Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thị trường xuất khẩu đi xuống, Vicostone báo lãi quý II giảm, đạt gần 440 tỷ đồng
Thanh Thủy - 07/07/2022 15:02
 
Thị trường bất động sản và xây dựng nhà ở ở Mỹ và châu Âu đi xuống cùng áp lực cạnh tranh các sản phẩm giá rẻ của nhiều đối thủ đã ảnh hưởng tiêu cực đến Vicostone.
.
Vicostone hoàn thành 40% kế hoạch doanh thu và 36,5% kế hoạch lợi nhuận sau nửa đầu năm 2022

Công ty Cổ phần Vicostone (mã VCS) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất ước tính Quý II/2022. Doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế lần lượt ước đạt 1.725 tỷ đồng và 439,8 tỷ đồng, giảm tương ứng 3,8% và 16,91% so với cùng kỳ năm 2021. Biên lợi nhuận giảm từ mức 29,5% hồi quý II/2021 xuống còn 25,5% trong quý này.

Tuy nhiên, nhờ hoạt động kinh doanh quý I vẫn giữ được tăng trưởng so với cùng kỳ, kết quả nửa đầu năm chỉ giảm nhẹ. Vicostone thu về 3.337 tỷ đồng doanh thu, gần như đi ngang so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, lợi nhuận trước thuế 6 tháng đạt 880,8 tỷ đồng, giảm 8,7% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, so với mục tiêu kinh doanh đề ra, Vicostone hiện mới hoàn thành 40% kế hoạch doanh thu và 36,5% kế hoạch lợi nhuận.

Với nguồn doanh thu từ hoạt động xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn, kết quả kinh doanh của Vicostone chịu tác động mạnh từ các yếu tố kinh tế vĩ mô toàn cầu như: lạm phát cao tại nhiều quốc gia, xung đột Nga – Ukraine, chính sách “Zero COVID” của Trung Quốc, khủng hoảng logistics từ cuối năm 2021…

Phía Vicostone cho biết thị trường bất động sản và xây dựng nhà ở tại các thị trường chính của Vicostone như Bắc Mỹ, châu Âu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các yếu tố như lạm phát, lãi suất, chi phí và giá cả vật liệu tăng cao.

Châu Âu chính là khu vực chịu tác động nặng nề nhất từ cuộc chiến giữa Nga – Ukraine, không chỉ bởi vị trí ngay sát trung tâm xung đột, mà còn vì sự phụ thuộc lớn của châu lục này vào nguồn năng lượng nhập khẩu từ Nga. Còn tại Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tăng 8,6%, cao nhất từ năm 1982, buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải tăng lãi suất thêm 0,75% trong cuộc họp ngày 15/6 vừa qua, mức tăng lớn nhất trong gần 3 thập kỉ. Lãi suất đi vay cao đã khiến hoạt động xây dựng nhà ở và mua bán nhà sụt giảm thời gian qua, bên cạnh tình trạng giá vật liệu xây dựng tăng cao và thiếu hụt nhân công lao động phổ thông;

Không chỉ ảnh hưởng bởi yếu tố lạm phát, việc thiếu hụt các vật liệu xây dựng, thiết bị nhà bếp, phòng tắm, đồ dùng trong lĩnh vực nội thất từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, giá cước vận chuyển tăng cao cùng với việc thiếu hụt lao động, nhân công…, cũng đang ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường xây dựng, bất động sản. Do các dự án nhà ở tại Mỹ và Châu Âu trì hoãn tiến độ, việc tiêu thụ đá cũng rất chậm.

Cùng đó, theo lãnh đạo doanh nghiệp này, Vicostone còn phải đối diện áp lực cạnh tranh về giá với các sản phẩm giá rẻ từ đối thủ trong ngành khi các nhà sản xuất đá thạch anh trên thế giới gia tăng nhanh chóng, đặc biệt là khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nổi lên là Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam và mới đây là Malaysia.

“Dù phần lớn các yếu tố trên đã được công ty dự tính và đưa vào danh mục rủi ro năm 2022 khi lập kế hoạch và cũng đã được nêu ra tại Đại hội Cổ đông thường niên 2022 nhưng sự biến động khó lường của thị trường vẫn tác động mạnh đến hoạt động kinh doanh tại các thị trường trọng điểm ở Quý II/2022”. Tuy nhiên, cũng theo lãnh đạo Vicostone, kết quả kinh doanh trên cũng đã phản ánh sự nỗ lực cao nhất của công ty và hệ thống quản trị rủi ro, chủ động chuỗi cung ứng đầu vào, hệ thống quản trị chi phí hoạt động hiệu quả, bù được một phần chi phí tăng do giá cả leo thang.

Vicostone sắp chi 480 tỷ đồng tạm ứng cổ tức 30%
Khoản cổ tức bằng tiền mặt dự kiến sẽ về tài khoản nhà đầu tư ngay ngày 15/6 tới đây.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư