Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Đơn giản, đổi mới, sáng tạo là chìa khóa xây dựng một thành phố thông minh
Trang Nguyễn - 15/07/2018 09:38
 
Đồng chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu (Euro Charm) tại Việt Nam, ông Denis Brunetti cho rằng, thông minh, đơn giản, đổi mới, sáng tạo, an ninh, an toàn là các yêu tố cấu thành, tạo nền tảng để xây dựng một thành phố thông minh phát triển bền vững.

Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về Công nghiệp 4.0 - Industry 4.0 Summit 2018, chiều nay 13/7, UBND TP. Hà Nội đã tổ chức Hội thảo chuyên đề: “Xây dựng đô thị thông minh bền vững trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”.

Hội thảo đã thảo luận xoay quanh các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong xây dựng, vận hành đô thị thông minh. Trong đó, có đề cập đến tình hình triển khai đô thị thông minh của thành phố Hà Nội.

1
 Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội thảo “Xây dựng đô thị thông minh bền vững trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4". (Ảnh: Thu Trang)

Nhấn mạnh đến sự cấp thiết trong việc xây dựng một thành phố thông minh, phát triển bền vững, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, Hà Nội đang gặp phải nhiều thách thức như: Tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều người di cư về thành phố để sinh sống, các vấn đề về quy hoạch, ùn tắc giao thông, an ninh, y tế, giáo dục, năng lượng, phát triển nhà ở, xử lý ô nhiễm môi trường.

Quản lý xây dựng đô thị thông minh gần đây là một xu thế đã được nhiều nước trên thế giới triển khai thành công. Thành phố Hà Nội cũng lựa chọn mục tiêu xây dựng đô thị thông minh bền vững, Chủ tịch Chung cho hay. 

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Chung, việc thưc hiện mục tiêu này trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra nhanh chóng với những công nghệ nổi bật như Thực tế ảo, Điện toán đám mây, Robot, Big data, Block Chain, Trí tuệ nhân tạo chính ,là cơ hội để Hà Nội tìm ra phương thức và bước đi thích hợp nhằm xây dựng đô thị thông minh bền vững.

Khuyến nghị những chính sách cho xây dựng các đô thị thông minh bền vững tại Việt Nam, ông Denis Brunetti, Đồng chủ tịch Euro Charm cho rằng, các chính sách hỗ trợ việc ứng dụng Thành phố thông minh một cách bền vững cần được thống nhất, điều phối và hoàn thiện về mặt bản chất, kết hợp với các nguồn lực từ ngành công nghệ thông tin, giáo dục đến tất cả các ngành công nghiệp khác.

Cùng với đó, các bộ ngành liên quan cần phối hợp để đưa ra một kế hoạch tổng thể, lộ trình tiếp cận và hoạch định từng bước triển khai thành phố thông minh một cách chi tiết và rõ ràng, ông Denis Brunetti nói.

Đồng tình với ý kiến trên, Giám đốc Dự án Đầu tư và Hạ tầng PwC Việt Nam, ông Glenn Hughes cho rằng, công nghệ không phải là giải pháp toàn diện cho các vấn đề đô thị.

Để giải quyết một cách triển để các thách thức đô thị, các thành phố cần phải có các chuyển đổi tương ứng về quy hoạch, quản trị và xây dựng khung pháp lý, ông Hughes cho biết.

Trước đó, trong chuyến thăm chính thức Singapore hồi cuối tháng 4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Singapore đã thống nhất lựa chọn ba thành phố của Việt Nam là: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ là một phần trong mạng lưới các thành phố thông minh của ASEAN.

Nhằm hướng tới mục tiêu đó, thành phố đã và đang triển khai rất nhiều công việc để hướng tới mục tiêu xây dựng một thành phố thông minh như đã xây dựng các kế hoạch để số hóa toàn bộ dữ liệu hiện có của thành phố, xây dựng cơ sở hạ tầng cho việc ứng dụng các dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp cũng như phục vụ cho việc quản lý, điều hành của thành phố. 

Hà Nội cũng đã xây dựng những cơ sở dữ liệu cốt lõi phục vụ cho việc điều hành của thành phố như cơ sở dữ liệu về dân cư, cơ sở dữ liệu về đất đai.Bên cạnh đó, thủ đô đang triển khai các dịch vụ để phục vụ cho việc quản lý, điều hành của Thành phố như xây hệ thống iParking để quản lý toàn bộ hệ thống chỗ đỗ xe tự động, hay xây dựng hệ thống quản lý điều hành toàn bộ giao thông thành phố.

Mô hình đô thị thông minh bền vững mà Hà Nội mong muốn hướng tới phải mang lại sự tiện ích, an toàn, thân thiện cho mọi người dân dựa trên nền tảng ứng dụng những công nghệ chủ chốt của cuộc cách mạng 4.0.

Việt Nam tham gia sáng kiến Mạng lưới Thành phố Thông minh ASEAN
3 thành phố của Việt Nam tham gia sáng kiến Mạng lưới Thành phố Thông minh ASEAN là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư