Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 27 tháng 06 năm 2024,
Doanh số bán ô tô điện sụt giảm trên khắp châu Âu
Linh Dương - 21/06/2024 09:51
 
Những tháng gần đây, doanh số bán ô tô điện tại Liên minh châu Âu (EU) đã liên tục giảm, đặc biệt là trong tháng 5/2024 với mức giảm 12% so với cùng kỳ năm trước.

Một trong những nguyên nhân chính khiến doanh số bán ô tô điện tại EU giảm mạnh là do Đức, thị trường xe điện lớn nhất của khối, đã dừng sớm các khoản trợ cấp cho việc mua xe điện vào tháng 12/2023. Việc này là một phần của thỏa thuận ngân sách 2024. 

Doanh số bán ô tô điện mới ở Liên minh châu Âu đã giảm 12% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: Reuters

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), nhu cầu xe điện tại Đức đã giảm mạnh 30% trong tháng 5/2024 và giảm 16% trong 12 tháng tính đến tháng 5/2024.

Chính sách trợ cấp trước đây đã thúc đẩy sự bùng nổ trong doanh số bán xe điện, và việc dừng trợ cấp đã lập tức gây ra sự suy giảm mạnh. Nhu cầu đối với xe điện ở châu Âu đã giảm trong những tháng gần đây sau một giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ trong vài năm qua. Sự cạnh tranh trong việc sản xuất các mẫu xe giá cả phải chăng hơn cũng ngày càng gia tăng, tạo ra áp lực lớn đối với các nhà sản xuất ô tô nội địa.

Thị trường xe điện đang phải đối mặt với tình trạng bão hòa và sự cạnh tranh khốc liệt, khiến doanh số bán hàng giảm sút.

Để bảo vệ các nhà sản xuất ô tô trong nước trước làn sóng xe điện nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc, Ủy ban châu Âu (EC) đã quyết định áp thuế tạm thời lên tới 38,1% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, bắt đầu từ tháng 7/2024. Điều này đã tạo ra sự bất ổn và lo ngại trong thị trường, làm giảm nhu cầu tiêu thụ xe điện nhập khẩu và ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số bán hàng.

Nhà sản xuất xe điện Mỹ Tesla, một trong những thương hiệu lớn tại thị trường châu Âu, cũng ghi nhận doanh số giảm 34,2% trong tháng 5/2024 tại EU.

Việc Tesla dự kiến sẽ tăng giá bán mẫu xe Model 3 sản xuất tại Trung Quốc khi các biện pháp thuế quan của EU có hiệu lực đã làm giảm sự hấp dẫn của xe điện này đối với người tiêu dùng châu Âu.

Tổng doanh số bán ô tô mới tại EU trong tháng 5/2024 đã giảm khoảng 3% so với cùng kỳ năm 2023, đánh dấu tháng giảm thứ hai trong năm nay.

Khi xét trên phạm vi rộng hơn bao gồm EU, Anh và Hiệp hội Thương mại Tự do châu Âu (EFTA), doanh số bán ô tô giảm 2,6%. Điều này cho thấy rằng không chỉ riêng xe điện mà cả thị trường ô tô nói chung đều đang gặp khó khăn, phản ánh tình hình kinh tế vĩ mô không thuận lợi.

Theo nhóm vận động hành lang châu Âu Transport & Environment (T&E), tình trạng trì trệ hiện tại của thị trường xe điện đã được dự báo từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, họ cũng lạc quan rằng doanh số bán hàng sẽ tăng trở lại từ năm 2025 khi các mục tiêu khí thải ô tô tiếp theo của EU có hiệu lực. Đây là một dấu hiệu cho thấy sự sụt giảm hiện tại có thể chỉ là tạm thời và thị trường xe điện sẽ phục hồi trong tương lai gần.

Ferrari chuẩn bị trình làng siêu xe điện đầu tiên, giá khởi điểm trên nửa triệu đô
Ferrari, biểu tượng của sự sang trọng và tốc độ, chuẩn bị bước vào một chương mới trong lịch sử của mình với kế hoạch ra mắt chiếc xe...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư