Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Dòng tiền sẽ hướng tới nhóm cổ phiếu nào?
Hoành Anh - 19/05/2014 09:17
 
Các thông tin về biển Đông liên tục là chủ đề nóng trong tuần qua. Tin “xấu” đã phản ánh vào việc sụt giảm giá quá mạnh trên thị trường, khiến nhiều cổ phiếu về gần ngưỡng hỗ trợ. Sau khủng hoảng này, nhóm cổ phiếu ngành nào sẽ thu hút dòng tiền?
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
6 cổ phiếu cần quan tâm ngày 19/5
Ngày 23/5: Cảng Quảng Ninh IPO 11,32 triệu cổ phần
Đi tìm nguyên nhân cổ phiếu Bluechip giảm điểm
Nhìn lại tuần đứng tim của thị trường chứng khoán
Nghiêm trị kẻ thao túng chứng khoán
Khối ngoại không nao núng

Trước hết, nếu xét về hiệu ứng tâm lý, các doanh nghiệp ngành dầu khí, vận tải, du lịch… sẽ là nhóm bị ảnh hưởng nhiều nhất dưới góc độ hoạt động ổn định. Tuy nhiên, quan sát trên toàn thị trường, nhiều nhóm cổ phiếu như ngân hàng, bất động sản, đặc biệt là nhóm chứng khoán… cũng đã chịu sự sụt giảm chung. Mặc dù vậy, nhóm cổ phiếu tài chính đã có sự hồi phục đáng kể trong phiên cuối tuần trước.  

Cụ thể, trong nhóm cổ phiếu chứng khoán, SSI, HCM, SHS đều tăng trần, các mã khác như VND, KLS, BVS… cũng tăng mạnh. Với nhóm bất động sản và xây dựng, ngoại trừ SJS tiếp tục giảm mạnh xuống sát giá sàn, phần lớn giữ được sắc xanh, thậm chí nhiều mã tăng trần như FLC, ITA, HQC… Các bluechips như BVH, DHG… cũng ghi nhận mức tăng mạnh trong phiên cuối tuần qua.

Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh quý I/2014 của các doanh nghiệp vừa công bố cũng góp phần củng cố tâm lý nhà đầu tư. Đơn cử, SSI công bố BCTC hợp nhất quý I/2014 với doanh thu thuần đạt 375,79 tỷ đồng, tăng 125,4%, lợi nhuận sau thuế đạt 175,23 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. BVH cũng vừa công bố BCTC quý I/2014 với tổng doanh thu hợp nhất đạt 4.468 tỷ đồng, tăng 15,4% so với cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 539 tỷ đồng, tăng 28,4% và hoàn thành 35,9% kế hoạch lợi nhuận năm…

Trao đổi với PV, ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc chiến lược CTCK MB (MBS) cho biết, dòng tiền đầu cơ đang có xu hướng trở lại khi nhiều cổ phiếu đầu cơ đã giảm từ 40% đến trên 50%. Dòng tiền nóng ngắn hạn sẽ là yếu tố giúp thị trường tiếp tục hồi phục.

Theo ông Sơn, nhóm ngành khuyến nghị có thể xem xét giải ngân cho trung và dài hạn dựa trên yếu tố cơ bản bao gồm các doanh nghiệp bất động sản, thép xây dựng và một số doanh nghiệp mang tính phòng thủ như dược phẩm hay sắm lốp. Ngoài ra, cổ phiếu chứng khoán, vốn được đánh giá là nhóm có độ “nhạy cảm” hơn, nên khi thị trường có sự hồi phục, nhóm này cũng sẽ “hồi” nhanh hơn.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng phân tích CTCK IVS cho biết, thống kê của IVS cho thấy, nhịp giảm mạnh vừa qua đã khiến giá của rất nhiều cổ phiếu sụt giảm xuống mức rất thấp, thậm chí có mã tạo mức giá thấp nhất trong vòng hơn 1 năm trở lại đây. Trong số này có cả những cổ phiếu bluechips như BVH, DPM, JVC, PSD, PET... Chỉ số P/E của sàn HOSE hiện xuống gần 13, đó là lý do giải thích vì sao các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang tận dụng cơ hội để mua vào.

Quan sát thị trường trong đợt giảm mạnh vừa qua có thể thấy, ở những nhịp giảm mạnh, thanh khoản lại tăng vọt. Câu hỏi đặt ra, liệu có phải do nhà đầu tư nhỏ lẻ đang mua vào? Còn với khối ngoại, họ vẫn đang thực hiện mua ròng với khối lượng khá lớn, trung bình khoảng 300 tỷ đồng mỗi phiên. Tính chung trong vòng 1 tháng qua, khối này đã mua ròng gần 2.000 tỷ đồng trên sàn HOSE. Cơ hội mua cổ phiếu tốt với mức giá hấp dẫn đã mở, đặc biệt là cần lưu tâm nhóm cổ phiếu trụ cột đầu ngành, có cơ bản tốt, thanh khoản cao và đã giảm sâu. Bởi nhóm cổ phiếu này được dự báo sẽ là nhóm dẫn dắt cho đà phục hồi của thị trường cũng như tiếp tục nhận được lực nâng từ dòng vốn ngoại.

“Nhóm cổ phiếu bất động sản, xây dựng hạ tầng, chứng khoán, điện, dầu khí vẫn sẽ là nhóm cổ phiếu thu hút dòng tiền trong thời gian tới, khi mà dòng tiền giải ngân của khối ngoại chưa có dấu hiệu giảm. Những nhóm cổ phiếu này cũng như chiếc ‘lò xo’, khi bị nén xuống sẽ có sự ‘bật lại’ nhanh hơn”, ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược CTCK MSBS nhận định.

Top 10 cổ phiếu tăng, giảm mạnh nhất tuần qua

Top 10 cổ phiếu tăng, giảm mạnh nhất tuần qua

Thị trường chứng khoán tuần qua (từ 12/05 đến 16/05/2014) dao động thất thường trước những diễn biến căng thẳng ở Biển Đông. Các chỉ số có phiên tăng giảm điểm xen kẽ, khối lượng giao dịch ổn định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư