
-
Đèo Cả sẽ hợp tác với doanh nghiệp bất động sản, logistisc biến "dòng người thành dòng tiền"
-
Năm 2030 “cầm chắc” có 2 triệu doanh nghiệp
-
Công bố 71 doanh nghiệp nợ thuế hải quan tại Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định
-
[Longform] Đại hội đại biểu Đảng bộ VNPT lần thứ XXV: Đổi mới, đột phá đưa VNPT lên tầm cao mới
-
Nhà máy lọc dầu Dung Quất: Chuyện chưa kể về nhiên liệu đặc chủng cho quốc phòng -
Petrovietnam nhắm mục tiêu mỗi tháng vận hành 1 công trình mới
![]() |
Xuất khẩu dệt may và da giày đến ngày 15/9 đạt 48,6 tỷ USD, tăng gần 4 tỷ USD so với cùng kỳ. |
Như vậy, so với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu của 2 ngành dệt may, da giày đã có sự phục hồi đáng kể, với mức tăng thêm khoảng 4 tỷ USD. Cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu dệt may, da giày mang về 44,7 tỷ USD.
Số liệu thống kê đến 15/9 cho thấy, doanh thu xuất khẩu của 2 ngành này 15/9 đạt 48,6 tỷ USD, trong đó dệt may, xơ sợi, nguyên phụ liệu gần 30 tỷ USD, còn lại là giày dép-túi xách.

Dệt may: 25,567 tỷ USD
Xơ sợi: 3,06 tỷ USD
Giày dép: 15,537 tỷ USD
Túi xách, vali, ô dù: 2,87 tỷ USD
Nguyên phụ liệu dệt may, giày dép: 1,54 tỷ USD
Nguồn: Tổng cục Hải quan

Theo Hiệp hội Da giày - Túi xách (Lefaso), 8 tháng năm 2024, xuất khẩu da giày-túi xách đều tăng trưởng khoảng 10%, nhiều thị trường đang hồi phục.
Tuy nhiên, sự hồi phục theo Lefaso vẫn chưa trở lại mức trước đại dịch Covid-19. Thách thức lớn với doanh nghiệp hiện tại là thiếu hụt lao động. Cùng đó là chi phí sản xuất gia tăng, làm giảm hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Ngành da giày dự báo, nếu duy trì được tốc độ phục hồi như hiện nay, dự kiến xuất khẩu ngành da giày sẽ đạt khoảng 27 tỷ USD trong năm nay.
Với dệt may, liên tiếp 2 tháng gần đây, kim ngạch xuất khẩu hàng tháng đều vượt 4 tỷ USD, trong đó tháng 7 đạt 4,29 tỷ USD, sang tháng 8 đạt 4,66 tỷ USD. Với đơn hàng đã ký kết của quý III và đơn hàng đang thảo luận của quý IV đang tạo nhiều kỳ vọng về khả năng cán đích mục tiêu doanh thu 44 tỷ USD cả năm 2024.
Trong bối cảnh tổng cầu thương mại dệt may của thế giới năm 2024 vẫn giảm khoảng 3-5% so với 2023, kết quả xuất khẩu 8 tháng của dệt may Việt Nam rất đáng ghi nhận với thị phần cao nhất tại thị trường Mỹ lên tới 18,3%.
Dệt may Việt Nam cũng duy trì vị thế thứ 2 tại thị trường Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, và ASEAN, thứ 5 tại EU
Khó khăn lớn được các doanh nghiệp dệt may nhận diện cũng giống như ngành giày dép là khó tuyển dụng lao động. Sau năm 2021 đóng cửa trên 3 tháng ở phía Nam và năm 2023 bị thu hẹp sản xuất, một lượng lao động đã dịch chuyển khỏi ngành dệt may. Tuy vậy, khi đơn hàng 2024 quay lại, doanh nghiệp ngành may, xơ sợi đều vấp phải khó khăn rất lớn trong tìm kiếm tuyển dụng lao động dù đã nâng thu nhập lên cao hơn 15% so với 2022.
Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) tính toán, mức thu nhập bình quân 6 tháng đầu năm của doanh nghiệp thuộc Vinatex vào khoảng 320-380USD/tháng/người, chi phí cho 1 lao động ở Việt Nam đã gấp khoảng 3 lần ở Bangladesh, 2 lần ở Ấn Độ và Campuchia.
Với nền chi phí như vậy, dù có đạt năng suất lao động kỹ thuật cao hơn các quốc gia cạnh tranh 20-30% thì chi phí sản xuất theo hình thức gia công đơn giản (CMT) của Việt Nam cũng không còn cạnh tranh tốt như trước.
Dù nhiều năm qua, ngành dệt may đã phải tập trung vào các sản phẩm khó, chất lượng cao, đơn hàng nhỏ, giao hàng nhanh để cạnh tranh tuy vậy cũng đã bắt đầu đi đến khu vực tới hạn của năng lực đáp ứng.
Đồng thời, các quốc gia khác cũng có thể sao chép cách tiếp cận này để cạnh tranh khi thị trường thu hẹp. Điển hình như mặt hàng suite nam, nữ trước đây là thế mạnh độc quyền của Việt Nam thì hiện nay Bangladesh cũng đã sản xuất với quy mô khá lớn.
-
Đèo Cả sẽ hợp tác với doanh nghiệp bất động sản, logistisc biến "dòng người thành dòng tiền"
-
Năm 2030 “cầm chắc” có 2 triệu doanh nghiệp
-
Công bố 71 doanh nghiệp nợ thuế hải quan tại Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định
-
[Longform] Đại hội đại biểu Đảng bộ VNPT lần thứ XXV: Đổi mới, đột phá đưa VNPT lên tầm cao mới
-
Nhà máy lọc dầu Dung Quất: Chuyện chưa kể về nhiên liệu đặc chủng cho quốc phòng -
Petrovietnam nhắm mục tiêu mỗi tháng vận hành 1 công trình mới -
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tổ chức Diễn đàn Kinh tế tư nhân năm 2025 -
Vietnam Airlines ra mắt chương trình LotusBiz cho tổ chức và doanh nghiệp -
Xoay chuyển tình thế trong phòng vệ thương mại -
Xác định chủ sở hữu hưởng lợi: Chuyển đổi số để giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp -
Thông tin về sự cố tại mỏ Sông Đốc
-
Đà Nẵng bắt tay BIDV phát triển tài chính xanh và công nghệ
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 ngành Năng lượng - Dầu khí
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 ngành Dược - Thiết bị y tế
-
Bùng nổ giao dịch: Newhome Việt Nam phân phối chiến lược Yên Bình Complex, chốt 240 căn trong ngày đầu tiên
-
Chương trình Đổi mới và Phát triển Sản phẩm: Hành trình kết nối khán giả trong kỷ nguyên số
-
Agribank mở rộng phạm vi cấp vốn và nâng quy mô triển khai chương trình tín dụng ưu đãi lĩnh vực nông, lâm, thủy sản