
-
Vinaship lên kế hoạch thanh lý tàu Vinaship Sea đóng năm 1998
-
Sông Đà 11 huy động vốn lớn mở rộng mảng năng lượng
-
Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM sắp phát hành hơn 76,7 triệu cổ phiếu thưởng
-
Bầu Đức hé lộ khả năng lãi cao nhất lịch sử của Hoàng Anh Gia Lai
-
Dự án quy mô 480 ha của Cao su Đồng Phú được chấp thuận đầu tư -
Nam Việt lên kế hoạch với nhiều tham vọng
![]() |
Kết quả kinh doanh quý III của VIcostone chịu tác động mạnh bởi diễn biến tiêu cực của nền kinh tế thế giới. |
Lạm phát và lãi suất toàn tăng kéo đơn hàng sụt giảm
Công ty Cổ phần Vicostone (VCS) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất ước tính quý III/2022 với doanh thu thuần đạt 1.093 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế ước tính lần lượt là 235 tỷ đồng và 200 tỷ đồng.
Doanh thu của Vicostone quý vừa qua đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ quý III/2018. Với nguồn doanh thu chủ yếu đến từ hoạt động xuất khẩu, kết quả kinh doanh của Vicostone chịu tác động từ các yếu tố kinh tế vĩ mô toàn cầu. Lạm phát gia tăng trên toàn cầu đang làm xói mòn thu nhập thực tế và mức sống của các hộ gia đình, đồng thời làm giảm tiêu dùng. Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm đá giảm do không nằm trong nhóm hàng hóa thiết yếu.
Cùng đó, lãi suất tăng cũng gây khó lĩnh vực bất động sản, do doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà thường sử dụng nguồn vốn đi vay ngân hàng. Do đó, đơn hàng và doanh thu công ty sụt giảm tại hầu hết các thị trường, đặc biệt là thị trường chính gồm Bắc Mỹ, châu Âu.
Phía công ty cũng cho biết Vicostone còn gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh về giá với các sản phẩm đá nhân tạo giá rẻ từ đối thủ trong ngành. Bên cạnh đó, sản phẩm đá nhân tạo cũng phải cạnh tranh với đá tự nhiên, gốm sứ và đá nung kết, pocerlain trong các ứng dụng dân dụng từ trung bình đến cao cấp ở hầu hết các thị trường, đặc biệt tại Úc, Canada, Mỹ.
![]() |
Kết quả kinh doanh quý III của Vicostone. |
Khó khăn khi xuất khẩu tiếp tục gặp thách thức
Tính lũy kế 9 tháng năm 2022, Vicostone ước đạt 4.431 tỷ đồng doanh thu, giảm 14,89% so với cùng kỳ và hoàn thành gần 53% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm đạt 1.119 tỷ đồng, giảm 27,44% so với cùng kỳ và hoàn thành chưa một nửa mục tiêu lợi nhuận 2.413 tỷ đồng đề ra tại cuộc họp ĐHĐCĐ.
Đại diện Vicostone cho biết hoạt động xuất khẩu của Vicostone sẽ tiếp tục gặp khó khăn và trở ngại trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang trên đà suy thoái. Xuất khẩu tiếp tục gặp thách thức không chỉ gây tác động xấu trong việc thực hiện chỉ tiêu kinh doanh 2022 của Vicostone, mà còn ảnh hưởng tới kế hoạch kinh doanh công ty năm 2023.
Đối mặt với những khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu, cùng sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ, sản phẩm giá rẻ, công ty cho biết đã chủ động triển khai nhiều giải pháp linh hoạt nhằm hạn chế tối đa rủi ro trong sản xuất kinh doanh.
Theo đó, Vicostone tiếp tục đầu tư vào công tác R&D nhằm phát triển nhiều sản phẩm mới; rà soát lại hệ thống để sẵn sàng đối phó với việc có thể bị điều đối diện với việc bị điều tra chống bán phá giá và trợ cấp khi xuất khẩu vào Mỹ.
Đồng thời, công ty tối ưu hóa quản trị chi phí; tiếp tục chiến lược nội địa hóa nguồn nguyên vật liệu đầu vào trong sản xuất nhằm giảm thiểu rủi ro phụ thuộc vào việc nhập khẩu nguyên liệu, rủi ro về biến động tỷ giá. Công ty phấn đấu tiếp tục giảm giá thành, tăng lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp cùng ngành đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của việc đứt gẫy chuỗi cung ứng toàn cầu.

-
Dự án quy mô 480 ha của Cao su Đồng Phú được chấp thuận đầu tư -
Nam Việt lên kế hoạch với nhiều tham vọng -
Đức Long Gia Lai gần 8 năm chưa trả hết nợ trái phiếu -
Vinaconex muốn bán toàn bộ 51% vốn tại Vinaconex ITC -
Công ty chứng khoán tăng vốn để tìm động lực cạnh tranh và phát triển -
Cảng Phước An: Cổ đông đề nghị trả cổ tức, minh bạch giao dịch với bên liên quan -
Chứng khoán Tiên Phong có tân Chủ tịch HĐQT, đặt kế hoạch doanh thu 1.379 tỷ đồng
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower