
-
Đồng Tháp - Điểm tựa chiến lược của Đồng bằng sông Cửu Long
-
Tìm giải pháp đưa Cần Thơ thành trung tâm logistics hiện đại
-
Hoàn thành toàn bộ Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên trong tháng 10/2025
-
5 địa phương phải rà soát dự án tồn đọng kéo dài trước 15/10
-
Nghệ An thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công -
Đà Nẵng đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng xây đường kết nối với cao tốc La Sơn - Túy Loan
![]() |
Các đại biểu cắt băng thông xe tuyến đường. Ảnh Quang Huy/TTXVN |
Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Đắk Lắk có chiều dài khoảng 119km, gồm hai dự án vốn Trái phiếu Chính phủ và một dự án BOT. Quy mô đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, riêng các đoạn qua đô thị (thị trấn Ea H’Leo, thị xã Buôn Hồ, thành phố Buôn Ma Thuột) là đường đô thị thứ yếu.
Đoạn qua thành phố Buôn Ma Thuột dài 23,4km được triển khai từ năm 2009 và hoàn thành từ năm 2013. Còn lại hai dự án, dự án Trái phiếu Chính phủ dài 70km và dự án BOT dài 25,5km triển khai từ cuối năm 2013 và hoàn thành tháng 6/2015, vượt tiến độ hơn một năm so với yêu cầu của Quốc hội, góp phần hoàn thành toàn bộ 663km đường Hồ Chí Minh qua các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước.
Việc thi công đường Hồ Chí Minh nói chung và đoạn qua Đắk Lắk nói riêng mặc dù gặp nhiều bất lợi của thời tiết (mùa mưa đến sớm và kéo dài từ 7-8 tháng/năm), thiếu nguyên vật liệu, vừa thi công, vừa phải đảm bảo giao thông thông suất, thiếu nguồn lực nhưng với sự quyết tâm của Nhà nước cho phép Bộ Giao thông Vận tải áp dụng một số cơ chế đặc thù như cơ chế huy động vốn để đầu tư bằng hình thức xã hội hóa, cho phép ứng trước vốn để triển khai công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện chỉ định thầu trong công tác thiết kế, thi công, lựa chọn nhà đầu tư, sự chia sẻ khó khăn của đồng bào các dân tộc vùng dự án trong công tác giải phóng mặt bằng để các nhà đầu tư, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ đạo các nhà đầu tư, đơn vị thi công thực hiện tốt các biện pháp quản lý, điều hành hợp lý như xây dựng kế hoạch thi công phù hợp với đặc thù tời tiết khu vực Tây Nguyên, kịp thời giải quyết khó khăn về nguồn vật liệu đá, tập kết vật liệu để chủ động nguồn vật liệu đáp ứng tiến độ.
Ban Quản lý Dự án Đường Hồ Chí Minh cũng chủ động thành lập tổ chuyên gia kiểm soát chất lượng độc lập, kiên quyết loại bỏ, thay thế các nhà thầu, tư vấn giám sát vi phạm tiến độ, chất lượng, cùng với các nhà thầu ngày đêm bám sát công trường, thi công liên tục ba ca để đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án. Nhờ đó, hai dự án triển khai từ cuối năm 2013 đã hoàn thành vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng trên toàn tuyến chưa xuất hiện tình trạng hằn lún vệt bán xe, đảm bảo giao thông êm thuận, thông suốt.
Việc thông xe đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Đắk Lắk đã góp phần phục vụ tốt yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng.
-
Đà Nẵng đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng xây đường kết nối với cao tốc La Sơn - Túy Loan -
Xem xét thưởng lớn các gói thầu vượt tiến độ cao tốc Vân Phong - Nha Trang -
Phát triển kinh tế Việt Nam tầm nhìn năm 2045 - Bài 3: Cương lĩnh hành động đồng bộ và chủ động kiểm soát từ xa -
Luật Đầu tư mới phân cấp tối đa thủ tục đầu tư về địa phương -
Kinh tế tăng tốc, chuẩn bị để về đích -
Vingroup đề xuất nghiên cứu đầu tư cầu vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu -
Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công: Đảm bảo tính bền vững, ổn định cho nền kinh tế
-
Tiktak Coworking Space: Không gian linh hoạt và động lực cho làn sóng FDI tại Việt Nam
-
Lovin’Skin - Hành trình mang giải pháp chăm sóc da “lành & thật” cho mẹ và bé từ thảo dược Việt
-
Nước tắm thảo dược cho bé Kutieskin thay thế tắm lá truyền thống
-
PV GAS D “bắt tay” SHINEC để cung cấp năng lượng sạch cho các Khu, Cụm công nghiệp
-
Doanh nghiệp tạo giá trị: Xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên phát triển bền vững
-
Mỹ Tho Central Complex: Sức hút của bất động sản truyền đời, sổ đỏ lâu dài