-
Lo ngại ách tắc giao thông, doanh nghiệp cung ứng hàng Tết tìm kiếm giải pháp -
Doanh nghiệp né rủi ro thị trường xuất khẩu -
Xuất khẩu sang châu Mỹ thắng lớn -
Xuất khẩu cao su lập kỷ lục thu 3,4 tỷ USD, triển vọng năm 2025 vẫn tích cực -
Cần làm gì để tiếp tục duy trì trạng thái xuất siêu? -
Xuất khẩu dệt may tăng trưởng vượt bậc nhờ chiến lược mở rộng thị trường
Tăng mạnh ở các mặt hàng nông sản
Báo cáo về xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, 9 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả, gạo, điều, cà phê... tăng mạnh, giúp xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về hơn 38 tỷ USD, giảm 5,1% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, các mặt hàng nông sản như gạo, rau quả, cà phê,… đang là những mặt hàng có sự tăng trưởng tốt nhất cả về số lượng lẫn giá trị. Nhóm hàng nông sản này đã chiếm một nửa kim ngạch xuất khẩu với giá trị 19,54 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.
Các mặt hàng nổi bật có thể kể đến như nhóm hàng rau quả 4,2 tỷ USD, tăng gần 72%, cao kỷ lục, gạo 3,66 tỷ USD, tăng 40%, hạt điều 2,61 tỷ USD, tăng 14%, cà phê 3,16 tỷ USD, tăng 2%.
Đối với mặt hàng gạo, trải qua “cơn sốt gạo” vừa rồi đã thu về giá trị xuất khẩu hơn 3,6 tỷỉ USD cho 9 tháng, tăng hơn 40% so với cùng kỳ. Giá gạo cũng có sự tăng trưởng vượt bậc, giá gạo xuất khẩu bình quân đạt 553 USD/tấn, tăng 14%, có thời điểm giá gạo lên gần 650 USD/tấn.
Thậm chí, một số doanh nghiệp đã bán gạo thơm với giá 1.100 - 1.500 USD/tấn ở phân khúc cao cấp hơn, giúp ngành gạo tới gần mục tiêu xuất khẩu 4 tỷ USD trong năm nay.
Một số mặt hàng thuộc nhóm nông sản cũng duy trì giá trị và sản lượng xuất khẩu ở mức cao nhờ sự mở cửa từ các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ,... cho các mặt hàng như sầu riêng, chuối, dừa...
Các mặt hàng nông sản như gạo, rau quả, cà phê,… đang là những mặt hàng có sự tăng trưởng tốt nhất cả về số lượng lẫn giá trị. |
Lâm, thủy sản nhiều tín hiệu tích cực
Trong khi các mặt hàng nông sản có sự tăng trưởng mạnh thì nhóm hàng lâm, thủy sản vẫn duy trì mức giảm khoảng 20% so với cùng kỳ, song giá trị xuất khẩu nhóm này đã đạt con số cao nhất từ đầu năm đến nay.
Cụ thể, tháng 9, xuất khẩu thủy sản đạt gần 850 triệu USD, giảm 1%, lâm sản 1,28 tỷ USD, tăng 7,3%.
Nhận định về thị trường trong thời gian tiếp theo, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, xuất khẩu thủy sản đang trở lại đường đua và sẽ dần tăng tốc trong những tháng cuối năm.
"Với những dấu hiệu tích cực hơn từ thị trường Mỹ và Trung Quốc, dự báo xuất khẩu cá tra và tôm trong những tháng tới sẽ tiến triển tốt hơn. Theo đó, xuất khẩu cá tra có thể mang về 1,8-1,9 tỷ USD, xuất khẩu tôm ước đạt 3,6 tỉ USD và các mặt hàng hải sản sẽ đạt khoảng 3,5 tỷ USD. Dự báo tổng xuất khẩu thủy sản năm 2023 có thể đạt khoảng 9,1 - 9,2 tỷ USD", VASEP nhận định.
Bên cạnh đó, với việc lượng hàng tồn kho đang giảm dần, nhu cầu tiêu thụ lớn cho các dịp lễ tết cuối năm sẽ là thời cơ cho xuất khẩu thủy sản tăng tốc.
Trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT khuyến nghị các doanh nghiệp cần tiếp tục tận dụng tốt các FTAs, đặc biệt là Hiệp định CPTPP, EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản chủ lực.
Đồng thời, Bộ cũng sẽ tiếp tục xử lý các vấn đề thị trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản, thủy sản, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU,…, phối hợp với Bộ Công thương để đảm bảo thị trường xuất khẩu linh hoạt, hiệu quả.
-
Quảng Ninh kích cầu tiêu dùng những ngày đầu năm 2025 -
Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi tăng trưởng mạnh -
Cơ hội thưởng thức bò Wagyu "sang chảnh" với giá thành phải chăng -
Cần làm gì để tiếp tục duy trì trạng thái xuất siêu? -
Xăng tăng giá lần thứ 3 liên tiếp từ đầu năm 2025 -
Xuất khẩu dệt may tăng trưởng vượt bậc nhờ chiến lược mở rộng thị trường -
Vietnam Airlines khai thác hơn 1.500 chuyến bay đêm trong dịp Tết Nguyên đán 2025
- Tập đoàn YTL cam kết đầu tư dài hạn tại Việt Nam
- ELCOM (ELC) liên tiếp trúng thầu nhiều dự án trọng điểm với tổng giá trị hơn 300 tỷ đồng
- Xuân Quê hương 2025 - “Việt Nam vươn lên trong Kỷ nguyên mới”
- Nutifood mang xuân yêu thương đến nhiều hoàn cảnh khó khăn
- Giá dầu tăng cao tác động đến logistics toàn cầu: Tối ưu chuỗi cung ứng là yếu tố sống còn
- Sacombank-SBL thay đổi địa chỉ chi nhánh Đà Nẵng