Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Doanh số bán lẻ của Trung Quốc tăng chậm hơn dự báo
Lê Quân - 15/09/2021 16:20
 
Doanh số bán lẻ của Trung Quốc trong tháng 8 chỉ tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước trong bối cảnh nước này đối phó dịch Covid-19 bùng phát.
Người tiêu dùng mua sắm trong một siêu thị tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: AFP
Người tiêu dùng mua sắm trong một siêu thị tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Mức tăng 2,5% doanh số bán lẻ trong tháng 8 được Cơ quan thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố hôm nay 15/9. Tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với mức dự báo tăng 7% được các nhà phân tích đưa ra trong cuộc thăm dò gần đây của Reuters.

Tương tự, tăng trưởng sản xuất công nghiệp của Trung Quốc cũng thấp hơn so với kỳ vọng khi tăng 5,3% trong tháng 8, trong khi mức tăng được dự báo là 5,8%.

Cũng theo dữ liệu của Cơ quan thống kê Quốc gia Trung Quốc, đầu tư tài sản cố định trong 8 tháng đầu năm 2021 đã tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước.

Tỷ lệ thất nghiệp tại các thành phố của Trung Quốc trong tháng 8 không thay đổi so với tháng 7 khi vẫn ở mức 5,1%, trong khi tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm lao động từ 16 - 24 tuổi giảm nhẹ còn 15,3%.

Trung Quốc đã kiểm soát được đợt dịch Covid-19 bùng phát do biến thể Delta vào cuối tháng 7. Đợt bùng phát Covid-19 lần này đã làm gián đoạn hoạt động du lịch tại Trung Quốc, ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp không khói và ngành giao thông vận tải.

Trong diễn biến mới nhất, giới chức Trung Quốc đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp bao gồm việc hạn chế đi lại để ngăn chặn sự lây lan của virus khi dịch có dấu hiệu lan nhanh tại tỉnh Phúc Kiến.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết đã có 59 ca nhiễm mới trong cộng đồng được ghi nhận vào ngày 13/9, tăng hơn gấp đôi so với 22 ca trong 1 ngày trước đó. Tất cả bệnh nhân mắc Covid-19 mới lần này đều ở Phúc Kiến.

Chỉ trong 4 ngày qua, Phúc Kiến ghi nhận tổng cộng 102 ca nhiễm mới trong cộng đồng. Dịch bệnh ở Phúc Kiến bắt nguồn ở thành phố 3,2 triệu dân Phủ Điền, với ca nhiễm đầu tiên được xác định vào ngày 10/9. Kết quả xét nghiệm sơ bộ từ các mẫu bệnh phẩm của một số ca bệnh ở Phủ Điền cho thấy họ đã mắc nhiễm biến thể Delta.

Theo Reuters, tính đến ngày 13/9, Trung Quốc ghi nhận 95.340 ca mắc Covid-19, với tổng số ca tử vong là 4.636.

Trung Quốc sẽ "hãm phanh" các biện pháp kích thích kinh tế
Thông tin từ quan chức cấp cao Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã dập tắt những kỳ vọng rằng sẽ có các biện pháp mạnh mẽ để thúc đẩy tăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư