Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 22 tháng 12 năm 2024,
Độc đáo đoàn tàu đường sắt “Kết nối di sản miền Trung” vừa khai trương
Anh Minh - 26/03/2024 14:36
 
Đây là một sản phẩm kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch nhằm mang đến trải nghiệm du lịch, văn hóa, di sản độc đáo mà ngành đường sắt Việt Nam đã và đang triển khai.
Biểu diễn nhã nhạc Huế trên đoàn tàu
Biểu diễn nhã nhạc Huế trên đoàn tàu "Kết nối di sản miền Trung"."

Ngày 26/3, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND TP. Đà Nẵng đã phối hợp tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế – Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung”.

“Việc đưa vào khai thác đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” là một trong những nỗ lực kết nối vùng, quảng bá du lịch của tỉnh Thừa Thiên Huế, TP. Đà Nẵng và là sản phẩm mới, tiếp tục cho những sản phẩm kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch mà Đường sắt Việt Nam đã và đang triển khai”, ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết.

Theo đó, trong thời gian đầu đưa vào khai thác, đoàn tàu gồm 5 toa xe ghế mềm điều hoà hiện đại và 1 toa xe sinh hoạt cộng đồng hứa hẹn sẽ là điểm check in “di động” ấn tượng đối với du khách. Tại ga Đà Nẵng và ga Huế, ngành đường sắt cũng bố trí phòng chờ VIP để phục vụ hành khách. Trên hành trình, du khách còn được thưởng thức ẩm thực đặc sắc của địa phương…

Với thời gian di chuyển khoảng 3 giờ đồng hồ, đoàn tàu sẽ đưa du khách đi qua đèo Hải Vân – nơi được mệnh danh là “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” để đến với Đà Nẵng – nơi sở hữu bờ biển dài được tôn vinh là một trong sáu bãi biển đẹp nhất hành tinh. Và ở chiều ngược lại (Đà Nẵng – Huế), du khách sẽ được đặt chân đến miền đất di sản - cố đô Huế.  

Từ trên tàu, du khách có thể ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tuyệt đẹp, nơi giao thoa giữa 2 miền Nam – Bắc với một bên là dãy Trường Sơn trùng điệp, một bên là biển cả mênh mông.

Với 2 đoàn tàu xuất phát vào buổi sáng và chiều từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, du khách có thể đón bình minh và hoàng hôn trên vịnh Lăng Cô – một trong những vịnh biển đẹp nhất, trên hành trình đẹp nhất thế giới.

Riêng trong ngày khai trương, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bố trí đoàn tàu gồm 10 toa xe, trong đó có 2 toa xe cộng đồng, du khách được thưởng thức ẩm thực cùng những màn trình diễn văn hoá, nghệ thuật đặc sắc.

Sau khi đến ga Huế và ga Đà Nẵng, ngay khu vực phía trước nhà ga, các địa phương đã bố trí hệ thống xe đạp cho thuê tự động bằng hình thức quét mã QR để thuận tiện cho du khách tham quan các danh lam thắng cảnh.

Đặc biệt, tỉnh Thừa Thiên Huế còn áp dụng chính sách hỗ trợ giảm giá cho các tổ chức, cá nhân khi tham quan các điểm du lịch tại Huế (áp dụng cho 1 lần cho mỗi vé tàu). Dự kiến, trong tháng 4/2024, đoàn tàu sẽ được trang bị wifi để phục vụ hành khách…

Ông Đặng Sỹ Mạnh cho biết, tuyến đường sắt quốc gia hiện hữu có lịch sử hơn 140 năm với chiều dài 3.143 km, đi qua 34 tỉnh, thành phố trên cả nước, với hơn 300 khu ga, đa số các khu ga ở trung tâm thành phố, huyện lỵ.

Nhiều khu ga đường sắt được gìn giữ nguyên bản, nhiều tuyến đường đáng để trải nghiệm, trong đó, năm 2023, Tạp chí danh tiếng Lonely Planet đã bình chọn tuyến Đường sắt Hà Nội – TP.HCM dài 1726 km là tuyến đường sắt đẹp nhất, đáng trải nghiệm nhất thế giới.

Hiện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang phối hợp của chính quyền và nhân dân các địa phương để đổi mới hình ảnh tuyến đường nhà ga, con tàu với mong muốn được chia sẻ các giá trị riêng có đến với cộng đồng. Hành trình đi tàu để du lịch, để trải nghiệm, con tàu là điểm “check-in di động”, nhà ga là điểm đến của văn hóa, nghệ thuật, lịch sử và di sản.

“Chúng tôi mong muốn hướng đến phân khúc tàu du lịch hạng sang, hướng đến kết nối nhiều địa phương hơn, nhiều vùng miền hơn. Hướng đến nhiều dịch vụ tiện ích hơn, như hợp tác với các phương thức vận tải khác để thực hiện một tấm vé cho cả hành trình của du khách, hành trình đi tàu là một phân khúc trong chuỗi hành trình của du khách”, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông tin.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư