Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 24 tháng 11 năm 2024,
Bộ trưởng công nghiệp Trung Quốc "than" nước này có quá nhiều công ty sản xuất xe điện
Lê Quân - 13/09/2021 17:52
 
Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, ông Xiao Yaqing cho rằng nước này có "quá nhiều" hãng sản xuất xe điện và chính phủ sẽ khuyến khích hợp nhất lại.
Mẫu xe thể thao đa dụng Li One của Li Auto trưng bày tại một showroom ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Mẫu xe thể thao đa dụng Li One của Li Auto trưng bày tại một showroom ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Cổ phiếu của các hãng xe điện Trung Quốc giảm mạnh sau nhận xét của Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin. Đơn cử, cổ phiếu BYD trượt giá 2,75% còn cổ phiếu Xpeng giảm sâu hơn với 2,87%.

Theo Bộ trưởng Xiao Yaqing, Trung Quốc sẽ cải thiện mạng lưới trạm sạc và phát triển doanh số xe điện ở thị trường nông thôn. Tư lệnh ngành công nghiệp Trung Quốc cũng cho biết cơ quan này đang đẩy nhanh thực hiện các giải pháp thay thế để giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip ô tô.

Trong một động thái liên qua, Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc tuần trước đã xử phạt 3 công ty kinh doanh chip ô tô vì tăng giá bán.

Tình trạng thiếu chip toàn cầu kéo dài đã ảnh hưởng đến các hãng ô tô lớn, bao gồm Ford Motor, Honda Motor và Volkswagen, buộc nhiều nhà sản xuất phải ngừng hoạt động hoặc cắt giảm sản lượng.

Việc chính phủ Trung Quốc khuyến khích phát triển các phương tiện "xanh" để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đã kích thích các nhà sản xuất ô tô điện như Nio, XPeng và BYD mở rộng quy mô sản xuất trong nước. 

Trên thực tế, cạnh tranh trên thị trường xe điện Trung Quốc ngày càng gay gắt cả về quy mô sản xuất lẫn mức huy động vốn. Các startup như Li Auto, Xpeng, và Nio đang đương đầu với những đối thủ già dặn hơn như BYD và Tesla, chưa kể các nhà sản xuất ô tô truyền thống.

Nio thường vượt mặt hai đối thủ cạnh tranh cùng nhóm là Li Auto và Xpeng về số lượng giao xe mỗi tháng, nhưng đã rớt hạng trong tháng 7. Doanh nghiệp này cho biết họ đã giao 7.931 xe trong tháng 7, nâng tổng số xe được giao trong 7 tháng đầu năm lên 49.887, vượt con số của cả năm ngoái.

Tuy nhiên, Li Auto đã vươn lên dẫn đầu, với kỷ lục 8.589 chiếc Li One được giao đến tay khách hàng trong tháng 7. Là mẫu xe duy nhất của Li Auto trên thị trường, Li One là chiếc xe lai (hybrid) đi kèm bình nhiên liệu để sạc pin, giúp quãng đường di chuyển (ở tốc độ 180 km/h) tăng thêm khoảng 620 km.

Còn Xpeng theo sau với mức giao hàng trong tháng 7 đạt 8.040 xe, trong đó 75% là mẫu sedan P7 chứ không phải mẫu xe thể thao đa dụng G3 được Xpeng ra mắt đầu tiên.

Xpeng mới đây đã đưa vào hoạt động một nhà máy lắp ráp quy mô lớn ở miền Đông Nam Trung Quốc, đồng thời xây dựng một nhà máy quy mô tương tự cách đó không xa. Còn startup xe điện mới nổi Nio cùng vừa khai trương một nhà máy ở miền Trung nước này và cách đó vài km là nơi đặt nhà máy thứ hai.

Mới đây nhất, thị trường xe điện Trung Quốc chính thức đón thêm "tân binh" Xiaomi EV. Đây là công ty con do Tập đoàn sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi được thành lập với vốn đăng ký ban đầu là 10 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,55 tỷ USD). Đầu tháng này, Xiaomi xác nhận thông tin đã hoàn tất đăng ký kinh doanh đối với công ty xe điện.

Trong kế hoạch lấn sân sang ngành ô tô điện công bố vào tháng 3/2021, Xiaomi dự kiến đầu tư 10 tỷ USD vào mảng này trong thập kỷ tới. Để hiện thực hóa tham vọng làm xe điện, Xiaomi đã mua lại Công ty công nghệ xe tự hành Deepmotion với giá khoảng 77,37 triệu USD nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh về công nghệ cho mảng xe điện.

Sau sóng bán tháo, startup xe điện Trung Quốc vẫn hồi hương để lên sàn
Startup xe điện Trung Quốc Li Auto ước tính huy động khoảng 1,93 tỷ USD trong lần niêm yết thứ cấp sắp tới tại Hong Kong.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư