Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Xiaomi thành lập công ty xe điện có vốn hơn 1,5 tỷ USD và 300 nhân sự
Lê Quân - 02/09/2021 18:17
 
Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Xiaomi đã chính thức hoàn tất đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực xe điện và công ty con chuyên về xe điện đã bước vào một "giai đoạn phát triển đáng kể".
Xiaomi EV sẽ do nhà sáng lập kiêm CEO của Tập đoàn Xiaomi, ông Lei Jun dẫn dắt. Ảnh: AFP
Xiaomi EV sẽ do nhà sáng lập kiêm CEO của Tập đoàn Xiaomi, ông Lei Jun dẫn dắt. Ảnh: AFP

Thông báo trên được phía Xiaomi đưa ra vào ngày 1/9. Công ty con chuyên phát triển xe điện của hãng này có tên chính thức là Xiaomi EV. Công ty xe điện này được thành lập với vốn đăng ký ban đầu được công bố là 10 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,55 tỷ USD).

Tháng 3/2021, Xiaomi đã công bố kế hoạch lấn sân sang ngành ô tô điện và dự kiến đầu tư 10 tỷ USD vào mảng này trong thập kỷ tới.

Thông tin mới đây từ Xiaomi, Công ty xe điện Xiaomi EV hiện có 300 nhân viên và hoạt động kinh doanh của công ty này sẽ do nhà sáng lập kiêm CEO của Tập đoàn Xiaomi, ông Lei Jun dẫn dắt.

Xiaomi cho biết công ty xe điện của họ đã "tiến hành một lượng lớn các nghiên cứu về người dùng" trong 5 tháng qua. Doanh nghiệp này cũng đã có các chuyến thăm các đối tác trong ngành trong khi "thúc đẩy định hình sản phẩm xe điện và thành lập bộ máy hoạt động"

Tuy nhiên, đến nay Xiaomi vẫn chưa tiết lộ về một mẫu xe cụ thể của họ.

Mới đây, Xiaomi thông báo rằng tập đoàn này đã mua lại Công ty công nghệ xe tự hành Deepmotion với giá khoảng 77,37 triệu USD, nhằm "nâng cao khả năng cạnh tranh về công nghệ" cho mảng kinh doanh xe điện của mình.

Xiaomi đến nay đã tạo lập được chỗ đứng riêng ở mảng điện thoại thông minh và phần cứng kết nối internet. Việc một hãng sản xuất điện thoại thông minh tiến vào một thị trường xe điện đầy cạnh tranh không phải là điều mới mẻ, bởi thông tin rò rỉ trước đó cho thấy Apple dự chi hàng tỷ USD và bắt tay với nhiều đối tác để phát triển mẫu xe điện của riêng mình.

Hơn nữa, phát triển mảng xe điện đồng nghĩa Xiaomi lao một không gian cực kỳ đông đúc như thị trường xe điện Trung Quốc, cạnh tranh trực diện với các startup đã khá thành công như Nio và Xpeng, cũng như các đối thủ "gạo cội" hơn như hãng xe điện Mỹ Tesla và "người đồng hương" BYD do tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn.

Sau công bố thông tin về chính thức phát triển xe điện, cổ phiếu Xiaomi niêm yết tại Hong Kong tăng khoảng 1,4% trong giao dịch hôm qua. Đến cuối giờ chiều nay 2/9, cổ phiếu Xiaomi tiếp tục tăng thêm khoảng 0,4%.

Lợi nhuận tăng cao ngất ngưởng, cổ phiếu Xiaomi vẫn tụt sâu
Cổ phiếu của hãng sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi (Trung Quốc) niêm yết tại Hong Kong vẫn trượt sâu 3,68% dù trước đó hãng này công bố...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư