Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đồng Tháp dồn lực phòng chống dịch, đưa 2 đơn vị xét nghiệm SARS-CoV-2 vào hoạt động
Huy Tự - 21/05/2021 14:10
 
Sau nhiều nỗ lực và quyết tâm của Đồng Tháp, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Tháp và Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp đã được cấp chứng nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định virút SARS-CoV-2.

Khẩn trương đưa 2 đơn vị đủ năng lực xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 vào hoạt động

Ông Đoàn tấn Bửu - Phó Chủ tịch tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết: sau nhiều nỗ lực chuẩn bị với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm theo chỉ đạo của Chính phủ và quyết tâm của Đồng Tháp trong phòng chống và ứng phó với dịch Covid-19, hiện 2 đơn vị y tế: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp đã được cấp chứng nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định vi rút SARS-CoV-2.

Thông tin chính thức trên được ông Bửu công bố trong buổi giám sát việc triển khai hệ thống xét nghiệm SARS-CoV-2 tại 2 đơn vị này vào sáng 21/5.

Với sự kiểm tra, đánh giá và giám sát chặt chẽ, Viện trưởng Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh thuộc Bộ Y tế đã ra quyết định công nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định vi rút SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime PCR (RT- PCR) cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Đồng Tháp) và Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp.

Lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Y tế và CDC Đồng Tháp tham quan và giám sát quy trình xét nghiệm tại CDC Đồng Tháp.

Phòng xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT- PCR tại 2 đơn vị này đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp 2, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực đạt quy chuẩn theo quy định của Bộ Y tế.

Để tăng độ tin cậy, CDC Đồng Tháp và Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp đã thực hiện xét nghiệm PCR chẩn đoán Covid-19 (CDC Đồng Tháp 62 mẫu, Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp 20 mẫu). Kết quả, 100% mẫu xét nghiệm của 02 đơn vị thực hiện đều cho kết quả tương đồng với Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo ghi nhận: về năng lực xét nghiệm, bình quân mỗi ngày, CDC Đồng Tháp và Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp đủ năng lực thực hiện xét nghiệm từ 250 - 300 mẫu đơn/máy. Trong điều kiện cấp bách, nhu cầu xét nghiệm nhiều, có thể trang bị thêm máy tách chiết tự động để tăng công suất xét nghiệm.

Tiếp tục phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất cảnh, nhập cảnh trái phép”

Ngày 20/5, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa đã ký văn bản yêu cầu các sở, ngành tỉnh, UBND huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho các ngành, các cấp và nhân dân biết về mục đích, ý nghĩa tầm quan trọng của phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất cảnh, nhập cảnh trái phép” ở khu vực biên giới. Riêng UBND huyện Tân Hồng, Hồng Ngự và TP.Hồng Ngự chỉ đạo lực lượng chức năng và UBND các xã biên giới phối hợp chặt chẽ với các Đồn Biên phòng tổ chức phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất cảnh, nhập cảnh trái phép” ở khu vực biên giới.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành các biện pháp bảo vệ biên giới gắn với phòng, chống dịch Covid-19, quản lý chặt chẽ không để xảy ra các hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh trái phép qua biên giới. Tổ chức phát động Phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất cảnh, nhập cảnh trái phép” ở địa bàn 8 xã biên giới, nhằm huy động sức mạnh của nhân dân tham gia thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 và xuất cảnh, nhập cảnh trái phép ở khu vực biên giới. Thường xuyên đưa tin, bài về cách làm hay, mô hình hiệu quả trong phòng, chống tội phạm nói chung và phòng, chống dịch Covid-19 nói riêng.

Trên thực tế, thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới, đặc biệt tại Campuchia đang diễn biến rất phức tạp, khó kiểm soát, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm vào nước ta rất cao, Đồng Tháp là một trong các tỉnh vùng ĐBSCL có đường biên giới với nước bạn nên không thể lơ là mất cảnh giác. Bên cạnh đó, ở trong nước đã phát hiện những ca nhiễm mới trong cộng đồng, cùng với tâm lý chủ quan của một bộ phận người dân và tình hình xuất cảnh, nhập cảnh trái phép qua biên giới có chiều hướng gia tăng, rất dễ dẫn đến sự bùng phát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua cấp ủy, chính quyền, các ngành, các lực lượng của địa phương đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác biên phòng; hỗ trợ lực lượng Bộ đội Biên phòng triển khai tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 và xuất cảnh, nhập cảnh trái phép qua biên giới, không để dịch Covid-19 lây lan qua biên giới vào trong nước, tỉnh ghi nhận và đánh giá cao quyết tâm của lực lượng và người dân đồng thuận tham gia phòng chống dịch, đề nghị các cấp, các ngành, lực lượng biên phòng, nhất là ngành y tế, cần tiếp tục nêu cao cảnh giác trong phòng chống dịch trên địa bàn, không lơ là chủ quan, nhưng không được hoang mang, lo sợ thái quá, nhằm đảm bảo an toàn cho trước, trong và sau bầu cử, góp phần duy trì và ổn định phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, Chủ tịch Phạm Thiện Nghĩa nhấn mạnh.

Đồng Tháp kiến nghị bổ sung nhu cầu vốn đầu tư công gần 4.508 tỷ đồng
UBND tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục quan tâm, tổng hợp nhu cầu vốn đầu tư công theo đề xuất của tỉnh, với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư