Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
“Đồng Lộc - Cõi thiêng bất tử”
Thế An - 27/07/2015 08:39
 
Tại Chương trình nghệ thuật “Đồng Lộc - Cõi thiêng bất tử” mừng kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2015) và 47 năm Chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc (24/7/1968 - 24/7/2015), ông Nguyễn Thiện, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh bày tỏ: “Đảng bộ, nhân dân Hà Tĩnh luôn thành kính, khắc sâu những chiến công oanh liệt và hình ảnh 10 nữ anh hùng liệt sỹ thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc, cũng như các anh hùng, liệt sỹ, thương binh, bệnh binh…
Lãnh đạo Trung ương và địa phương dâng hương tại ngã ba Đồng Lộc nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thương  binh - Liệt sĩ
Lãnh đạo Trung ương và địa phương dâng hương tại ngã ba Đồng Lộc nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

 

Truyền thống văn hóa và cách mạng của quê hương, linh thiêng Đồng Lộc mãi là ngọn nguồn sức mạnh, động viên cổ vũ Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh trên con đường phát triển vững bền, giàu đẹp, văn minh”.

Ngã ba Đồng Lộc được xếp hạng Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia vào năm 1989; được Đảng, Nhà nước, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đầu tư xây dựng thành Khu tưởng niệm các liệt sỹ thanh niên xung phong toàn quốc. Ngày 9/12/2013, Ngã ba Đồng Lộc được Nhà nước xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt trong hệ thống các di tích trên tuyến đường Trường Sơn (đường Hồ Chí Minh).

Ông  Trần Đình Ước, Trưởng Ban quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc cho biết, trong những năm qua, Ban quản lý đã cố gắng phát huy tối đa nội lực, tranh thủ sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp, ngành, tổ chức, các nhà hảo tâm để tôn tạo, xây dựng khu di tích ngày càng khang trang, tôn nghiêm.

“Với diện tích quy hoạch 107,15 ha, một số hạng mục công trình đã được đầu tư tôn tạọ bằng nguồn vốn ngân sách như: Nhà bia tưởng niệm liệt sỹ thanh niên xung phong toàn quốc, Khu mộ 10 nữ liệt sỹ thanh niên xung phong, Nhà truyền thống thanh niên xung phong, Tượng đài chiến thắng, Tái tạo chiến trường bom, Hệ thống đường giao thông nội bộ, Khu hành chính và đón tiếp khách. Ngoài ra, bằng nguồn vốn xã hội hóa đã xây dựng thêm được một số công trình như: Tháp chuông Đồng Lộc, Cột cờ trên đỉnh núi Mòi, Cụm tượng 10 nữ liệt sỹ thanh niên xung phong, Sa bàn điện tử, Hồ phun nước nghệ thuật… và một số hạng mục công trình nhỏ khác”, ông Ước nói.

Đồng hành cùng phong trào đền ơn, đáp nghĩa trên địa bàn Hà Tĩnh, Báo Đầu tư là thành viên Ban chỉ đạo xây dựng Tháp chuông Ngã Ba Đồng Lộc và đã huy động từ các nhà tài trợ cho việc xây dựng Tháp chuông Ngã Ba Đồng Lộc với số tiền 2,1 tỷ đồng.

Những năm qua, phong trào đền ơn đáp nghĩa đã được Đảng bộ, chính quyền và người dân Hà Tĩnh hết sức quan tâm. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của gia đình chính sách, người có công với cách mạng được cải thiện rõ rệt.

Để thiết thực kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Kế hoạch số 271 với những nội dung chính như: tuyên truyền sâu rộng, đầy đủ chế độ ưu đãi người có công; giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn đọng về chính sách; phát động phong trào toàn dân chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có người bị nhiễm chất độc da cam. Bên cạnh đó, chuẩn bị tốt việc tổ chức phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng đợt 5 cho 160 mẹ; tổ chức 26 đoàn thăm hỏi, tặng quà cho 61.925 gia đình người có công và gia đình chính sách với số tiền trên 20 tỷ đồng; triển khai hoạt động thắp nến tri ân tại tất cả các nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia tưởng niệm trong tỉnh vào tối ngày 26/7/2015.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, phong trào đền ơn, đáp nghĩa trên địa bàn Hà Tĩnh đã được triển khai sâu rộng và ngày càng đem lại hiệu quả thiết thực. Toàn tỉnh có 298.075 người được công nhận và giải quyết chế độ ưu đãi theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Công tác xã hội hóa các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa được các cấp, ngành và nhân dân tích cực hưởng ứng. Chỉ tính riêng giai đoạn 2011-2015, toàn tỉnh đã huy động được trên 117 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 4.340 nhà ở cho người có công ở các huyện, thị, thành.

Cùng với cả nước bước vào một thời kỳ phát triển mới, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh đang thực hiện ngày càng tốt hơn công tác “Đền ơn đáp nghĩa” với các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và những người có công với  đất nước.

Đồng Lộc - Ngã ba bất tử
Nhân kỷ niệm 46 năm chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc, 67 năm Ngày thương binh liệt sĩ, tối 24/7, tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư