
-
Quảng Ngãi đề nghị thông qua 2 đồ án quy hoạch lớn tại Khu kinh tế Dung Quất
-
An Giang có 4 chủ đầu tư chưa thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2025
-
Những thành tựu nổi bật của Hải Phòng trong phát triển kinh tế
-
Tổ hợp khách sạn và dịch vụ du lịch CYAN gặp khó vì thủ tục đất đai
-
Hải Phòng: Sức hút mới từ khu thương mại tự do -
Động lực giải ngân đại dự án
![]() |
Các nhà thầu thi công đường La Sơn - Túy Loan (Ảnh: Nguồn Internet) |
Dự án tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Tuý Loan có tổng chiều dài 66 km, đi qua tỉnh Thừa Thiên Huế (36 km) và TP. Đà Nẵng (30 km) với tổng mức đầu tư là 11.486 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).
Theo kế hoạch, mặt bằng đoạn đi qua địa bàn Đà Nẵng sẽ được bàn giao toàn bộ vào cuối tháng 6/2015. Tuy nhiên, đến nay, dự án mới chỉ cơ bản bàn giao mặt bằng không liên tục được 15,9/30km, trong đó có 10,9 km bàn giao chính thức và 5 km thương thảo trước với dân. Về kinh phí giải phóng mặt bằng, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã giải ngân đạt 100% yêu cầu (45,8 tỷ/45,8 tỷ) theo đề nghị của địa phương.
Nguyên nhân giải phóng mặt bằng chậm, theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, do nhiều người dân không đồng ý với giá đền bù và tính pháp lý khi áp giá. Ngoài ra, còn có nguyên nhân chậm trễ từ phía TP. Đà Nẵng, chẳng hạn như công tác thu hồi rừng để giao mặt bằng làm đường phải hoàn thành hồ sơ và thủ tục trong tháng 4, hoàn thành trồng rừng thay thế trước ngày 30/5/2015. Tuy nhiên, đến giữa tháng 7, TP. Đà Nẵng mới phê duyệt phương án thu hồi và trồng rừng thay thế. Bên cạnh đó, việc di chuyển một số mồ mả cũng rất chậm, theo kế hoạch phải xong trước ngày 10/5, nhưng mãi đến ngày 22/7, thành phố mới có văn bản thống nhất chọn địa điểm và Viện Quy hoạch TP. Đà Nẵng đang tiến hành đo đạc lập bản vẽ để trình TP phê duyệt.
Tại cuộc họp giữa Bộ Giao thông - Vận tải, UBND TP. Đà Nẵng và Ban QLDA đường Hồ Chí Minh mới đây về việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án như vậy cho đến nay là quá chậm. Ông Trường đề nghị Đà Nẵng phải vào cuộc quyết liệt để giải quyết dứt điểm, chậm nhất đến cuối năm nay phải bàn giao mặt bằng 14 km còn lại của dự án để có thể triển khai thi công trong mùa khô sang năm và dự án có thể hoàn thành kịp tiến độ vào cuối năm 2016.
Đại diện UBND TP. Đà Nẵng cho biết, sẽ đốc thúc các đơn vị sớm bố trí quỹ đất di dời mộ, hỗ trợ tới 80% chi phí di dời mộ xây, 100% chi phí di dời mộ đất. Lãnh đạo TP. Đà Nẵng cũng giao nhiệm vụ cho Sở GTVT phối hợp Ban QLDA đường Hồ Chí Minh có văn bản xin Thủ tướng phê duyệt cơ chế chỉ định thầu triển khai các khu tái định cư và khu nghĩa trang để có thể kịp tiến độ giải phóng mặt bằng mà dự án đã đề ra.

-
Hải Phòng: Sức hút mới từ khu thương mại tự do -
Động lực giải ngân đại dự án -
Hải Phòng: Quy hoạch là động lực và cơ hội bứt phá -
Hoàn thành nhiệm vụ cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025 -
Vốn đầu tư công tại TP.HCM bị đọng trong các dự án trọng điểm -
Những dự án hạ tầng thúc đẩy phát triển Hải Phòng -
Quảng Ngãi thu hồi, chuyển đổi mục đích gần 500 ha đất để thực hiện 29 dự án
-
Phú Đông Group khánh thành trường mầm non Ô Mây
-
Khoa học công nghệ - Đòn bẩy giúp PV Power bứt phá giai đoạn mới
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Nhượng quyền dịch vụ quốc tế có “người tiên phong”
-
VietOffice 2025 - Triển lãm của những đột phá
-
K&D Trading - 15 năm xây dựng hệ sinh thái hàng Việt tại Canada, góp phần thúc đẩy hàng Việt Nam ra thế giới