Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Phát triển kinh tế - xã hội Đồng Tháp
Đồng Tháp đón chào năm mới với hai lễ hội đặc sắc
Huy Tự - 06/01/2023 10:21
 
Hai lễ hội đầu năm 2023 của TP. Sa Đéc và huyện Lai Vung (Đồng Tháp) tổ chức gồm: Lễ hội hoa Sa Đéc 2023 và Lễ hội quýt hồng Lai Vung lần I-2023. Sự kiện nhằm quảng bá với du khách về một vùng du lịch sinh thái đặc sắc của miền Tây.
Sa Đéc được mệnh danh là thành phố ngàn hoa của miền Tây
Sa Đéc được mệnh danh là thành phố ngàn hoa của miền Tây

Thành phố hoa Sa Đéc rạng rỡ vào Xuân

Bà Võ Thị Bình, Phó chủ tịch UBND TP. Sa Đéc cho biết, nhằm tiếp tục duy trì tổ chức Lễ hội hoa Xuân hàng năm, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và kỷ niệm 10 năm thành lập TP. Sa Đéc (14/10/2013 - 14/10/2023), UBND TP. Sa Đéc xây dựng Kế hoạch tổ chức chu đáo, ấn tượng các hoạt động Tuần lễ du lịch gắn với Lễ hội mừng Xuân Quý Mão 2023, nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh Đồng Tháp nói chung và TP. Sa Đéc nói riêng đến với du khách trong và ngoài tỉnh, qua đó khai thác tốt tiềm năng phát triển du lịch Sa Đéc trong thời gian tới.

Lễ hội còn nhằm tạo không khí vui tươi phấn khởi, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, tham quan du lịch của nhân dân và du khách nhân dịp Tết đến, Xuân về. Theo đó, Lễ hội gồm chuỗi các sự kiện đặc sắc từ ngày 5 đến 13/1/2023. Lễ khai mạc Tuần lễ du lịch và Lễ hội hoa Xuân Quý Mão 2023 sẽ được diễn ra vào tối nay (6/1/2023) tại Quảng trường tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tham gia lễ hội, du khách sẽ được thưởng lãm những không gian hoa tại Làng hoa Sa Đéc; Hội thi Hoa hồng đẹp và Bonsai mai vàng; Hội thi trang trí cụm tiểu cảnh check-in du lịch; thưởng thức hương vị đặc sản địa phương tại các gian hàng ẩm thực đường phố. Đặc biệt, điểm nổi bật của Lễ hội hoa Sa Đéc là đưa vào hoạt động “Dòng sông hoa” và giới thiệu, trưng bày 102 món ăn và các loại bánh dân gian từ bột gạo Sa Đéc, hứa hẹn sẽ tạo ấn tượng đẹp cho du khách khi đến với thành phố này.

Các sự kiện được TP. Sa Đéc tổ chức nhằm quảng bá rộng rãi hình ảnh địa phương, hun đúc tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và phát triển kinh tế dựa vào tài nguyên bản địa.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp, ông Đinh Văn Năm cho hay, tiếp theo Lễ hội cá tra lần I-2022 vừa diễn ra thành công tốt đẹp về xây dựng chuỗi ngành hàng, Tuần lễ du lịch gắn với Lễ hội mừng Xuân Quý Mão 2023, thì sự kiện Lễ hội quýt hồng huyện Lai Vung lần thứ I-2023 là bước tiếp nối cho chuỗi sự kiện tại Đồng Tháp, có ý nghĩa rất quan trọng của tỉnh chào đón năm mới với khí thế mới. Các sự kiện được tổ chức nhằm quảng bá rộng rãi hình ảnh địa phương, đặc biệt là sản phẩm quýt hồng và hoa kiểng Sa Đéc đến các doanh nghiệp, nhân dân trong khu vực và cả nước, hun đúc tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và phát triển kinh tế dựa vào tài nguyên bản địa.

Theo UBND TP. Sa Đéc, hiện diện tích hoa kiểng của Thành phố trên 900 ha, tăng 222 ha so với năm 2021, tập trung chủ yếu tại phường Tân Quy Đông và xã Tân Khánh Đông, với hơn 2.000 chủng loại hoa kiểng khác nhau, chia ra thành 3 nhóm lớn: kiểng công trình, trang trí nội thất (chiếm 65%), kiểng cổ bonsai 15% và hoa các loại 20%. Bên cạnh trồng hoa kiểng truyền thống, nông dân Sa Đéc còn tự tìm tòi các giống mới, phù hợp với khí hậu địa phương và đáp ứng nhu cầu thị trường. Tổng số hộ sản xuất hoa kiểng ở Sa Đéc là trên 2.500 hộ, tăng 400 hộ so với năm 2016, chiếm khoảng 50% số hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố. Giá trị sản xuất hoa kiểng năm 2022 ước khoảng 3.349 tỷ đồng, chiếm 79,32% giá trị sản xuất nông nghiệp, gấp 3,8 lần so với giá trị trồng trọt cây hàng năm, tăng 269,26% so với năm 2015.

Theo Ban tổ chức, để chuẩn bị cho Tuần lễ du lịch Lễ hội hoa Sa Đéc, Thành phố đã trang trí, sơn mới giỏ hoa tươi, trồng mới các loại hoa xung quanh giỏ hoa; trang trí các cụm tiểu cảnh hoa tại tuyến đường hoa Sa Nhiên - Cai Dao và khu vực Công viên Sa Đéc; trang trí hoa tươi trên các cầu và các tuyến đường chính trong Thành phố và tuyên truyền vận động người dân cùng chung tay phát triển thành phố hoa tươi đẹp…

Đường vào làng hoa Sa Đéc
Đường vào làng hoa Sa Đéc

Để thương hiệu quýt hồng Lai Vung vươn xa

Với chủ đề “Khát vọng vươn lên”, Lễ hội quýt hồng Lai Vung lần thứ I - năm 2023, khai mạc vào sáng 5/1/2023 và kéo dài đến 8/1/2023, tại Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh huyện Lai Vung, gồm các hoạt động nổi bật: trưng bày và giới thiệu các sản phẩm từ quýt; biểu diễn và thưởng thức các món ngon từ quýt; Hội thi “Mâm ngũ quả đẹp”; Hội thi “Ẩm thực quê hương”, chương trình văn nghệ và trò chơi dân gian…

Bên cạnh đó là hoạt động trải nghiệm không gian sản xuất quýt hồng; Hội thảo “Bảo tồn và phát huy tiềm năng, giá trị quýt hồng”; Toạ đàm “Quýt hồng - tiềm năng của địa phương và cơ hội cho mọi khách hàng”; Hội thi “Vườn quýt hồng kiểu mẫu”, Hội thi “Cây quýt hồng đẹp”… Sự kiện nhằm tôn vinh, giới thiệu, quảng bá hình ảnh quýt hồng cũng như giá trị văn hóa, kinh tế cho các sản phẩm từ quýt hồng Lai Vung.

Được biết, Lai Vung hiện có diện tích cây có múi lớn nhất tỉnh Đồng Tháp với hơn 6.000 ha, gồm 2.700 ha quýt đường, 2.300 ha cam, gần 200 ha quýt hồng, còn lại là cây có múi khác. Với quyết tâm không ngừng đổi mới sáng tạo, nâng chất lượng sản phẩm và giá trị cạnh tranh thị trường, đến nay người dân đã tận dụng sản xuất nhiều sản phẩm như mứt quýt, rượu quýt, tinh dầu quýt... để gia tăng giá trị từ cây quýt, cũng là hướng đi mới cho đặc sản quýt hồng Lai Vung.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Lai Vung, để cây quýt hồng Lai Vung phát triển bền vững và vươn xa hơn, địa phương cần có những doanh nghiệp và các  nông hộ có tiềm lực mạnh, cùng với các nhà khoa học ngành nông nghiệp hỗ trợ, để phát triển hiệu quả vùng chuyên canh theo hướng xanh, sạch, chất lượng và bền vững.

Ghé thăm Lễ hội quýt hồng Lai Vung dịp này, du khách sẽ được thưởng thức các món ngon từ quýt và các sản phẩm chế biến từ quýt, tìm hiểu về các giống quýt, thưởng thức các món ngon của Đồng Tháp, tham gia gian hàng trò chơi dân gian, thưởng thức các chương trình nghệ thuật đặc sắc…

Du khách tham quan vườn quýt hồng Lai Vung
Du khách tham quan vườn quýt hồng Lai Vung

Hội quán cùng nhau làm du lịch ở TP. Sa Đéc

Hội quán cùng nhau làm du lịch Sa Đéc tọa lạc tại phường Tân Quy Đông (TP. Sa Đéc), thành viên gồm những nông dân chuyên về làm du lịch. Đây là những người cùng ý tưởng, cùng chung chí hướng, ngồi lại với nhau bàn luận, đưa ra những giải pháp để cùng nhau xây dựng, cùng nhau thụ hưởng.

Điều đặc biệt ở Hội quán là mỗi người một sản phẩm du lịch riêng, không ai giống ai. Nếu như có một ý tưởng, quy cách hay mô hình du lịch giống nhau thì người kia sẽ tự chuyển đổi phương án phát triển du lịch của mình để không bị trùng lặp.

Ban đầu thành lập, chỉ có vài thành viên là những nhà vườn trồng hoa kết hợp làm du lịch, đến nay Hội quán đã có 34 thành viên với 24 cơ sở, doanh nghiệp chuyên hoạt động trên lĩnh vực du lịch gồm: dịch vụ du lịch, homestay, khách sạn, nhà hàng và các điểm tham quan du lịch kết hợp với bán hàng đặc sản OCOP địa phương, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động, nổi bật có 4 điểm được công nhận sản phẩm OCOP du lịch cộng đồng 3 sao cấp tỉnh gồm: Homestay Hoa Ếch; khu vực vui chơi miệt vườn Happy Land Hùng Thy; Đài ngắm hoa Ngọc Lan; Sa Nhiên Garden. Các điểm du lịch còn lại của Hội quán hiện đang hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ để được công nhận sản phẩm du lịch OCOP 3 sao, sẵn sàng phục vụ du khách tận tâm và trách nhiệm.

Ông Trần Thanh Hùng, Chủ nhiệm Hội quán cùng nhau làm du lịch chia sẻ, trước kia, những thành viên chỉ biết trồng cây hoa, bán kiểng cung cấp thị trường, thì nay những thành viên trong Hội quán đã mạnh dạn đầu tư vào loại hình du lịch cộng đồng, luôn tìm tòi học hỏi nâng cao hiểu biết, giao lưu giữa những người dân địa phương và khách du lịch. Từ việc tham quan, tìm hiểu tập quán canh tác trồng hoa, sinh hoạt, trải nghiệm văn hóa, xã hội, du khách sẽ có trách nhiệm bảo vệ tài nguyên, môi trường và bản sắc văn hóa cộng đồng.

Cũng  theo ông Hùng, với định hướng phát triển bền vững, tạo ra giá trị gia tăng lớn hơn cho thành viên, Hội quán sẽ liên kết chặt chẽ, hợp tác phát triển theo mô hình kinh tế tập thể, thành lập doanh nghiệp chung để thống nhất điều hành các khu, điểm du lịch và dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp và trách nhiệm với cộng đồng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Với phương châm “Cùng nhau xây dựng - cùng nhau quản trị - cùng nhau thụ hưởng”, từng thành viên trong Hội quán đều có tâm huyết, mong muốn phát triển theo hướng bền vững và khẳng định được thương hiệu du lịch của thành phố ngàn hoa Sa Đéc.

Đồng Tháp tổ chức 2 Lễ hội đón chào năm mới 2023
Chiều ngày 27/12, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 12/2022 và công bố 02 sự kiện quan trọng của tỉnh đón chào...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư