-
Điểm tựa vững chắc phía sau tham vọng thành điểm đến OEM của SUNHOUSE -
Mộc Châu Creamery: Kế thừa di sản để chuyển mình bền vững -
Tỏa sáng đa phong cách với mức giá thật yêu cùng TrenD by DOJI -
Xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt 920 tỷ USD, tăng 133 tỷ USD -
Giá xăng RON95 giảm, về ngưỡng 19.000 đồng/lít -
Đưa hàng gia dụng cồng kềnh, giá trị cao lên sàn TMĐT: Thách thức và lời giải từ hệ sinh thái Shopee Mall
![]() |
| 9 tháng, xuất khẩu rau quả mang về gần 4,2 tỷ USD, mức kỷ lục từ trước tới nay của ngành rau quả. |
Trong khi trị giá xuất khẩu của nhiều nhóm hàng đối mặt đà giảm sâu thì gạo và rau quả tiếp tục lập kỷ lục, trở thành điểm sáng trong xuất khẩu 9 tháng của năm.
Số liệu của Tổng cục Thống kê, 9 tháng 2023, xuất khẩu 2 ngành nói trên mang về 7,86 tỷ USD, trong đó, rau quả đạt 4,2 tỷ USD, tăng 71,8%, gạo xuất khẩu đạt 6,6 triệu tấn, trị giá 3,65 tỷ USD, tăng lần lượt 23,1% về lượng và 40,4% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu gạo và rau quả cùng với cà phê (3,16 tỷ USD) đã trở thành 3 nhóm hàng nông sản đạt trị giá xuất khẩu cao nhất trong 10 năm. Tổng trị giá xuất khẩu của 3 nhóm hàng này hiện đạt hơn 10 tỷ USD.
Xuất khẩu gạo tăng ở mức ấn tượng cả về sản lượng lẫn trị giá, ngoài việc các nước tăng cường nhập khẩu, còn do Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo khiến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam từ cuối tháng 7/2023 liên tục tăng mạnh. Các thị trường Trung Quốc, Philipines, Indonesia đều tăng mua gạo Việt.
Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, việc Ấn Độ ngừng xuất khẩu gạo đã tạo hiệu ứng tích cực cho giá gạo trong nước. Trong bối cảnh khó khăn chung của xuất khẩu nông sản thì đây là điểm sáng, là cơ hội lớn và đang được các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt, tận dụng
Cơ hội xuất khẩu gạo từ nay đến cuối năm vẫn còn rất lớn khi các nước vẫn đang tăng cường nhập khẩu gạo để dự trữ. Đặc biệt, hiện nay Malaysia vẫn cần nhập khẩu tới 30% để đảm bảo yêu cầu tiêu dùng và dự trữ trong nước.
Đối với rau quả, việc cán mốc 4,2 tỷ USD sau 9 tháng là kết quả xuất khẩu cao nhất từ trước tới nay của ngành, trong đó kết quả xuất khẩu tháng 9 vẫn đạt 650 triệu USD. Năm cao điểm 2018, ngành này mang về 3,81 tỷ USD.
Dư địa tăng tốc xuất khẩu 3 tháng cuối năm với rau quả còn rất lớn do Trung Quốc, thị trường nhập khẩu lớn nhất của rau quả Việt Nam vẫn tăng tốc nhập khẩu để đáp ứng tiêu dùng nội địa, trong đó tập trung mua nhiều sản phẩm rau quả có giá trị cao của Việt Nam, điển hình là trái sầu riêng.
Trong 4,2 tỷ USD doanh thu xuất khẩu rau quả, ước tính, sầu riêng đã đóng góp khoảng 1,4 tỷ USD. Dự báo cả năm nay, xuất khẩu rau quả đạt 5,2 - 5,5 tỷ USD, riêng mặt hàng sầu riêng có thể đóng góp doanh thu khoảng 1,7-1,8 tỷ USD.
-
Xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt 920 tỷ USD, tăng 133 tỷ USD -
Giá xăng RON95 giảm, về ngưỡng 19.000 đồng/lít -
Đưa hàng gia dụng cồng kềnh, giá trị cao lên sàn TMĐT: Thách thức và lời giải từ hệ sinh thái Shopee Mall -
Doanh nghiệp xi măng thoát đáy tiêu thụ -
Chính thức vận hành hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa -
Việt Nam có nhóm hàng xuất khẩu trên 100 tỷ USD -
Khai mở thị trường xuất khẩu cho cây trồng vụ đông
-
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam

