
-
Nhà sách Phương Nam chuẩn bị về tay Thiên Long Group
-
ĐHĐCĐ City Auto: Phát hành 30 triệu cổ phiếu riêng lẻ để bổ sung vốn kinh doanh
-
Viglacera lên kế hoạch lãi 1.743 tỷ đồng trong năm 2025
-
Thép SMC muốn phát hành riêng lẻ 73 triệu cổ phiếu để trả nợ
-
Thành viên mới HĐQT Vinasun bán 5 triệu cổ phiếu cho tổ chức liên quan -
Doanh số quý I tăng trưởng trở lại, Nafoods Group duy trì mục tiêu tăng trưởng cao dù chịu tác động của thuế đối ứng
Doanh số tháng 5 giảm mạnh
Trong tháng 5/2023, Thực phẩm Sao Ta ghi nhận doanh số đạt 10,9 triệu USD, giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái. So với tháng 4, doanh số Sao Ta giảm 22%. Trong tháng 5, Công ty hoàn tất thu hoạch tôm ở khu nuôi 320 ha và chuẩn bị thả nuôi khu mới có diện tích hơn 200 ha.
Trong đó, Thực phẩm Sao Ta cho biết ghi nhận sản lượng tôm thành phẩm đạt 2.761 tấn, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước, song lượng tiêu thụ chỉ đạt 948 tấn, giảm 61%. Sản xuất nông sản thành phẩm đạt 123 tấn, giảm 61% so với tháng 5/2022 và lượng tiêu thụ đạt 115 tấn, giảm 19%.
Trước đó, trong quý I/2023, Thực phẩm Sao Ta ghi nhận doanh thu đạt 1.008,44 tỷ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế ghi nhận 50,65 tỷ đồng, tăng 11,9% so với thực hiện trong năm 2022. Trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm từ 8,8%, về còn 8%.
Trong kỳ, biên lợi nhuận gộp giảm 31,4% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 36,77 tỷ đồng, về 80,5 tỷ đồng; doanh thu tài chính tăng 10,5%, tương ứng tăng thêm 1,7 tỷ đồng, lên 17,84 tỷ đồng; chi phí tài chính tăng 41,9%, tương ứng tăng thêm 2,55 tỷ đồng, lên 8,64 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp giảm 52,9%, tương ứng giảm 43,87 tỷ đồng, về 39,07 tỷ đồng và các hoạt động khác biến động không đáng kể.
Như vậy, mặc dù lợi nhuận gộp giảm mạnh nhưng lợi nhuận trước thuế vẫn tăng, nguyên nhân chủ yếu do chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp giảm mạnh.
Trong đó, chủ yếu chi phí bán hàng giảm 65,8% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 45,82 tỷ đồng, về 23,8 tỷ đồng. Được biết, Công ty thuyết minh chi phí bán hàng giảm do chi phí vận chuyển giảm 70% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 39,74 tỷ đồng, về 17,07 tỷ đồng (cùng kỳ 56,81 tỷ đồng)
Như vậy, kết thúc quý đầu năm 2023, Thực phẩm Sao Ta hoàn thành 12,7% so với kế hoạch lợi nhuận năm (kế hoạch lãi 400 tỷ đồng).
Tiếp tục kế hoạch tăng trưởng trong năm 2023
Trước đó, trong Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, Thực phẩm Sao Ta đặt kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu 5.900 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 400 tỷ đồng, tăng 16% so với thực hiện trong năm 2022.
Trong đó, sản lượng tôm chế biến dự kiến 22.000 tấn, tăng 7% so với cùng kỳ và sản lượng nông sản chế biến dự kiến 2.000 tấn, tăng 1% so với cùng kỳ.
Được biết, trong năm 2022, Thực phẩm Sao ta ghi nhận doanh số tiêu thụ 226,2 triệu USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ và đạt 98,3% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế ghi nhận 328 tỷ đồng, tăng 13,7% so với cùng kỳ và đạt 102,5% kế hoạch năm.
Định hướng trong năm 2023, Thực phẩm Sao Ta sẽ cải thiện giá thành sản phẩm thông qua sự nỗ lực xem xét các chi phí, định mức; nỗ lực cơ giới hoá, tự động hoá một số khâu trong dây chuyền chế biến mà thực tế cho phép; sắp xếp tinh giản bộ máy và hợp lý hoá dây chuyển chế biến.
Đối với vùng nuôi tôm, Công ty dự kiến thi công vùng nuôi mới 203 ha và nỗ lực hoàn thiện toàn bộ trong quý II/2023. Sau đó, Công ty sẽ thả nuôi toàn bộ 240 ao làm xong, nâng tổng số lên hơn 600 ao nuôi.
Nhận định về thị trường, Thực phẩm Sao Ta cho biết khó khăn trước mắt là lạm phát, suy thoái, sức tiêu thụ ở các thị trường lớn, sự cạnh tranh tôm mang tính chất quốc tế ngày càng gay gắt, dịch bệnh chưa được khắc phục…
Ngành tôm Việt Nam còn đứng trước khó khăn mới đang diễn ra là xu thế thế giới và người tiêu dùng – đó là sản phẩm tôm không chỉ chú trọng chất lượng, giá cả mà còn phải quan tâm những vấn đề rộng lớn bền vững hơn như sản phẩm thân thiện môi trường và được sản xuất bằng những phương pháp giảm thiểu khí thải. Bên cạnh đó, còn là vấn đề phúc lợi động vật, cụ thể trong nuôi tôm là nuôi tôm nhân đạo với những chuẩn mực có quy định khó rõ ràng…
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 2/6, cổ phiếu FMC tăng 200 đồng lên 41.800 đồng/cổ phiếu.

-
Ladophar hé lộ 3 tổ chức sẽ mua 13,64 triệu cổ phiếu trong đợt phát hành riêng lẻ -
Thép SMC muốn phát hành riêng lẻ 73 triệu cổ phiếu để trả nợ -
Địa ốc Hoàng Quân và dấu hỏi cho tham vọng xây dựng 40.000 căn nhà ở xã hội -
Cảng Đoạn Xá dừng kế hoạch chào bán 21,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu -
Đến cuối năm 2026, Novaland mới đủ nguồn tiền để trả nợ vay và trái phiếu -
Không còn dự án gối đầu, Vạn Phát Hưng bắt đầu hụt hơi -
Thành viên mới HĐQT Vinasun bán 5 triệu cổ phiếu cho tổ chức liên quan
-
AgriS đồng hành cùng Chính phủ trong chiến lược đột phá nền kinh tế tư nhân và nông nghiệp công nghệ cao
-
Đổi mới sáng tạo trong hành động: Báo cáo chiến lược mới mở ra lộ trình phát triển thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam
-
Môi giới bất động sản tăng 30% khách tiềm năng nhờ công nghệ
-
Wink Hotels ra mắt căn hộ Wink Live© Serviced Residences tại Hải Phòng
-
Đổi mới sáng tạo - Động lực chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt
-
Care For Việt Nam tiếp tục hành trình “Chăm em đủ chất”