Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Doanh số bán nhà của Trung Quốc giảm sâu nhất trong năm
Đông Phong - 01/08/2023 13:50
 
Doanh số bán nhà của Trung Quốc trong tháng 7 đã giảm mạnh nhất trong một năm qua, trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách loay hoay giải quyết tình trạng suy thoái bất động sản.
Một khu nhà ở tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP
Một khu nhà ở tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Giá trị doanh số bán nhà xây mới của 100 nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc trong tháng 7 đã giảm 33,1% so với một năm trước đó, xuống còn 350,4 tỷ nhân dân tệ (tương đương 49 tỷ USD), theo dữ liệu sơ bộ từ China Real Estate Information Corp. Như vậy, tháng 7 đánh dấu tháng sụt giảm thứ hai liên tiếp của doanh số bán nhà xây mới sau bốn tháng tăng trưởng. So với tháng 6, doanh số bán nhà xây mới trong tháng 7 trượt dốc 33,5%.

Các giao dịch sụt giảm là một đòn giáng mạnh vào các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đang xoay tiền mặt để đối mặt với cuộc khủng hoảng tín dụng kéo dài nhiều năm chưa có dấu hiệu lắng dịu. Điển hình, nhà phát triển bất động sản Country Garden Holdings đã hủy bỏ việc phát hành cổ phiếu trong khi đối mặt với nợ phải trả 2,9 tỷ USD vào những tháng còn lại của năm nay.

"Xu hướng doanh số suy giảm, nếu tiếp tục, sẽ khiến nhiều nhà phát triển bất động sản, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân, vỡ nợ trong tương lai gần", ông Raymond Cheng, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường Trung Quốc và Hong Kong tại công ty chứng khoán CGS-CIMB Securities, cảnh báo.

Quốc vụ viện Trung Quốc đã chỉ đạo các thành phố bắt đầu triển khai các chính sách nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc đưa tin sau cuộc họp do Thủ tướng Lý Cường chủ trì vào ngày 31/7.

Cho đến nay, các chính sách hiện hành của Trung Quốc đã thất bại trong việc duy trì sự phục hồi của thị trường nhà ở, khiến mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5% hàng năm của chính phủ nước này gặp rủi ro. Giá nhà tại Trung Quốc vẫn giảm trong khi đầu tư bất động sản tiếp tục bị thu hẹp.

Chính quyền Trung Quốc đang chuyển hướng sang giải quyết các căng thẳng nguồn vốn của các nhà phát triển bất động sản. Trong tháng 7, các cơ quan chức năng Trung Quốc đã gia hạn khoản vay cho các công ty xây dựng để đảm bảo bàn giao nhà cho người mua. Ngoài ra, cơ quan giám sát chứng khoán Trung Quốc tuyên bố sẽ tạo thuận lợi dòng vốn cho các nhà phát triển bất động sản trên cả thị trường nợ và thị trường chứng khoán.

10 tỷ USD trái phiếu bất động sản Trung Quốc có thể rơi vào cảnh vỡ nợ
Các vụ vỡ nợ tại thị trường trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc đang trở lại với quy mô dự báo lên tới 10 tỷ USD.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư