Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân tiên phong Việt Nam - Australia: Kiến nghị thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương
Khánh Linh - 18/10/2022 12:01
 
Kỷ niệm 1 năm Sáng kiến doanh nhân tiên phong Việt Nam - Australia 2022, các cam kết tạo thuận lợi trong đầu tư - kinh doanh tiếp tục được đưa ra.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm Sáng kiến doanh nhân tiên phong Việt Nam - Australia sáng 18/10, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông đánh giá, đây là một sự kiện quan trọng hết sức ý nghĩa ghi nhận những nỗ lực, đóng góp tích cực của các doanh nhân tiên phong Việt Nam - Australia trong một năm qua nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại đầu tư hiệu quả giữa hai quốc gia.

Cần phải nhắc lại, Sáng kiến Doanh nhân Tiên phong (Business Champions) đã được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia công bố trong khuôn khổ Cuộc họp cấp Bộ trưởng hai nước về Chiến lược EEES ngày 8/10/2021.

.
Ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và ôngTim Ayres,Thứ trưởng đặc trách Thương mại và Công nghiệp Australia trao đổi tại Lễ kỷ niệm.

6 doanh nhân tiên phong Việt Nam và Australia đã được Chính phủ 2 nước đề cử là các lãnh đạo cấp cao, dầy dặn kinh nghiệm đến từ những công ty, tập đoàn hàng đầu trong các lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế về nông nghiệp, sản xuất công nghiệp khai khoáng, chế tạo thép; giải pháp kỹ thuật; tài chính ngân hàng và giáo dục.

Đó là các doanh nhân đến từ Tập đoàn TH, Tập đoàn Hòa Phát, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam; Công ty Aurecon, Công ty Sunrice, Đại học RMIT và Trung tâm giáo dục BEAN.

Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh, sau một năm triển khai sáng kiến, các doanh nhân tiên phong Việt Nam và Australia đã thực hiện nhiều hoạt động có tầm ảnh hưởng lớn, tạo ra nhiều giá trị cho cộng đồng doanh nghiệp tại hai quốc gia.

“Ngay trước buổi lễ hôm nay, tôi cũng vừa có cuộc trao đổi ngắn với các doanh nhân tiên phong và đánh giá cao tinh thần chủ động, nhiệt tâm, nhiệt tình của 6 doanh nhân tiên phong; cũng như kết quả bước đầu đáng khích lệ đã đạt được trong một năm vừa qua”, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

Ông Tim Ayres, Thứ trưởng đặc trách Thương mại và Công nghiệp Australia cũng nhắc đến cuộc làm việc ngắn, những hữu ích trong sáng ngày 18/10 với 6 doanh nhân tiên phong.

“Chúng tôi, tôi và Thứ trưởng Trần Duy Đông, đã cùng ngồi 1 phòng, các doanh nhân tiên phong 2 nước, nghe được nhiều khuyến nghị tuyệt vời từ các doanh nhân tiên phong, sẽ có những hành động thiết thực để tăng thêm cơ hội cho các nhà đầu tư, nhà xuất khẩu, nhập khẩu 2 nước”.

Cụ thể, các thứ trưởng đều nhắc đến cam kết tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các dòng đầu tư, thương mại giữa hai nước.

Cụ thể, phía Việt Nam, thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh sẽ tháo gỡ các khó khăn trong thủ tục gia nhập thị trường, các thủ tục liên quan đến xuất nhập khẩu, đất đai...

Thứ trưởng Tim Ayres nhắc tới việc hậu thuẫn cho các kế hoạch của các doanh nhân tiên phong trong các lĩnh vực đầu tư mà hai bên quan tâm.

Chỉ trong thời gian ngắn, với sự hỗ trợ của 2 Chính phủ cùng với nỗ lực của 6 doanh nhân tiên phong, Kế hoạch hành động triển khai Sáng kiến với lộ trình cụ thể đã được xây dựng và công bố; đồng thời 6 hội nghị bàn tròn, tọa đàm đã được tổ chức nhằm chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật kiến thức, thông tin và kết nối các doanh nghiệp về thương mại và đầu tư song phương giữa Việt Nam và Australia; các sự kiện này đã thu hút được khoảng 200 doanh nghiệp ở cả 2 nước tham gia.

Tại Việt Nam, Mạng lưới doanh nhân tiên phong Việt Nam - Australia đã được hình thành từ cuối tháng 8 năm 2022 với 35 thành viên đầu tiên là doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư hoặc quan tâm đến thị trường Australia; trong thời gian tới quy mô Mạng lưới sẽ tiếp tục mở rộng.

.
 Các doanh nhân đến từ Tập đoàn TH, Tập đoàn Hòa Phát, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam; Công ty Aurecon, Công ty Sunrice, Đại học RMIT và Trung tâm giáo dục BEAN nhận kỷ niệm chương

Thông tin từ các doanh nhân tiên phong cho biết, các kiến nghị, sáng kiến chính sách nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương Việt Nam – Australia đã được các doanh nhân tập hợp và soạn thảo để trình lên Chính phủ 2 nước tại các Hội nghị cấp cao sắp tới.

Cả 2 thứ trưởng đều tin tưởng rằng, vớ sự dẫn dắt tâm huyết và nỗ lực của 6 doanh nhân tiên phong, mục tiêu hai nước trở thành 1 trong 10 đối tác thương mại hang đầu của nhau và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều sẽ đạt được.

Kể từ khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Australia đang có những bước phát triển hết sức tốt đẹp. Trên cơ sở tin cậy, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, hai nước đã thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược vào năm 2018 và tiếp tục không ngừng củng cố và tăng cường quan hệ cả về chiều rộng và chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực hợp tác, trong đó hợp tác kinh tế - thương mại là một trụ cột quan trọng. Với mục tiêu giúp hai nước trở thành top 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều, Chính phủ hai nước đã thông qua và công bố “Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam – Australia (EEES)” ngày 21/12/2021
Việt Nam - Australia: Ngoại giao kinh tế góp phần thúc đẩy Quan hệ Đối tác chiến lược
Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành chia sẻ về tầm quan trọng của việc thúc đẩy nhiệm vụ ngoại giao kinh tế, xây dựng chiến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư