Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 26 tháng 08 năm 2024,
Đổi mới sáng tạo trước cơn “đại hồng thủy” AI
Hạnh Phúc - 22/08/2024 14:53
 
Khi AI đang để lại tác động đến hầu hết mọi ngành nghề tại Việt Nam và thế giới, các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước cần chuẩn bị gì trước những bước chuyển mang tính cách mạng.

Diễn đàn Triển lãm và Diễn đàn về Đổi mới Sáng tạo hàng đầu Đông Nam Á - InnoEx 2024, do Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM (YBA), Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp TP.HCM (BSSC), Công ty Cổ phần Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp IBP tổ chức đã khai mạc sáng 22/8, tại Trung tâm Triển lãm Thiskyhall Sala, TP. Thủ Đức (TP.HCM). Sự kiện sẽ kéo dài đến hết ngày 23/8.

InnoEx 2024 nâng cấp gấp hai lần so với InnoEx 2023 về hàm lượng nội dung kiến thức, cho đến quy mô tổ chức. 

Đổi mới sáng tạo là nhiệm vụ chiến lược của TP.HCM

Phát biểu tại phiên khai mạc InnoEx 2024, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM bày tỏ sự vui mừng khi được tham dự một hoạt động có ý nghĩa quan trọng của cộng đồng khởi nghiệp TP.HCM, quy tụ đông đảo các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, đối tác, chuyên gia, quỹ đầu tư trong nước và quốc tế. 

Ông Bùi Xuân Cường nhấn mạnh: Trong quá trình phát triển kinh tế, TP.HCM xác định đổi mới sáng tạo là một trong những nhiệm vụ đột phá, chiến lược, là động lực chính cho tăng trưởng, góp phần nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh để phát triển kinh tế, xã hội của TP.HCM.

Trong những năm qua, TP.HCM đã ban hành và thực thi nhiều chính sách đa dạng và đồng bộ nhằm thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, với sự triển khai mạnh mẽ, quyết liệt từ chính quyền thành phố và sự tham gia tích cực, lan tỏa sâu rộng của cộng đồng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. 

Ông Bùi Xuân Cường cho rằng, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của TP.HCM đang được đánh giá năng động nhất cả nước, chiếm 50% số lượng start-up, 40% cơ sở ươm tạo và hỗ trợ khởi nghiệp, 44% dòng vốn đầu tư, 60% các thương vụ, đồng thời đang hình thành các mối liên kết với các cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên thế giới. 

InnoEx 2024 dự kiến tiếp đón hơn 30.000 lượt khách tham dự, trong đó bao gồm 4.000 CEO, các cấp lãnh đạo, nhà hoạch định chính sách, chuyên gia đầu ngành, hơn 85 quỹ đầu tư, hơn 150 start-up Việt Nam và Đông Nam Á.

“Sự kiện quốc tế InnoEx được tổ chức với mục tiêu hỗ trợ và thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo không gian giới thiệu, kết nối, hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và cộng đồng quốc tế. Không chỉ thể hiện sự chủ động liên kết mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp TP trong việc nắm bắt xu hướng mới về đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh và phát triển bền vững để nâng cao tính cạnh tranh thị trường trong nước; mà còn thể hiện được vai trò, trách nhiệm cộng đồng của doanh nghiệp cùng thành phố góp phần đưa hoạt động đổi mới sáng tạo ngày càng phát triển bền vững”, ông Cường nhận định.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhắn gửi, trong bối cảnh tác động của kinh tế thế giới đối mặt nhiều cơ hội, thách thức đan xen, kinh tế TP.HCM và hoạt động của doanh nghiệp sẽ có những khó khăn. TP.HCM kỳ vọng sự sáng tạo, đoàn kết và tiên phong của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo nói riêng sẽ giúp TP hoàn thành những chỉ tiêu đã đề ra, giúp giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế cả nước, cũng như phát huy hiệu quả hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năng động nhất. 

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường thông tin, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của TP.HCM đang được đánh giá năng động nhất cả nước, chiếm 50% số lượng start-up, 40% cơ sở ươm tạo và hỗ trợ khởi nghiệp, 44% dòng vốn đầu tư, 60% các thương vụ...

Tại sự kiện, ông Bùi Xuân Cường “đặt hàng” một số vấn đề đến các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. 

Thứ nhất, các doanh nghiệp TP.HCM phải tiên phong trong đổi mới sáng tạo, xem đây là tiêu chí trọng tâm hàng đầu để theo kịp các xu hướng về chuyển đổi sạch, chuyển đổi xanh trong sản xuất kinh doanh, cũng như nắm bắt tiêu chuẩn về phát triển bền vững, lao động, môi trường trong xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh và phát triển thương hiệu.

Thứ hai, cùng với doanh nghiệp trong cộng đồng đổi mới sáng tạo biến câu chuyện thương hiệu của mình thành những hành động cụ thể, lan tỏa thương hiệu truyền cảm hứng thương hiệu cho các doanh nghiệp khác, góp phần khẳng định vị thế của TP.HCM như một điểm đến của đổi mới sáng tạo, công nghệ cao. 

Thứ ba, với những tiềm năng phát triển, TP.HCM mong muốn các đối tác, doanh nghiệp, quỹ đầu tư hãy mạnh dạn chọn TP.HCM là nơi khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo gắn với nhu cầu của thị trường. 

“TP.HCM cam kết đầu tư phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp hướng sự thành công và phát triển bền vững”, lãnh đạo UBND TP.HCM khẳng định. 

Tác động đến mọi ngành nghề

Phát biểu mở màn tại sự kiện InnoEx 2024, bà Trương Lý Hoàng Phi, Chủ tịch HĐQT CTCP Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp IBP đề cập: “Mọi người thường nói Innovation là “tốn kém” trong thời đại nay, nếu chúng ta không thực sự hiểu rõ về công nghệ và FOMO (fear-of-missing-out) chạy theo xu hướng với AI. Đó là lý do InnoEx mong muốn mang lại những nguồn lực thực thi hiệu quả để doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo tối ưu kiến thức, kinh nghiệm, nguồn lực của các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hiện hữu, giúp cho các sản phẩm đi ra thị trường sớm hơn và tiếp cận khách hàng tốt hơn.”

Sau phiên khai mạc, InnoEx tiếp tục đến với Diễn đàn InnoEx Business Innovation Forum chủ đề “AI Innovation: How AI Innovation is Redefining the Way Industries Operate”, với sự tham gia của đại diện nhiều doanh nghiệp đã và đang có những ứng dụng AI trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn An Nguyên, sáng lập kiêm Tổng giám đốc của Trusting Social cho rằng, trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo tổng quát (Artificial General Intelligence - AGI), tạo nên một cuộc cách mạng thật sự, ảnh hưởng đến hầu hết mọi ngành nghề trong cuộc sống. Cuộc cách mạng này có mức độ tác động tương đương với những bước tiến vượt bậc trước đây như sự ra đời của máy tính cá nhân, Internet… 

Ông Nguyễn An Nguyên, sáng lập kiêm Tổng giám đốc của Trusting Social nhận định, việc AGI có thêm khả năng tư duy sẽ là cơn “đại hồng thủy” thay đổi hoàn toàn nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian tới. 

Ông Nguyên dẫn chứng: Có thể thấy rõ nhất sức mạnh của một mô hình AGI là ChatGPT. Các AGI có thể tiệm cận được khối lượng kiến thức lớn của nhân loại. Nếu như trước đây một “điểm yếu” của AGI so với con người nằm ở khả năng tư duy qua nhiều bước phức tạp, thì mới đây nền tảng AI của Google đã có thể giành huy chương bạc tại Olympics Toán học. 

“Việc AGI có thêm khả năng tư duy sẽ là cơn “đại hồng thủy” thay đổi hoàn toàn nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian tới. Cuộc cách mạng này không trừu tượng, nó đang diễn ra quanh ta”, ông Nguyên nói.

Trong khi đó, ông Il-Dong Kwon, Giám đốc Điều hành và Trưởng Bộ phận Đối tác BCG Vietnam cho biết, các khảo sát do công ty thực hiện cho thấy những doanh nghiệp đã áp dụng AI tạo sinh (GenAI) ghi nhận mức tăng trưởng ít nhất 2,6% đồng thời có tiềm năng bao phủ thị trường rộng lớn hơn. Nhiều bộ phận trong công ty được tối ưu chi phí và thời gian ghi áp dụng GenAI, chẳng hạn marketing tiết kiệm đến 95% sức lực, còn sản xuất video tiết kiệm được 50% công sức. 

Trong ngành ngân hàng, ông Il-Dong Kwon cho biết chi phí trả tiền cho nhân viên trực tổng đài đã được nhiều đơn vị giảm chỉ còn 1/10 so với chi phí trước khi áp dụng AI. Ngân hàng UBS dùng AI đánh giá các khoản vay, giúp hiệu suất tăng lên gấp 6 lần. Ngân hàng JP Morgan dùng AI rà soát các hợp đồng với độ chính xác đến 95%. 

Trong lĩnh vực nông nghiệp, TS. Nguyễn Thanh Mỹ, Chủ tịch Hội đồng quản trị RYNAN Technologies Vietnam cho biết, AI đang được sự ứng dụng doanh nghiệp này ứng dụng rộng rãi. Cụ thể năm qua, doanh nghiệp đã xây dựng thành công một mô hình mạng lưới giám sát côn trùng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Các dữ liệu về rầy nâu và thiên địch được máy tính phân tích, tổng hợp và xử lý theo thời gian thực. 

Từ đó, mô hình này có thể cho nông dân và chuyên gia nông nghiệp có thể quan sát được bản đồ hoạt động rầy nâu hiện tại, xu hướng phát triển trong tương lai gần ra sao, cũng như số lượng thiên địch hiện tại như thế nào. Dựa vào các chỉ số giữa mật độ rầy nâu và mật độ thiên địch, chuyên gia có thể khuyến cáo nông dân khi nào nên dùng thuốc bảo vệ thực tập, khi nào chưa nên, từ đó giảm hàm lượng hóa chất nông nghiệp. 

Khu vực triển lãm của InnoEx 2024 thu hút hơn 260 đơn vị trong nước và quốc tế.

Cuộc đua AI - Chặng đường dài hơi

Ông Steven Trương, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Vinbrain chia sẻ, sức khỏe là một trong những lĩnh vực thách thức nhất khi áp dụng AI tại Việt Nam. Mỗi bệnh viện đang có những đặc thù riêng biệt, hệ thống lại thiếu cơ sở dữ liệu và các mô hình đồng bộ. Yêu cầu tỉ lệ chính xác của các ứng dụng AI trong sức khỏe rất lớn, đôi khi tỉ lệ 90% cũng chưa thể thuyết phục. 

Thử thách là vậy nhưng ông Steven Trương cho rằng tác động AI đem đến là “khổng lồ”. Trong một số nghiên cứu thực tế của tại một số bệnh viện Việt Nam, ông nhận thấy nhiều khối lượng công việc sức người phải mất tới 10 năm phân tích thì AI xử lý xong ngay trong… 11 giờ. “Vì vậy, áp dụng AI là chuyện tất yếu dù có khó khăn đến đâu. Chỉ có điều chúng ta phải biết dùng AI như thế nào cho đúng”, ông Steven nói. 

Theo ông, một yếu tố quan trọng khi áp dụng AI là quản lý rủi ro, cả đầu vào lẫn đầu ra thông tin. Về đầu vào, nguồn dữ liệu các đơn vị cung cấp cho AI phải chính xác mới có thể cho kết quả chính xác. Về đầu ra, các đơn vị cần có những cách thức tái kiểm tra các kết quả từ AI, tránh trường hợp phó thác hoàn toàn vào AI. 

InnoEx 2024Sự kiện đang diễn ra từ 8h – 20h xuyên suốt hai ngày 22 và 23/8/2024, tại Thiskyhall Sala, Số 10 Mai Chí Thọ, TP. Thủ Đức, TP.HCM. 

Còn ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư U&I chia sẻ câu chuyện thực tế ở chính doanh nghiệp của ông, hầu hết các lãnh đạo đều đang có trợ lý AI. Trong 3-5 năm nữa, các công ty thành viên thuộc tập đoàn sẽ hình thành những nền tảng lõi AI, giúp hỗ trợ trong việc đưa ra các quyết định quan trọng. “Trong 3-5 năm nữa, hoạt động sản xuất kinh doanh truyền thống sẽ không cạnh tranh được với những hoạt động có tích hợp AI”, ông Tín nói. 

Vì thế theo ông Tín, vấn đề của các công ty là có chấp nhận để đầu tư sớm cho AI hay không. Việc đầu tư này xuất phát từ việc trao cơ hội học tập, nâng cao những kiến thức về AI cho các đội ngũ nhân sự của mình. Ông Tín chia sẻ, bản thân ông cũng thường xuyên học các chương trình nâng cao kiến thức về AI. Bởi suy cho cùng, đổi mới sáng tạo kết hợp với AI là một chặng đua dài hơi và không ngừng cập nhật công nghệ. 

InnoEx 2024 - Nâng cấp quy mô
Năm nay, InnoEx 2024 nâng cấp gấp hai lần so với InnoEx 2023 về hàm lượng nội dung kiến thức, cho đến quy mô tổ chức. Sự kiện dự kiến tiếp đón hơn 30.000 lượt khách tham dự, trong đó bao gồm 4.000 CEO, các cấp lãnh đạo, nhà hoạch định chính sách, chuyên gia đầu ngành, hơn 85 quỹ đầu tư, hơn 150 start-up Việt Nam và Đông Nam Á.
Đặc biệt, khu vực triển lãm của InnoEx thu hút hơn 260 đơn vị trong nước và quốc tế hội tụ trưng bày giải pháp đa lĩnh vực đến từ các Hiệp hội Doanh nghiệp FDI tại Việt Nam, Tập đoàn, doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), startup công nghệ nổi bật có thể kể đến như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Đài Loan, Malaysia…
Sự kiện đang diễn ra từ 8h – 20h xuyên suốt hai ngày 22 và 23/8/2024, tại Thiskyhall Sala, Số 10 Mai Chí Thọ, TP. Thủ Đức, TP.HCM. InnoEx 2024 miễn phí vé vào cổng nhưng cần đăng ký trước để nhận vé.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư