Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đồng đội 2 hiệp sĩ bị sát hại: "Chúng tôi làm việc nghĩa, không vì hư danh"
Doãn Công (Dantri) - 17/05/2018 09:24
 
“Anh em trong đội mỗi người một nghề, người chạy xe ôm, người sửa xe… hầu hết đều xa xứ lên thành phố mưu sinh. Chúng tôi làm việc nghĩa vì cái tâm, đam mê chứ không phải hư danh”, một thành viên trong nhóm 2 hiệp sĩ vừa bị sát hại, chia sẻ.

Ngày 16/5, thi thể hiệp sĩ Nguyễn Văn Thôi (42 tuổi) đã được an táng tại nghĩa địa quê nhà ở thôn Chánh Khoan Tây, xã Mỹ Lợi, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định.

Đám tang người “hiệp sĩ” dũng cảm là sự kiện xúc động chưa từng thấy ở vùng quê nghèo khó này. Rất nhiều đoàn đại diện các cơ quan, ban ngành của quận Tân Bình, TP .HCM, các đơn vị bộ đội, công an; UBND tỉnh Bình Định, huyện Phù Mỹ…; hàng xóm láng giềng, bạn bè thân hữu gần xa đã đến tưởng niệm, tiếc thương và trao tiền hỗ trợ.


Anh Đỗ Công Tường (28 tuổi, ngụ ở quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh)- đồng đội của anh Thôi chia sẻ, động viên mẹ hiệp sĩ Thôi.
Anh Đỗ Công Tường (28 tuổi, ngụ ở quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh)- đồng đội của anh Thôi chia sẻ, động viên mẹ hiệp sĩ Thôi.

Đặc biệt, những ngày qua những đồng đội của anh Thôi trong nhóm hiệp sĩ Tân Bình (TP HCM) cũng về thôn Chánh Khoan Tây để động viên thân nhân và tiễn đưa người đồng đội nghĩa khí về nơi an nghỉ cuối cùng.

Nhận xét về con người hiệp sĩ Thôi, anh Đỗ Công Tường (28 tuổi, ngụ ở quận Tân Phú, TPHCM) thành viên nhóm hiệp sĩ Tân Bình, ngắn gọn: “Anh Thôi là người hiền lành, hòa đồng, sống không để mất lòng anh em. Dù công việc anh chỉ là người chạy xe ôm, nhưng khi tham gia nhóm bắt cướp, anh Thôi rất nhiệt huyết và đam mê”.

Theo anh Tường kể, hôm xảy ra vụ việc, anh Thôi chạy xe ôm thì phát hiện đối tượng đi xe Exciter 150 có dấu hiệu ăn trộm nên gọi điện báo cho anh em trong đội đến hỗ trợ bắt cướp. Nghe vậy, 4-5 anh em trong đội tức tốc đến hỗ trợ thì thấy có 2 đối tượng khác cũng di chuyển trên xe máy, dừng lại rồi bẻ khóa xe SH trên đường Cách Mạng Tháng Tám.

Lúc đó, 6 anh em bố trí chặn ở hai đầu, khi đối tượng này dắt xe SH chạy khoảng vài trăm mét thì anh em dùng xe máy lao thẳng vào xe đối tượng, khiến người và xe đối tượng ngã ra đường. Sau đó, anh em lao lên khống chế thì bất ngờ bị đối tượng này rút lưỡi lê đâm từ phía sau, làm 1 người bị thương nặng gục tại chỗ, nhiều người bị thương. Mọi người đưa đi viện cấp cứu, nhưng anh Thôi và anh Nam không qua khỏi cơn nguy kịch.


Nhiều bạn bè, thân hữu gần xa đến thắp hương tiễn đưa người hiệp sĩ nghĩa khí.
Nhiều bạn bè, thân hữu gần xa đến thắp hương tiễn đưa người hiệp sĩ nghĩa khí.

Chia sẻ sau vụ việc 2 đồng đội bị hy sinh, anh Tường khẳng định các hiệp sĩ sẽ không hề chùn bước mà vẫn tiếp tục công việc bắt cướp với mong muốn góp phần giảm trộm cướp ở thành phố. “Dù có bị tai nạn, té xe thương tích rất nặng, nhưng anh em chúng tôi không chùn bước. Chúng tôi rất buồn, đau thương vì đồng đội của mình đã gắn bó với công việc vì điều chính nghĩa, nhưng đã phải chịu thương vong. Trong khi đó, công việc của chúng tôi không có tiền lương, trợ cấp hay thù lao gì hết mà anh em đã hi sinh, nên rất buồn”, anh Tường chia sẻ.

Sau vụ việc, có những ý kiến nói rằng việc bắt trộm cướp là việc của công an và các cơ quan chức năng, còn các hiệp sĩ “ăn không ngồi rồi” đi lo chuyện thiên hạ?.

Anh Tường, thẳng thắn nói: “Chúng tôi mỗi người mỗi nghề, công việc không ổn định, người làm xe ôm, người sửa xe, người làm công nhân… Chúng tôi chủ yếu là người xa quê, xa xứ lên Sài Gòn để mưu sinh và chỉ có đam mê vì việc nghĩa chúng tôi mới làm việc này. Chúng tôi đi bắt trộm cướp không phải vì hư danh mà muốn góp sức nhỏ của mình bảo vệ người dân".

Anh Tường nói tiếp: “Mỗi người có nhiệt huyết, đam mê riêng. Chúng tôi cũng là người dân, hàng ngày đi làm rất vất vả, ai cũng muốn về với gia đình chứ đâu muốn ra đường bắt cướp. Nhưng có ai tự hỏi tại sao chúng tôi làm vậy? Tại sao đến tối anh em chúng tôi lại đi tuần tới 22 - 23 giờ khuya? Có hôm bắt được cướp đưa về công an xử lý thì chúng tôi còn phải ở lại rất lâu để làm hồ sơ. Người hiểu được công việc của chúng tôi thì họ rất thông cảm và rất quý mến. Còn người không hiểu thì nói mình rảnh rỗi, chúng tôi cũng buồn lắm. Thế nhưng, họ đâu hiểu rằng có phụ nữ đang mang bầu nghe điện thoại bị cướp giật ngã ra đường, có người bị sảy thai. Hay có những bà mẹ chở con đi học bị giật tài sản, té ngã ra đường bị thương…”.

Sau vụ việc 2 hiệp sĩ - những đồng đội của anh hi sinh, anh Tường kiến nghị các cơ quan chức năng thành phố, các cơ quan ban ngành liên quan cho thành lập tổ phòng chống tội phạm ở phường hoặc quận để các cơ quan nắm rõ danh sách những hiệp sĩ tham gia công tác bảo vệ an ninh trật tự.

Đồng thời, truyền đạt kỹ năng cơ bản phòng chống tội phạm, những thế võ… để các hiệp sĩ tự vệ khi tham gia bắt cướp. Anh Tường cũng mong các cơ quan chức năng trang bị cho các hiệp sĩ công cụ hỗ trợ phù hợp, vừa bảo vệ chính các hiệp sĩ khi tham gia bắt cướp, vừa giúp thành phố giảm bớt tệ nạn xã hội.

 

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân muốn trang bị áo giáp cho các “hiệp sĩ”:

Sau vụ việc, Bí Thư Nguyễn Thiện Nhân cũng nhìn thẳng vào thực tế, cho rằng các “hiệp sĩ” đang phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm khi họ chỉ tay không đối phó trong khi tội phạm thì luôn mang theo hung khí và lại hành động rất manh động.

Để bảo vệ an toàn cho những hiệp sĩ đường phố, ông Nguyễn Thiện Nhân gợi ý “cần phải hỗ trợ, trang bị áo giáp cho họ”. Bí thư Thành ủy lưu ý: “Công an thành phố và các cơ quan chức năng cần tính toán đến việc này. Nguồn kinh phí mua sắm áo giáp có thể huy động từ xã hội hóa”.

 

 

 

 

Nữ Phó trưởng Công an quận là người phát hiện manh mối băng trộm đâm 5 hiệp sĩ
Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an TPHCM cho biết, người đầu tiên lần ra manh mối nhóm trộm đâm 5 hiệp sĩ thương vong là một nữ Phó...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư