
-
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sơ tuyển Giải thưởng Sao Đỏ 2025
-
Đầu tư/Vietnam Investment Review luôn giữ vai trò “tiên phong“ đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư
-
Trương Công Hiếu, nhà sáng lập Edutrend Creative: Xây bệ phóng cho những người làm giáo dục
-
Viettel có thêm 2 Phó tổng giám đốc
-
Doanh nhân Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch Tập đoàn Thủy sản Bồ Đề (Bồ Đề Group): Từ giọt mồ hôi của nông dân đến “vòng tròn xanh” của nông nghiệp Việt -
Chủ tịch Lê Hồng Minh: VNG bắt đầu hành trình mới, dám mơ lớn, không ngại thay đổi
Lý do ông Kiên đưa ra là dù cho đã có một ý tưởng khởi nghiệp tốt, phần lớn những người khởi nghiệp không có cơ hội “kiếm tiền” từ những nhà đầu tư.
Đừng mơ vay ngân hàng hay kiếm vốn từ nhà đầu tư
“Giá vốn rẻ nhất là tiền của bạn. Giá vốn này sẽ đắt hơn một chút khi bạn vay ngân hàng và đắt nhất khi kiếm vốn từ các nhà đầu tư khác. Khi nhà đầu tư khác đầu tư vào bạn, người ta kỳ vọng sẽ kiếm được số tiền cao hơn rất nhiều so với ngân hàng kiếm được” – ông Kiên phân tích.
“Cho nên, lựa chọn tốt nhất trong việc tìm nguồn vốn là từ tiền của bạn”.
Kể lại giai đoạn khởi nghiệp của mình, ông Kiên cho biết, kể từ thời điểm khởi nghiệp vào cuối những năm 90s tới năm 2008, ông không hề vay ngân hàng một đồng nào.
Với số vốn ban đầu là 2.000 USD – số tiền tiết kiệm sau cả một mùa hè lao động vất vả, ông đã dồn cả vào việc xây dựng Buffalo Tour – với mũi nhọn là sản phẩm du lịch mạo hiểm kết hợp với trải nghiệm văn hóa, du lịch cộng đồng.
“Tôi hoàn toàn không vay tí nào. Kiếm được bao nhiêu tiền tôi lại đầu tư tiếp, đầu tư tiếp...” – ông kể lại - “Đến tận năm 2008, lần đầu tiên tôi vay ngân hàng là khi mua chuỗi khách sạn Victoria”.
Với thương vụ nói trên, 6 khách sạn và resort Victoria tọa lạc tại những thành phố du lịch nổi tiếng gồm Sapa, Hội An, Phan Thiết, Cần Thơ và Châu Đốc và tại Angkor Wat tỉnh Siem Riep, Campuchia đã về tay Thiên Minh Group với trị giá thương vụ là 45 triệu USD.
![]() |
Doanh nhân Trần Trọng Kiên - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Minh |
“Bạn cần tin rằng tiền của bạn là quan trọng nhất” - ông Kiên khuyên nhủ - “Đừng mơ vay được ngân hàng nếu bạn chỉ có ý tưởng tốt. Bạn chỉ có thể vay được khi bạn mang nhà, ô tô, xe máy đi thế chấp”.
Còn về phía nhà đầu tư, ông nhắn nhủ rằng chỉ khi ý tưởng khởi nghiệp làm ra được một số tiền, tức là khi khả năng thành công rất cao rồi, thì may ra những người khởi nghiệp mới kiếm được tiền từ nhà đầu tư.
“Quan trọng nhất là lấy tiền của mình ở đâu? Các bạn có thể lấy tiền của bố mẹ, vay bạn bè, người thân... Và hãy tin tưởng chắc chắn rằng mình sẽ mất hết số tiền đó, vì xác suất 99% là mất. Đó là vấn đề tài chính của khởi nghiệp” - ông thẳng thắn.
Khởi nghiệp tại Việt Nam dễ hơn nhiều khởi nghiệp tại Mỹ
Chia sẻ về câu chuyện lập công ty tại các nước, doanh nhân Trần Trọng Kiên cho rằng, khởi nghiệp ở Việt Nam có một chút khác biệt.
“Khởi nghiệp ở một số nước khác có thể sẽ dễ dàng hơn về thủ tục. Nhưng ở Việt Nam cần quan hệ, biết người này người kia... Nếu bạn thực sự không có nhiều quan hệ thì rất khó để khởi nghiệp trong nước, hay thành lập được công ty. Có nhiều quy định không rõ ràng về việc người ra quyết định các việc làm sai, làm đúng của các bạn. Đó là vấn đề ở Việt Nam mà các bạn cần cân nhắc khi khởi nghiệp” – ông Kiên nhắc nhở.
Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, với kinh nghiệm thành lập công ty ở Mỹ, Anh, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, thì ở Việt Nam khởi nghiệp dễ hơn rất nhiều.
“Chúng ta là nền kinh tế nhỏ, còn nhiều khó khăn, nhất là khi chúng ta chưa hoàn thiện cơ chế thị trường. Luật pháp, chính sách còn phải thay đổi tiếp mới có thể định hình được một môi trường cạnh tranh minh bạch, công khai. Nhưng trong điều kiện như vậy lại có những cái rất dễ. Còn ở nước khác, khi mọi thứ đã rõ ràng thì cứ theo luật mà làm. Thứ nữa là tại các nước khác, thị trường đã hình thành đầy đủ rồi, việc cạnh tranh rất khó khăn”.
Hãy cứ khám phá thế giới này đi đã! Đừng vội vàng với công việc, hãy cứ khám phá thế giới này đi đã! Bạn còn rất nhiều cơ hội ở phía trước và rồi bạn sẽ ngạc nhiên trước những điều tuyệt vời mà mình làm được sau này. |
Vượt qua "ngọn núi" của bản thân để luôn thay đổi Chỉ với cây đậu nành dân dã, nhưng ông Ngô Văn Tụ, Giám đốc Điều hành Công ty Sữa đậu nành Việt Nam - Vinasoy, đã làm nên hai kỳ tích: Đưa Nhà máy Sữa Trường Xuân thoát khỏi vực phá sản và làm nên thương hiệu Vinasoy đứng đầu thị trường, chiếm gần 80% thị phần sữa đậu nành hộp giấy ở Việt Nam, doanh số từ 20 tỷ đồng năm 2001 đã tăng lên trên 3.100 tỷ đồng năm 2014. |
Trò chuyện với sếp tổng 7x của Ngân hàng HSBC Từ một nhân viên bình thường, sau 20 năm kinh qua nhiều vị trí, ông Phạm Hồng Hải đã trở thành Tổng giám đốc của Ngân hàng HSBC, ngân hàng nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam. Bước tiến mới này là sự ghi nhận những nỗ lực làm tốt từng việc nhỏ của ông. |
Thanh Thuý (DNSG/TTT)
-
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sơ tuyển Giải thưởng Sao Đỏ 2025
-
Trần Đình Thượng, Nhà sáng lập Autravel: Biến chuyến đi của doanh nghiệp thành trải nghiệm riêng
-
[Longform] Ông Russell Miller: Khai mở kỷ nguyên thuốc sinh học tương tự, nâng tầm dược phẩm Việt
-
Doanh nhân Hoàng Đình Hà, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Revofood: Cuối đường hầm là ánh sáng
-
Đầu tư/Vietnam Investment Review luôn giữ vai trò “tiên phong“ đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư -
CEO Phan Thị Hạ, nhà sáng lập JobUp: Vượt đổ vỡ để viết tiếp đam mê -
Doanh nhân Trần Văn Hiếu, Tổng giám đốc OBC Holdings: “Mỗi mảnh đất đều ẩn chứa những viên ngọc quý” -
Đỗ Thị Thanh Xuân, nhà sáng lập Xuan Le Branding: Thức tỉnh sau cơn bão… -
Doanh nhân Nguyễn Thị Minh Giang: “Nếu có kiếp sau, tôi vẫn muốn được là người Việt Nam” -
Doanh nhân, Nghệ nhân Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh: Thắp lửa từ đất, đưa hồn gốm Bát Tràng vang danh -
Trương Công Hiếu, nhà sáng lập Edutrend Creative: Xây bệ phóng cho những người làm giáo dục
-
Lovin’Skin - Hành trình mang giải pháp chăm sóc da “lành & thật” cho mẹ và bé từ thảo dược Việt
-
Nước tắm thảo dược cho bé Kutieskin thay thế tắm lá truyền thống
-
PV GAS D “bắt tay” SHINEC để cung cấp năng lượng sạch cho các Khu, Cụm công nghiệp
-
Doanh nghiệp tạo giá trị: Xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên phát triển bền vững
-
Mỹ Tho Central Complex: Sức hút của bất động sản truyền đời, sổ đỏ lâu dài
-
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4 với ứng dụng đổi mới về công nghệ số