-
Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam: Lợi thế riêng và mục tiêu quốc gia -
Thách thức vận hành hệ thống điện -
Đề xuất thưởng cho các công trình về đích sớm, tiết kiệm ngân sách -
Đồng Tháp thu hút vốn đầu tư tăng vượt bậc trong 11 tháng năm 2025 -
Lo sớm cho mục tiêu 5.000 km đường cao tốc -
Đà Nẵng kiến nghị bố trí 19.000 tỷ đồng để triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao
| Các đại biểu cắt băng thông xe tuyến đường. Ảnh Quang Huy/TTXVN |
Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Đắk Lắk có chiều dài khoảng 119km, gồm hai dự án vốn Trái phiếu Chính phủ và một dự án BOT. Quy mô đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, riêng các đoạn qua đô thị (thị trấn Ea H’Leo, thị xã Buôn Hồ, thành phố Buôn Ma Thuột) là đường đô thị thứ yếu.
Đoạn qua thành phố Buôn Ma Thuột dài 23,4km được triển khai từ năm 2009 và hoàn thành từ năm 2013. Còn lại hai dự án, dự án Trái phiếu Chính phủ dài 70km và dự án BOT dài 25,5km triển khai từ cuối năm 2013 và hoàn thành tháng 6/2015, vượt tiến độ hơn một năm so với yêu cầu của Quốc hội, góp phần hoàn thành toàn bộ 663km đường Hồ Chí Minh qua các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước.
Việc thi công đường Hồ Chí Minh nói chung và đoạn qua Đắk Lắk nói riêng mặc dù gặp nhiều bất lợi của thời tiết (mùa mưa đến sớm và kéo dài từ 7-8 tháng/năm), thiếu nguyên vật liệu, vừa thi công, vừa phải đảm bảo giao thông thông suất, thiếu nguồn lực nhưng với sự quyết tâm của Nhà nước cho phép Bộ Giao thông Vận tải áp dụng một số cơ chế đặc thù như cơ chế huy động vốn để đầu tư bằng hình thức xã hội hóa, cho phép ứng trước vốn để triển khai công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện chỉ định thầu trong công tác thiết kế, thi công, lựa chọn nhà đầu tư, sự chia sẻ khó khăn của đồng bào các dân tộc vùng dự án trong công tác giải phóng mặt bằng để các nhà đầu tư, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ đạo các nhà đầu tư, đơn vị thi công thực hiện tốt các biện pháp quản lý, điều hành hợp lý như xây dựng kế hoạch thi công phù hợp với đặc thù tời tiết khu vực Tây Nguyên, kịp thời giải quyết khó khăn về nguồn vật liệu đá, tập kết vật liệu để chủ động nguồn vật liệu đáp ứng tiến độ.
Ban Quản lý Dự án Đường Hồ Chí Minh cũng chủ động thành lập tổ chuyên gia kiểm soát chất lượng độc lập, kiên quyết loại bỏ, thay thế các nhà thầu, tư vấn giám sát vi phạm tiến độ, chất lượng, cùng với các nhà thầu ngày đêm bám sát công trường, thi công liên tục ba ca để đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án. Nhờ đó, hai dự án triển khai từ cuối năm 2013 đã hoàn thành vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng trên toàn tuyến chưa xuất hiện tình trạng hằn lún vệt bán xe, đảm bảo giao thông êm thuận, thông suốt.
Việc thông xe đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Đắk Lắk đã góp phần phục vụ tốt yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng.
-
TP.HCM kích hoạt loạt dự án hạ tầng ở cửa ngõ -
Phú Thọ trên đà tăng trưởng: Khi công nghiệp dẫn dắt và nông nghiệp thích ứng biến động -
Hà Nội hướng dẫn thống nhất quy trình quản lý, thanh toán và quyết toán vốn đầu tư công -
Khánh Hòa đề xuất đầu tư xây dựng cao tốc Nha Trang - Đà Lạt trước năm 2030 -
Hải Phòng đẩy mạnh hợp tác chiến lược hình thành tổ hợp cảng biển, sân bay, công nghiệp -
Doanh nghiệp Czech quan tâm đầu tư sản xuất ô tô và nông nghiệp tại Việt Nam -
TP.HCM khởi công, khánh thành 19 dự án để chào mừng Đại hội lần thứ XIV của Đảng
-
PNJ lập cú đúp giải thưởng tại Asia Pacific Enterprise Awards 2025 -
Nomura Real Estate Việt Nam: Kiến tạo phong cách sống Nhật Bản giữa xu hướng sống khỏe tại Việt Nam -
Tưng bừng chào đón Lễ Hội Bia Hà Nội 2025 -
Acecook Việt Nam ra mắt phiên bản Hảo Hảo Premium -
Vì sao thị phần hàng Việt tại EU vẫn thấp? -
Yara Việt Nam đồng hành cùng nông dân Đắk Lắk tạo nên mùa vụ sầu riêng bền vững đầu tiên

