-
Dệt may Việt Nam tăng tốc, mở thị trường mới năm 2026 -
Xăng RON95-III về dưới 20.000 đồng/lít -
Chi nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa tăng vọt -
Khi vốn ngoại đổ vào những món đồ nhỏ bé -
Gam trầm trong xuất khẩu gạo -
Xuất khẩu tích cực trước biến động thuế quan
Tăng mạnh ở các mặt hàng nông sản
Báo cáo về xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, 9 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả, gạo, điều, cà phê... tăng mạnh, giúp xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về hơn 38 tỷ USD, giảm 5,1% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, các mặt hàng nông sản như gạo, rau quả, cà phê,… đang là những mặt hàng có sự tăng trưởng tốt nhất cả về số lượng lẫn giá trị. Nhóm hàng nông sản này đã chiếm một nửa kim ngạch xuất khẩu với giá trị 19,54 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.
Các mặt hàng nổi bật có thể kể đến như nhóm hàng rau quả 4,2 tỷ USD, tăng gần 72%, cao kỷ lục, gạo 3,66 tỷ USD, tăng 40%, hạt điều 2,61 tỷ USD, tăng 14%, cà phê 3,16 tỷ USD, tăng 2%.
Đối với mặt hàng gạo, trải qua “cơn sốt gạo” vừa rồi đã thu về giá trị xuất khẩu hơn 3,6 tỷỉ USD cho 9 tháng, tăng hơn 40% so với cùng kỳ. Giá gạo cũng có sự tăng trưởng vượt bậc, giá gạo xuất khẩu bình quân đạt 553 USD/tấn, tăng 14%, có thời điểm giá gạo lên gần 650 USD/tấn.
Thậm chí, một số doanh nghiệp đã bán gạo thơm với giá 1.100 - 1.500 USD/tấn ở phân khúc cao cấp hơn, giúp ngành gạo tới gần mục tiêu xuất khẩu 4 tỷ USD trong năm nay.
Một số mặt hàng thuộc nhóm nông sản cũng duy trì giá trị và sản lượng xuất khẩu ở mức cao nhờ sự mở cửa từ các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ,... cho các mặt hàng như sầu riêng, chuối, dừa...
![]() |
| Các mặt hàng nông sản như gạo, rau quả, cà phê,… đang là những mặt hàng có sự tăng trưởng tốt nhất cả về số lượng lẫn giá trị. |
Lâm, thủy sản nhiều tín hiệu tích cực
Trong khi các mặt hàng nông sản có sự tăng trưởng mạnh thì nhóm hàng lâm, thủy sản vẫn duy trì mức giảm khoảng 20% so với cùng kỳ, song giá trị xuất khẩu nhóm này đã đạt con số cao nhất từ đầu năm đến nay.
Cụ thể, tháng 9, xuất khẩu thủy sản đạt gần 850 triệu USD, giảm 1%, lâm sản 1,28 tỷ USD, tăng 7,3%.
Nhận định về thị trường trong thời gian tiếp theo, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, xuất khẩu thủy sản đang trở lại đường đua và sẽ dần tăng tốc trong những tháng cuối năm.
"Với những dấu hiệu tích cực hơn từ thị trường Mỹ và Trung Quốc, dự báo xuất khẩu cá tra và tôm trong những tháng tới sẽ tiến triển tốt hơn. Theo đó, xuất khẩu cá tra có thể mang về 1,8-1,9 tỷ USD, xuất khẩu tôm ước đạt 3,6 tỉ USD và các mặt hàng hải sản sẽ đạt khoảng 3,5 tỷ USD. Dự báo tổng xuất khẩu thủy sản năm 2023 có thể đạt khoảng 9,1 - 9,2 tỷ USD", VASEP nhận định.
Bên cạnh đó, với việc lượng hàng tồn kho đang giảm dần, nhu cầu tiêu thụ lớn cho các dịp lễ tết cuối năm sẽ là thời cơ cho xuất khẩu thủy sản tăng tốc.
Trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT khuyến nghị các doanh nghiệp cần tiếp tục tận dụng tốt các FTAs, đặc biệt là Hiệp định CPTPP, EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản chủ lực.
Đồng thời, Bộ cũng sẽ tiếp tục xử lý các vấn đề thị trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản, thủy sản, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU,…, phối hợp với Bộ Công thương để đảm bảo thị trường xuất khẩu linh hoạt, hiệu quả.
-
Khi vốn ngoại đổ vào những món đồ nhỏ bé -
Gam trầm trong xuất khẩu gạo -
Xuất khẩu tích cực trước biến động thuế quan -
Máy lọc nước Hydrogen ion kiềm Hòa Phát: Công nghệ lọc đa tầng kết hợp điện phân -
Xuất khẩu năm 2025 có thể cán đích trên 470 tỷ USD -
DOJI Shining Show với không gian 1.000 m2 tại Diamond Crown Hải Phòng có gì? -
Nồi chiên không dầu SUNHOUSE đạt Top “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2025"
-
Năng lực tài chính - Yếu tố then chốt của các định chế tài chính trong năm 2025 -
Oky Sài Gòn khởi công dự án nhà ở xã hội quy mô 282 căn tại Đồng Nai -
Ký kết hợp đồng tín dụng 265 tỷ đồng cho Dự án Bệnh viện Medic Hải Tiến giai đoạn 2 -
Trải nghiệm dịch vụ ô tô “chuẩn Nhật Bản” ngay tại Hà Nội -
Ngân hàng Hong Leong đồng hành cùng giấc mơ khởi nghiệp của hàng triệu hộ kinh doanh Việt -
Dấu ấn See The Light: Kết nối 40.000 tri âm bằng xúc cảm

