-
Cầu nối thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - New Zealand -
Ngàn lẻ một điểm “phải đến” tại siêu hội chợ quy mô khủng nhất từ trước tới nay -
Hội chợ mùa Thu 2025: Kích hoạt sức mua nội địa, khơi thông thị trường -
Thị trường thép xây dựng tăng trưởng tích cực -
Diễn biến thị trường thép quý III/2025 và những khó khăn trong dài hạn -
Đi tìm cặp nhẫn cưới định mệnh cho ngày đại hỷ tại DOJI và Thế Giới Kim Cương
![]() |
| 9 tháng, xuất khẩu rau quả mang về gần 4,2 tỷ USD, mức kỷ lục từ trước tới nay của ngành rau quả. |
Trong khi trị giá xuất khẩu của nhiều nhóm hàng đối mặt đà giảm sâu thì gạo và rau quả tiếp tục lập kỷ lục, trở thành điểm sáng trong xuất khẩu 9 tháng của năm.
Số liệu của Tổng cục Thống kê, 9 tháng 2023, xuất khẩu 2 ngành nói trên mang về 7,86 tỷ USD, trong đó, rau quả đạt 4,2 tỷ USD, tăng 71,8%, gạo xuất khẩu đạt 6,6 triệu tấn, trị giá 3,65 tỷ USD, tăng lần lượt 23,1% về lượng và 40,4% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu gạo và rau quả cùng với cà phê (3,16 tỷ USD) đã trở thành 3 nhóm hàng nông sản đạt trị giá xuất khẩu cao nhất trong 10 năm. Tổng trị giá xuất khẩu của 3 nhóm hàng này hiện đạt hơn 10 tỷ USD.
Xuất khẩu gạo tăng ở mức ấn tượng cả về sản lượng lẫn trị giá, ngoài việc các nước tăng cường nhập khẩu, còn do Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo khiến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam từ cuối tháng 7/2023 liên tục tăng mạnh. Các thị trường Trung Quốc, Philipines, Indonesia đều tăng mua gạo Việt.
Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, việc Ấn Độ ngừng xuất khẩu gạo đã tạo hiệu ứng tích cực cho giá gạo trong nước. Trong bối cảnh khó khăn chung của xuất khẩu nông sản thì đây là điểm sáng, là cơ hội lớn và đang được các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt, tận dụng
Cơ hội xuất khẩu gạo từ nay đến cuối năm vẫn còn rất lớn khi các nước vẫn đang tăng cường nhập khẩu gạo để dự trữ. Đặc biệt, hiện nay Malaysia vẫn cần nhập khẩu tới 30% để đảm bảo yêu cầu tiêu dùng và dự trữ trong nước.
Đối với rau quả, việc cán mốc 4,2 tỷ USD sau 9 tháng là kết quả xuất khẩu cao nhất từ trước tới nay của ngành, trong đó kết quả xuất khẩu tháng 9 vẫn đạt 650 triệu USD. Năm cao điểm 2018, ngành này mang về 3,81 tỷ USD.
Dư địa tăng tốc xuất khẩu 3 tháng cuối năm với rau quả còn rất lớn do Trung Quốc, thị trường nhập khẩu lớn nhất của rau quả Việt Nam vẫn tăng tốc nhập khẩu để đáp ứng tiêu dùng nội địa, trong đó tập trung mua nhiều sản phẩm rau quả có giá trị cao của Việt Nam, điển hình là trái sầu riêng.
Trong 4,2 tỷ USD doanh thu xuất khẩu rau quả, ước tính, sầu riêng đã đóng góp khoảng 1,4 tỷ USD. Dự báo cả năm nay, xuất khẩu rau quả đạt 5,2 - 5,5 tỷ USD, riêng mặt hàng sầu riêng có thể đóng góp doanh thu khoảng 1,7-1,8 tỷ USD.
-
Hội chợ mùa Thu 2025: Kích hoạt sức mua nội địa, khơi thông thị trường -
Thị trường thép xây dựng tăng trưởng tích cực -
Diễn biến thị trường thép quý III/2025 và những khó khăn trong dài hạn -
Đi tìm cặp nhẫn cưới định mệnh cho ngày đại hỷ tại DOJI và Thế Giới Kim Cương -
Propercorn mang vị Việt vào món bắp rang bơ Mỹ -
Đến năm 2030, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11-11,5%/năm -
Trung Quốc ban hành Lệnh 280, doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động thích ứng quy định mới
-
Tổng giám đốc TEKCOM viết thư cảm ơn nhân dịp 20 năm, kỳ vọng chương mới bứt phá từ đổi mới sáng tạo -
Vietcap bắt tay AI Hay đưa trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực đầu tư tài chính -
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng
-
Đồng Hồ Phố - Cầu nối đưa tinh hoa chế tác thế giới đến tay người Việt -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 -
Acecook Việt Nam: Mỗi gói mì ra đời là một "sản phẩm bền vững"

