-
TP.HCM giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 1.911 dự án giai đoạn 2026 - 2030 -
Tìm giải pháp đẩy tiến độ, sớm bàn giao mặt bằng cao tốc thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ -
Lên kế hoạch đầu tư 2.661 tỷ đồng để sớm nâng cấp sân bay Cần Thơ -
Doanh nghiệp FDI muốn tăng ưu đãi, đơn giản thủ tục đầu tư nhà lưu trú công nhân -
Đà Nẵng định hình trụ cột, kích hoạt chu kỳ tăng trưởng mới -
Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam: Lợi thế riêng và mục tiêu quốc gia
![]() |
| Thi công hoàn thiện tuyến đường chính trong Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. (Ảnh: Công Phong/TTXVN) |
Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Báo cáo số 15126/UBND – BC vừa được UBND tỉnh Đồng Nai gửi Thủ tướng Chính phủ xin điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành, huyện Long Thành và sử dụng vốn tiết kiệm được khi triển khai để đầu tư tuyến giao thông kết nối.
Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị không tiếp tục triển khai Dự án thành phần hệ thống hạ tầng kỹ thuật phân khu III khu dân cư, tái định cư tại xã Bình Sơn (Dự án thành phần 3) và Dự án thành phần các công trình xã hội khu dân cư, tái định cư tại xã Bình Sơn (Dự án thành phần 4). Lý do dẫn đến sự thay đổi này, theo UBND tỉnh Đồng Nai là do việc điều chỉnh Dự án thành phần hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư, tái định cư tại xã Lộc An – Bình Sơn (Dự án thành phần 1) đã đủ để bố trí tái định cư cho các hộ dân của Dự án.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị bổ sung diện tích thu hồi đất các hạng mục gồm: tuyến thoát nước ngoài ranh Khu dân cư, tái định cư tại xã Lộc An và xã Bình Sơn (khoảng 2,35 ha) và tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không - Dự án thành phần 5 (khoảng 32,65 ha).
Thay đổi thứ 3 là việc chủ đầu tư Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành, huyện Long Thành xin điều chỉnh khoản 10, Điều 1 Quyết định số 1487/QĐ-TTg ngày 6/11/2018 về việc phê duyệt dự án đầu tư Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành của Thủ tướng Chính phủ từ “thời gian chuẩn bị và thực hiện Dự án: Từ năm 2017 đến năm 2021” thành “thời gian chuẩn bị và thực hiện Dự án: Từ năm 2017 đến hết năm 2022”.
Theo ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, việc không triển khai thực hiện dự án thành phần 3 và dự án thành phần 4 như đã nêu trên cùng với việc tiết kiệm thông qua đấu thầu một số hạng mục công trình, dự kiến tổng số vốn tiết kiệm tại Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành, huyện Long Thành là khoảng 4.136 tỷ đồng.
Với số tiền này, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận hỗ trợ cho tỉnh Đồng Nai để bổ sung thêm một phần vốn đầu tư 2 tuyến đường ĐT.773 và ĐT.770B kết nối vào cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo quy hoạch giao thông được duyệt thì cảng hàng không quốc tế Long Thành cần xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, trong đó có kết nối cổng phía đông Cảng hàng không quốc tế Long Thành với các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên là 2 tuyến giao thông kết nối huyết mạch nêu trên.
Tuy nhiên, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, số vốn đầu tư 2 tuyến đường tương đối lớn (Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT.773, tổng mức đầu khoảng 4.311 tỷ đồng, trong đó chi phi bồi thường khoảng 1.762 tỷ đồng; Dự án đường ĐT.770B, từ ĐT.763 đến Quốc lộ 51, tổng mức đầu tư khoảng 8.043 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường khoảng 3.341 tỷ đồng).
“Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tổ chức lập hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để giao Hội đồng thẩm định nhà nước tổ chức thẩm định trình Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét theo quy định tại Điều 2 Nghị quyết số 38/2017/QH14 ngày 19/6/2017 về việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành Dự án thành phần”, ông Cao Tiến Dũng cho biết.
-
TP.HCM giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 1.911 dự án giai đoạn 2026 - 2030 -
Tìm giải pháp đẩy tiến độ, sớm bàn giao mặt bằng cao tốc thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ -
Lên kế hoạch đầu tư 2.661 tỷ đồng để sớm nâng cấp sân bay Cần Thơ -
Doanh nghiệp FDI muốn tăng ưu đãi, đơn giản thủ tục đầu tư nhà lưu trú công nhân
-
Mô hình khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ hấp dẫn nhà đầu tư Úc, Singapore -
Đà Nẵng định hình trụ cột, kích hoạt chu kỳ tăng trưởng mới -
Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam: Lợi thế riêng và mục tiêu quốc gia -
Thách thức vận hành hệ thống điện -
Đề xuất thưởng cho các công trình về đích sớm, tiết kiệm ngân sách -
Đề xuất bổ sung vào quy hoạch tuyến cao tốc Việt Trì - Hòa Bình dài 30 km -
Đồng Tháp thu hút vốn đầu tư tăng vượt bậc trong 11 tháng năm 2025
-
C.P. Việt Nam thúc đẩy chiến lược ESG trong chuỗi cung ứng -
Vietnam Expo 2025 - Điểm đến giao thương của ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm và lối sống xanh -
8.000 tỷ đồng TPCN giao dịch online, yêu cầu minh bạch và kiểm định khoa học ngày càng cấp thiết -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Chế biến - Chế tạo -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Thực phẩm - Đồ uống -
Tierra Diamond Ngã Sáu Phù Đổng: Bước tiến chiến lược của thương hiệu Việt trong ngành kim cương cao cấp


