-
Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam: Lợi thế riêng và mục tiêu quốc gia -
Thách thức vận hành hệ thống điện -
Đề xuất thưởng cho các công trình về đích sớm, tiết kiệm ngân sách -
Đồng Tháp thu hút vốn đầu tư tăng vượt bậc trong 11 tháng năm 2025 -
Lo sớm cho mục tiêu 5.000 km đường cao tốc -
Đà Nẵng kiến nghị bố trí 19.000 tỷ đồng để triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao
![]() |
| Các nhà thầu thi công đường La Sơn - Túy Loan (Ảnh: Nguồn Internet) |
Dự án tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Tuý Loan có tổng chiều dài 66 km, đi qua tỉnh Thừa Thiên Huế (36 km) và TP. Đà Nẵng (30 km) với tổng mức đầu tư là 11.486 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).
Theo kế hoạch, mặt bằng đoạn đi qua địa bàn Đà Nẵng sẽ được bàn giao toàn bộ vào cuối tháng 6/2015. Tuy nhiên, đến nay, dự án mới chỉ cơ bản bàn giao mặt bằng không liên tục được 15,9/30km, trong đó có 10,9 km bàn giao chính thức và 5 km thương thảo trước với dân. Về kinh phí giải phóng mặt bằng, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã giải ngân đạt 100% yêu cầu (45,8 tỷ/45,8 tỷ) theo đề nghị của địa phương.
Nguyên nhân giải phóng mặt bằng chậm, theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, do nhiều người dân không đồng ý với giá đền bù và tính pháp lý khi áp giá. Ngoài ra, còn có nguyên nhân chậm trễ từ phía TP. Đà Nẵng, chẳng hạn như công tác thu hồi rừng để giao mặt bằng làm đường phải hoàn thành hồ sơ và thủ tục trong tháng 4, hoàn thành trồng rừng thay thế trước ngày 30/5/2015. Tuy nhiên, đến giữa tháng 7, TP. Đà Nẵng mới phê duyệt phương án thu hồi và trồng rừng thay thế. Bên cạnh đó, việc di chuyển một số mồ mả cũng rất chậm, theo kế hoạch phải xong trước ngày 10/5, nhưng mãi đến ngày 22/7, thành phố mới có văn bản thống nhất chọn địa điểm và Viện Quy hoạch TP. Đà Nẵng đang tiến hành đo đạc lập bản vẽ để trình TP phê duyệt.
Tại cuộc họp giữa Bộ Giao thông - Vận tải, UBND TP. Đà Nẵng và Ban QLDA đường Hồ Chí Minh mới đây về việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án như vậy cho đến nay là quá chậm. Ông Trường đề nghị Đà Nẵng phải vào cuộc quyết liệt để giải quyết dứt điểm, chậm nhất đến cuối năm nay phải bàn giao mặt bằng 14 km còn lại của dự án để có thể triển khai thi công trong mùa khô sang năm và dự án có thể hoàn thành kịp tiến độ vào cuối năm 2016.
Đại diện UBND TP. Đà Nẵng cho biết, sẽ đốc thúc các đơn vị sớm bố trí quỹ đất di dời mộ, hỗ trợ tới 80% chi phí di dời mộ xây, 100% chi phí di dời mộ đất. Lãnh đạo TP. Đà Nẵng cũng giao nhiệm vụ cho Sở GTVT phối hợp Ban QLDA đường Hồ Chí Minh có văn bản xin Thủ tướng phê duyệt cơ chế chỉ định thầu triển khai các khu tái định cư và khu nghĩa trang để có thể kịp tiến độ giải phóng mặt bằng mà dự án đã đề ra.
-
TP.HCM kích hoạt loạt dự án hạ tầng ở cửa ngõ -
Phú Thọ trên đà tăng trưởng: Khi công nghiệp dẫn dắt và nông nghiệp thích ứng biến động -
Hà Nội hướng dẫn thống nhất quy trình quản lý, thanh toán và quyết toán vốn đầu tư công -
Khánh Hòa đề xuất đầu tư xây dựng cao tốc Nha Trang - Đà Lạt trước năm 2030 -
Hải Phòng đẩy mạnh hợp tác chiến lược hình thành tổ hợp cảng biển, sân bay, công nghiệp -
Doanh nghiệp Czech quan tâm đầu tư sản xuất ô tô và nông nghiệp tại Việt Nam -
TP.HCM khởi công, khánh thành 19 dự án để chào mừng Đại hội lần thứ XIV của Đảng
-
PNJ lập cú đúp giải thưởng tại Asia Pacific Enterprise Awards 2025 -
Nomura Real Estate Việt Nam: Kiến tạo phong cách sống Nhật Bản giữa xu hướng sống khỏe tại Việt Nam -
Tưng bừng chào đón Lễ Hội Bia Hà Nội 2025 -
Acecook Việt Nam ra mắt phiên bản Hảo Hảo Premium -
Vì sao thị phần hàng Việt tại EU vẫn thấp? -
Yara Việt Nam đồng hành cùng nông dân Đắk Lắk tạo nên mùa vụ sầu riêng bền vững đầu tiên


