Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đồng Nai sẽ mạnh tay thu hồi dự án quá hạn
Ngọc Tuấn - 11/03/2021 09:30
 
Rà soát, kịp thời thu hồi các dự án chậm thực hiện để mời gọi nhà đầu tư mới có tiềm lực triển khai theo quy hoạch hoặc xóa quy hoạch dự án trả lại quyền lợi cho người dân.

Đó là khẳng định của ông Đặng Minh Đức, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai. Cũng theo ông Đức, thời gian qua, công tác quản lý đất đai tại Đồng Nai đã được siết chặt, tuy nhiên nhiều nơi vẫn còn xảy ra tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp, dự án kéo dài nhiều năm chưa triển khai thực hiện.

Tỉnh Đồng Nai sẽ kiên quyết xử lý vi phạm liên quan đến đất đai và dự án kéo dài trong thời gian tới đây.

quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030TP.Biên Hòa có 35 Dự án bị hủy trong kế hoạch sử dụng đất năm 2021. , Đồng Nai có hơn 500 Dự án bị loại bỏ do chậm triển khai
Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030, tỉnh Đồng Nai có hơn 500 dự án bị loại bỏ do chậm triển khai. Chỉ tính riêng, TP.Biên Hòa có 35 dự án bị hủy trong kế hoạch sử dụng đất năm 2021. Ảnh: Phạm Tùng.

"Hằng năm, Sở Tài nguyên và Môi trường đều thực hiện rà soát, kiểm tra việc sử dụng đất đai ở các dự án; những dự án kéo dài quá thời hạn quy định, tùy theo tình hình thực tế và quy định của pháp luật có thể được gia hạn thêm một thời gian nữa hoặc thu hồi. Trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm của các địa phương đều có mục hủy những dự án quá thời hạn không triển khai", ông Đức nói và cho biết: trong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030, tỉnh Đồng Nai có hơn 500 dự án bị loại bỏ vì lý do chậm triển khai.

Vị lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh, tới đây, Đồng Nai tiếp tục siết chặt quản lý đất đai. Theo đó, Sở sẽ rà soát và mạnh tay thu hồi các dự án kéo dài chưa thực hiện để mời gọi các nhà đầu tư khác có đủ tiềm lực triển khai tiếp theo quy hoạch hoặc xóa quy hoạch dự án trả lại quyền lợi của người dân trên những thửa đất đó.

Theo đánh giá SởTài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, năm 2020, tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp ở những khu vực đông dân cư đã giảm nhiều. Các cơ quan hữu trách địa phương này mạnh tay hơn trong việc xử lý tình trạng vi phạm về đất đai, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Tuy trong năm vẫn còn xảy ra một số vụ việc vi phạm nhưng đã được UBND tỉnh kịp thời xử lý, khắc phục. Qua cơ sở dữ liệu đất đai, việc quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng đất trên địa bàn tỉnh chặt chẽ, khoa học và hiệu quả hơn.

Thời gian qua, nhu cầu về nhà ở trên địa bàn tỉnh Đồng Nai rất lớn, đặc biệt ở các vùng có công nghiệp phát triển như các huyện Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu và TP.Biên Hòa. Tỉnh Đồng Nai quy hoạch nhiều khu dân cư để đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân. Theo đó, Đồng Nai khuyến khích các dự án nhà ở xã hội để người dân có thu nhập thấp có thể mua nhà ổn định cuộc sống, hạn chế tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp, xây dựng trái phép.

Năm 2021, tỉnh Đồng Nai quy hoạch 350 dự án khu dân cư với 9,2 ngàn ha.  Các dự án trước khi được quy hoạch và đưa vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm đã được Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát kỹ, đảm bảo phù hợp mới được chấp thuận.

Đồng Nai quy hoạch các khu đất có lợi thế đắc địa để đấu giá
Đồng Nai thực hiện quy hoạch các khu đất có lợi thế đắc địa bám các tuyến giao thông đã và sẽ được mở mới hoặc nâng cấp để đưa ra...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư