Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Đơn hàng suy giảm, Vicostone (VCS) ước lãi quý III đạt 235 tỷ đồng
Thanh Thuỷ - 10/10/2022 08:16
 
Lợi nhuận trước thuế 9 tháng đạt 1.119 tỷ đồng, giảm 27,44% so với cùng kỳ và mới hoàn thành 46% kế hoạch năm. Xuất khẩu gặp khó ảnh hưởng xấu đến việc thực hiện chỉ tiêu kinh doanh 2022.
.
Kết quả kinh doanh quý III của VIcostone chịu tác động mạnh bởi diễn biến tiêu cực của nền kinh tế thế giới.

Lạm phát và lãi suất toàn tăng kéo đơn hàng sụt giảm

Công ty Cổ phần Vicostone (VCS) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất ước tính quý III/2022 với doanh thu thuần đạt 1.093 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế ước tính lần lượt là 235 tỷ đồng và 200 tỷ đồng.

Doanh thu của Vicostone quý vừa qua đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ quý III/2018. Với nguồn doanh thu chủ yếu đến từ hoạt động xuất khẩu, kết quả kinh doanh của Vicostone chịu tác động từ các yếu tố kinh tế vĩ mô toàn cầu. Lạm phát gia tăng trên toàn cầu đang làm xói mòn thu nhập thực tế và mức sống của các hộ gia đình, đồng thời làm giảm tiêu dùng. Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm đá giảm do không nằm trong nhóm hàng hóa thiết yếu.

Cùng đó, lãi suất tăng cũng gây khó lĩnh vực bất động sản, do doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà thường sử dụng nguồn vốn đi vay ngân hàng. Do đó, đơn hàng và doanh thu công ty sụt giảm tại hầu hết các thị trường, đặc biệt là thị trường chính gồm Bắc Mỹ, châu Âu.

Phía công ty cũng cho biết Vicostone còn gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh về giá với các sản phẩm đá nhân tạo giá rẻ từ đối thủ trong ngành. Bên cạnh đó, sản phẩm đá nhân tạo cũng phải cạnh tranh với đá tự nhiên, gốm sứ và đá nung kết, pocerlain trong các ứng dụng dân dụng từ trung bình đến cao cấp ở hầu hết các thị trường, đặc biệt tại Úc, Canada, Mỹ.

Kết quả kinh doanh quý III của Vicostone.

Khó khăn khi xuất khẩu tiếp tục gặp thách thức

Tính lũy kế 9 tháng năm 2022, Vicostone ước đạt 4.431 tỷ đồng doanh thu, giảm 14,89% so với cùng kỳ và hoàn thành gần 53% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm đạt 1.119 tỷ đồng, giảm 27,44% so với cùng kỳ và hoàn thành chưa một nửa mục tiêu lợi nhuận 2.413 tỷ đồng đề ra tại cuộc họp ĐHĐCĐ.

Đại diện Vicostone cho biết hoạt động xuất khẩu của Vicostone sẽ tiếp tục gặp khó khăn và trở ngại trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang trên đà suy thoái. Xuất khẩu tiếp tục gặp thách thức không chỉ gây tác động xấu trong việc thực hiện chỉ tiêu kinh doanh 2022 của Vicostone, mà còn ảnh hưởng tới kế hoạch kinh doanh công ty năm 2023.

Đối mặt với những khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu, cùng sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ, sản phẩm giá rẻ, công ty cho biết đã chủ động triển khai nhiều giải pháp linh hoạt nhằm hạn chế tối đa rủi ro trong sản xuất kinh doanh.

Theo đó, Vicostone tiếp tục đầu tư vào công tác R&D nhằm phát triển nhiều sản phẩm mới; rà soát lại hệ thống để sẵn sàng đối phó với việc có thể bị điều đối diện với việc bị điều tra chống bán phá giá và trợ cấp khi xuất khẩu vào Mỹ.

Đồng thời, công ty tối ưu hóa quản trị chi phí; tiếp tục chiến lược nội địa hóa nguồn nguyên vật liệu đầu vào trong sản xuất nhằm giảm thiểu rủi ro phụ thuộc vào việc nhập khẩu nguyên liệu, rủi ro về biến động tỷ giá. Công ty phấn đấu tiếp tục giảm giá thành,  tăng lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp cùng ngành đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của việc đứt gẫy chuỗi cung ứng toàn cầu.

Vicostone sắp chi 480 tỷ đồng tạm ứng cổ tức 30%
Khoản cổ tức bằng tiền mặt dự kiến sẽ về tài khoản nhà đầu tư ngay ngày 15/6 tới đây.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư