Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Động thổ gói thầu Xây dựng hầm Đèo Cả
Sơn Thắng - 27/12/2013 15:35
 
Sáng mai (28/12), Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả (DCIC) sẽ chính thức động thổ Gói thầu xây dựng hầm Đèo Cả thuộc Dự án hầm đường bộ Đèo Cả do DCIC làm chủ đầu tư. Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong tiến độ triển khai dự án, ghi nhận sự nỗ lực, vượt khó thúc đẩy tiến độ của chủ đầu tư, sự chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của các bộ, ngành và chính quyền các địa phương Phú Yên, Khánh Hòa. Công ty Đèo Cả họp khẩn đẩy tiến độ Dự án
TIN LIÊN QUAN

Theo báo cáo mới nhất của DCIC về tình hình triển khai Dự án, tính đến ngày 10/12/2013, đối với hợp phần BOT (hầm Đèo Cả), công tác thiết kế do Nippon Koei tư vấn đã nghiên cứu, báo cáo về phương án tuyến, điều chỉnh vị trí cửa hầm phía Bắc và phía Nam hầm Đèo Cả, hướng tuyến điều chỉnh đã được nhà đầu tư báo cáo Bộ Giao thông - Vận tải tại Văn bản số 330/2013/ĐC ngày 15/11/2013.

Hầm Đèo Cả
Hầm Đèo Cả khi hoàn thành sẽ giúp các phương tiện qua lại trên Quốc lộ 1A đoạn qua Đèo Cả rút ngắn được 1/2 quãng đường đi

Đến nay, Nippon Koei đã cơ bản hoàn thành công tác khảo sát địa hình, địa chất tại hai vị trí cửa hầm, khảo sát địa chấn dọc theo tuyến mới cũng đang được thực hiện và sẽ hoàn thành trong tháng 12/2013.

Công tác thiết kế hai cửa hầm phía Bắc và phía Nam đã cơ bản hoàn thành, hồ sơ thiết kế đã được Tư vấn thẩm tra DOHWA thẩm tra, dự kiến đến ngày 20/12/2013 được phê duyệt, đáp ứng yêu cầu khởi công mở cửa hầm vào ngày 28/12/2013.

Hạng mục đường công vụ tạm phục vụ thi công mở cửa hầm Đèo Cả đến nay đã cơ bản hoàn thành thi công cải tạo đường kiểm lâm để làm đường tạm tiếp cận cửa hầm phía Bắc.

Đối với cửa hầm phía Nam, DCIC đã triển khai thi công đường công vụ kết hợp với tuyến đường tạm của địa phương để tiếp cận cửa hầm phía Nam và cơ bản đã hoàn thành.

Ông Trần Đại Xuân, Phó ban quản lý Dự án hầm Đèo Cả cho biết, để đẩy nhanh tiến độ Dự án, đảm bảo thi công mở cửa hầm trong tháng 12/2013, ngày 5/12/2013, DCIC đã ký các hợp đồng nguyên tắc đối với các gói thầu thi công cửa hầm phía Bắc và Nam hầm Đèo Cả.

Theo đó, nhà thầu thi công cửa hầm phía Bắc là Liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng công trình (Tranimexco) - Công ty cổ phần Xây dựng công trình ngầm (Vinavico); nhà thầu thi công cửa hầm phía Nam là Liên danh nhà thầu Công ty TNHH một thành viên Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô - Công ty cổ phần Vimeco.

Theo ông Xuân, hiện nay, nhà thầu Gói thầu thi công cửa hầm phía Bắc đang tiến hành tập kết thiết bị thi công lên khu vực cửa hầm. Dự kiến, công tác huy động kết thúc trước ngày 15/12/2013 để triển khai thi công trong tháng 12/2013. Nhà thầu Gói thầu thi công cửa hầm phía Nam cũng đã huy động cơ bản đầy đủ thiết bị thi công đến khu vực thi công.

Liên quan đến hợp phần BT - gói xây dựng tuyến đường dẫn phía Bắc và Nam hầm Đèo Cả, bao gồm cả các cầu trên tuyến, ông Xuân cho biết, Gói thầu số 2 - xây dựng hầm đèo Cổ Mã, DCIC đã có quyết định khởi công Gói thầu số 2 từ ngày 15/11/2013. Đến nay, nhà thầu đã triển khai các công tác huy động nhân sự, thiết bị, xây dựng lán trại, văn phòng làm việc, đường công vụ, lắp đặt trạm trộn bê tông… Khối lượng thực hiện của Gói thầu số 2 tính đến ngày 8/12/2013 đạt khoảng 1,21% giá trị hợp đồng.

Gói thầu số 4 - xây dựng đường dẫn phía Bắc, nhà thầu đã hoàn thành các công chuẩn bị, đang triển khai thi công đào bóc hữu cơ, xử lý nền đất yếu, nổ mìn phá đá, đào nền tại các vị trí không bị ảnh hưởng bởi việc điều chỉnh hướng tuyến và vị trí hầm Đèo Cả... Khối lượng thực hiện tính đến ngày 8/12/2013 đạt khoảng 2,2% giá trị hợp đồng.

Ngoài ra, các gói thầu khác thuộc hợp phần BT cũng đang hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. Cụ thể, xây dựng đường công vụ B1A, cầu số 1 trên tuyến B1A dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12/2013; các gói thầu khác như cầu trên đường dẫn và đường dẫn phía Nam (gồm cả nút giao phía Nam) đang được điều chỉnh thiết kế kỹ thuật cho phù hợp với chỉ đạo của Bộ Giao thông - Vận tải và dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2013.

Nhìn nhận chung về tình hình triển khai Dự án, ông Xuân cho rằng, thời gian qua, nhà đầu tư đã thực hiện nghiêm túc, khẩn trương các chỉ đạo của Bộ Giao thông - Vận tải, đến nay, năng lực của các nhà thầu, tư vấn giám sát, tiến độ, chất lượng thi công của các gói thầu đã có nhiều chuyển biến tích cực, công tác khảo sát, thiết kế hầm Đèo Cả đảm bảo tiến độ theo yêu cầu để khởi công mở cửa hầm vào ngày 28/12/2013.

Tuy nhiên, để đẩy nhanh công tác thực hiện Dự án trong thời gian tới, lãnh đạo DCIC kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải cho phép nhà đầu tư tạm phê duyệt thiết kế kỹ thuật các hạng mục điều chỉnh so với nghiên cứu khả thi đã duyệt (thay đổi giảm mặt cắt ngang tuyến; cửa hầm Đèo Cả; nút giao cuối tuyến; 3 cầu số 2, số 3 và số 5; kết cấu bê tông vỏ hầm và hệ thống thoát nước trong hầm) để triển khai thi công ngay trong khi chờ Bộ phê duyệt Hồ sơ điều chỉnh Dự án.

Bên cạnh đó, DCIC cũng kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải có kế hoạch bố trí nguồn vốn hàng năm cho công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án, tổ chức họp giao ban thường xuyên với các địa phương để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng các hạng mục còn lại, đặc biệt là phải bàn giao trong tháng 1/2014 các tuyến đường công vụ chính phục vụ công tác thi công thân hầm sau này (tuyến B1b phía Bắc và tuyến N1, N2, N3 phía Nam), đảm bảo theo tiến độ thi công của Dự án.

Có thể nói, Dự án hầm đường bộ Đèo Cả đang bước vào giai đoạn nước rút, bên cạnh nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu, Dự án cần sự quan tâm chỉ đạo từ các bộ, ngành, sự ủng hộ từ chính quyền và nhân dân địa phương. Có như vậy, Dự án sẽ sớm hoàn thành theo đúng tiến độ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư