Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Xuất khẩu nông, lâm thủy sản mang về hơn 38 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm
Nguyễn Ngân - 01/10/2023 09:10
 
Dù xuất khẩu rau quả, gạo, điều, cà phê... tăng mạnh, giúp xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về hơn 38 tỷ USD, song vẫn giảm 5,1% so với cùng kỳ năm trước.

Tăng mạnh ở các mặt hàng nông sản

Báo cáo về xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, 9 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả, gạo, điều, cà phê... tăng mạnh, giúp xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về hơn 38  tỷ USD, giảm 5,1% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, các mặt hàng nông sản như gạo, rau quả, cà phê,… đang là những mặt hàng có sự tăng trưởng tốt nhất cả về số lượng lẫn giá trị. Nhóm hàng nông sản này đã chiếm một nửa kim ngạch xuất khẩu với giá trị 19,54 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.

Các mặt hàng nổi bật có thể kể đến như nhóm hàng rau quả 4,2  tỷ USD, tăng gần 72%, cao kỷ lục, gạo 3,66  tỷ USD, tăng 40%, hạt điều 2,61 tỷ USD, tăng 14%, cà phê 3,16 tỷ USD, tăng 2%.

Đối với mặt hàng gạo, trải qua “cơn sốt gạo” vừa rồi đã thu về giá trị xuất khẩu hơn 3,6  tỷỉ USD cho 9 tháng, tăng hơn 40% so với cùng kỳ. Giá gạo cũng có sự tăng trưởng vượt bậc, giá gạo xuất khẩu bình quân đạt 553 USD/tấn, tăng 14%, có thời điểm giá gạo lên gần 650 USD/tấn.

Thậm chí, một số doanh nghiệp đã bán gạo thơm với giá 1.100 - 1.500 USD/tấn ở phân khúc cao cấp hơn, giúp ngành gạo tới gần mục tiêu xuất khẩu 4  tỷ USD trong năm nay.

Một số mặt hàng thuộc nhóm nông sản cũng duy trì giá trị và sản lượng xuất khẩu ở mức cao nhờ sự mở cửa từ các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ,... cho các mặt hàng như sầu riêng, chuối, dừa...

Các mặt hàng nông sản như gạo, rau quả, cà phê,… đang là những mặt hàng có sự tăng trưởng tốt nhất cả về số lượng lẫn giá trị.
Các mặt hàng nông sản như gạo, rau quả, cà phê,… đang là những mặt hàng có sự tăng trưởng tốt nhất cả về số lượng lẫn giá trị.

Lâm, thủy sản nhiều tín hiệu tích cực

Trong khi các mặt hàng nông sản có sự tăng trưởng mạnh thì nhóm hàng lâm, thủy sản vẫn duy trì mức giảm khoảng 20% so với cùng kỳ, song giá trị xuất khẩu nhóm này đã đạt con số cao nhất từ đầu năm đến nay.

Cụ thể, tháng 9, xuất khẩu thủy sản đạt gần 850 triệu USD, giảm 1%, lâm sản 1,28  tỷ USD, tăng 7,3%.

Nhận định về thị trường trong thời gian tiếp theo, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, xuất khẩu thủy sản đang trở lại đường đua và sẽ dần tăng tốc trong những tháng cuối năm.

"Với những dấu hiệu tích cực hơn từ thị trường Mỹ và Trung Quốc, dự báo xuất khẩu cá tra và tôm trong những tháng tới sẽ tiến triển tốt hơn. Theo đó, xuất khẩu cá tra có thể mang về 1,8-1,9  tỷ USD, xuất khẩu tôm ước đạt 3,6 tỉ USD và các mặt hàng hải sản sẽ đạt khoảng 3,5  tỷ USD. Dự báo tổng xuất khẩu thủy sản năm 2023 có thể đạt khoảng 9,1 - 9,2  tỷ USD", VASEP nhận định.

Bên cạnh đó, với việc lượng hàng tồn kho đang giảm dần, nhu cầu tiêu thụ lớn cho các dịp lễ tết cuối năm sẽ là thời cơ cho xuất khẩu thủy sản tăng tốc.

Trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT khuyến nghị các doanh nghiệp cần tiếp tục tận dụng tốt các FTAs, đặc biệt là Hiệp định CPTPP, EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản chủ lực.

Đồng thời, Bộ cũng sẽ tiếp tục xử lý các vấn đề thị trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản, thủy sản, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU,…, phối hợp với Bộ Công thương để đảm bảo thị trường xuất khẩu linh hoạt, hiệu quả.

Diễn biến mới về giá gạo xuất khẩu
Giá gạo xuất khẩu loại 5% tấm của Việt Nam đã có điều chỉnh tăng nhẹ 5 USD/tấn, lên 613 USD/tấn trong phiên giao dịch ngày 27/9, tương tự giá...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư