáo ngoài trời tích hợp” đầu tiên tại Việt Nam.

Bao nhiêu vốn liếng tích góp, cả tiền bạc lẫn kinh nghiệm, được Linh dồn hết vào lần khởi nghiệp này. Nhưng trái với kỳ vọng, 2 năm đầu, văn phòng Unique Outdoor Advertising gần như không có khách. Một mình Linh loay hoay làm tất cả mọi công việc, từ dán decal, treo băng rôn ngoài đường, làm sales, tư vấn khách hàng, làm quản trị…

Đã có những giai đoạn, anh tuyệt vọng nghĩ đến chuyện từ bỏ và tính toán chuyển sang một số nghề khác như buôn trứng, buôn dê núi, bán giày, kinh doanh thiết bị văn phòng phẩm… Thậm chí, có một thời gian, cứ đến cuối ngày là anh lại quay video trên YouTube, với kỳ vọng nếu mô hình Unique Outdoor Advertising thất bại, anh có thể trở thành YouTuber chuyên nghiệp.

Đúng lúc vốn cạn, chuẩn bị buông xuôi thì chiếc “phao cứu sinh” đã đến với Unique Outdoor Advertising. Công ty nhận được đơn hàng làm biển quảng cáo cho một trung tâm toán tư duy trong TP.HCM, chuẩn bị khai trương cơ sở mới tại Hà Nội. Giá trị hợp đồng chỉ khoảng 100 triệu đồng, nhưng đủ để níu chân anh tiếp tục bám trụ với nghề và anh lại vay tiền gia đình, quyết tâm nuôi dưỡng mô hình kinh doanh của Công ty.

Cũng nhờ dự án nhỏ bé đó, Linh dần nhận ra mình đã đi chệch hướng. Một công ty khởi nghiệp non trẻ, chưa có tên tuổi trên thị trường, nhưng luôn mơ tưởng đến việc triển khai những dự án lớn, thì chắc chắn sẽ thất bại. Vậy là nhà sáng lập Unique Outdoor Advertising bắt đầu xoay hướng, không kén chọn nữa mà nhận tất cả các dự án, dù chỉ là treo băng rông hay dán decal, miễn có doanh thu để tiếp tục tồn tại.

Đầu năm 2016, hình thức quảng cáo trên taxi bắt đầu có sự thay đổi. Nếu trước đây, các hãng chỉ được quảng cáo trên taxi bằng một ô hình chữ nhật rất nhỏ ở cánh cửa sau, thì nay họ được dán decal tràn ra tất cả cánh cửa. Bắt kịp xu thế, Unique Outdoor Advertising là một trong những doanh nghiệp đầu tiên triển khai dịch vụ dán quảng cáo tràn tất cả cửa xe và được Koreno lựa chọn thành đối tác, như đã nói ở trên.

“Trăm hay không bằng tay quen”, từ bước đệm này, Unique Outdoor Advertising được nhiều doanh nghiệp lớn tìm đến. Công ty ở giai đoạn thăng hoa trong những năm 2017-2019 với nhiều dự án đáng chú ý, cho đến khi đại dịch Covid-19 ập tới. “Con thuyền” Unique Outdoor Advertising tiếp tục chòng chành khi các dự án đóng băng, phải dùng đến khoản dự phòng để tiếp tục hoạt động.

Tuy nhiên, Phạm Ngọc Linh tự hào cho biết, trong suốt 2 năm dịch bệnh khó khăn, anh chưa từng cắt giảm bất cứ nhân sự nào. Thậm chí, năm đầu tiên khi Covid-19 ập đến, Unique Outdoor Advertising còn ra văn bản không cắt giảm nhân sự, vẫn trả lương đầy đủ nếu nhân sự đi cách ly hoặc phải điều trị vì nhiễm Covid-19. Tới năm thứ 2, mọi chuyện xấu hơn, Công ty phải giảm một phần nhỏ lương, nhưng vẫn duy trì chính sách không cắt giảm nhân sự.

“Tôi nghĩ đơn giản rằng, anh em đồng hành với nhau bao lâu nay, Công ty không có nguồn thu nhưng vẫn còn quỹ dự phòng. Lo cho anh em là trách nhiệm của Công ty, của người đứng đầu như tôi. Chúng tôi bảo nhau cố gắng để cùng vượt qua đại dịch”, CEO Phạm Ngọc Linh chia sẻ.

Hiện tại, dù chưa lấy lại được tốc độ phát triển trước đại dịch, nhưng Unique Outdoor Advertising đã đứng dậy và đang triển khai nhiều dự án lớn. CEO 8x nhìn nhận, triển vọng vĩ mô được dự báo còn nhiều khó khăn và doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, anh bày tỏ thái độ lạc quan và tin tưởng đến quý II/2023, mọi chuyện sẽ ổn định trở lại.

Bài học lớn nhất

Hành trình gần 10 năm của Unique Outdoor Advertising cũng là hành trình nhiều doanh nghiệp đang trải qua: từ giai đoạn sơ khai, đi lên đỉnh cao, gục ngã vì đại dịch, sau đó đứng dậy tiếp tục đường đua. Nhìn lại mỗi chặng, CEO Phạm Ngọc Linh đều nhận ra những bài học “không tiền nào mua được”.

Với giai đoạn khởi nghiệp, nhà sáng lập Unique Outdoor Advertising tiết lộ, nếu được quay lại, anh sẽ không dùng tiền đầu tư lan man, mà tập trung vào những vấn đề cốt lõi để xây dựng, phát triển doanh nghiệp. Nhiều khoản chi phí lẽ ra nên được tối ưu, như không cần thuê văn phòng to, mua tên miền hoành tráng, hoặc dành để giải trí…

“Bài học lớn nhất là ngay từ giai đoạn này, tôi nên tập trung phát triển bản thân thay vì chỉ cắm đầu vào làm, thì tôi sẽ thêm nhiều mối quan hệ và có thể bán hàng tốt hơn nữa”, Phạm Ngọc Linh nhìn nhận.

Sang đến giai đoạn công ty đạt tới đỉnh cao, vị CEO tiết lộ, anh mắc 2 sai lầm nghiêm trọng là dùng lợi nhuận thu về để đầu tư tài chính thay vì đầu tư phát triển công ty và nghiện chơi golf. Trung bình mỗi tuần anh chơi golf 2 buổi, mỗi buổi 6 tiếng. Thay vì chỉ đi chơi golf với các đối tác Hàn Quốc, anh lại mất quá nhiều thời gian cho các hoạt động liên quan. Không phủ nhận golf giúp bản thân xây dựng mối quan hệ và chăm sóc được khách hàng lớn, nhưng anh nhận ra mình đã tiêu tốn nhiều thời gian vào golf.

Còn trong 2 năm Covid-19, nhà sáng lập cho biết, giống như nhiều chủ doanh nghiệp khác, anh lo lắng quá nhiều về tình hình công ty, về tương lai sắp tới, rồi để thời gian trôi qua vô ích. Dù bản thân đang ngồi làm việc, hay tham gia các hội thảo, khóa học online, nhưng cảm giác lấn cấn vẫn xâm chiếm tâm trí anh và những gì nhận lại không thể trọn vẹn. May mắn, Covid-19 cho anh khoảng thời gian để sống chậm lại, tận hưởng những giây phút cả gia đình quây quần bên nhau.

Hiện tại là thời điểm doanh nghiệp đứng lên sau Covid-19, Phạm Ngọc Linh cảm thấy hạnh phúc dù có thể doanh thu của Unique Outdoor Advertising không bằng giai đoạn trước. Trong năm 2022, anh đã tham gia nhiều khóa học khác nhau, như khóa học phát triển thân tâm trí, khóa học về tâm lý học, hay các khóa học để rèn luyện kỷ luật bản thân…

“Tóm lại, tôi nhận ra, bài học lớn nhất trong cả mấy giai đoạn đều là tập trung vào phát triển bản thân. Kể cả bạn ở vị thế nào, bao nhiêu tuổi, giàu hay nghèo, thành công hay thất bại, thì cuối cùng vẫn là câu chuyện không ngừng học tập, không ngừng phát triển bản thân. Làm được như vậy, bạn sẽ có thành tựu vang dội”, Phạm Ngọc Linh nhắn nhủ.

Doanh nhân Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc điều hành Nature’s Way Việt Nam: Mỗi khách hàng là một ân nhân
Không muốn an toàn với vai trò điều hành Nhà thuốc Phương Chính, doanh nhân Nguyễn Trung Dũng đã nỗ lực không ngừng mỗi ngày để đạt được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư