Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Dự án đường Vành đai 3, kéo giải ngân đầu tư công của TP.HCM tăng vọt
Lê Quân - 15/05/2023 07:40
 
Nhờ giải ngân hơn 5.600 tỷ đồng chi cho bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 3 nên tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của TP.HCM đã tăng vọt so với tháng trước.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, tính từ đầu năm đến ngày 12/5, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của TP.HCM đã đạt 8.236 tỷ đồng, đạt 20% tổng số vốn Thành phố đã giao đợt 1. Còn tính trên tổng mức vốn hơn 70.000 tỷ đồng được Chính phủ giao năm 2023 thì tỷ lệ giải ngân đạt 11,67%.

Người dân huyện Hóc Môn làm thủ tục nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3, TP.HCM. Ảnh: Lê Quân
Người dân huyện Hóc Môn làm thủ tục nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3, TP.HCM. Ảnh: Lê Quân

Ông Bùi Nhật Toàn, Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP.HCM cho biết, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Thành phố tăng mạnh trong vài tuần vừa qua là nhờ giải ngân được vốn bồi thường giải phóng mặt bằng cho Dự án đường Vành đai 3, TP.HCM.

Ông Toàn cho biết, các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn chi tiền bồi thường giải phóng mặt bằng thông qua hình thức chuyển khoản cho người dân nên rất thuận lợi trong quyết toán. Kho bạc nhà nước TP.HCM cam kết, nếu hồ sơ giải phóng mặt bằng đầy đủ sẽ được giải ngân ngay trong ngày.

Cũng nhờ giải ngân số vốn chi cho bồi thường giải phóng mặt bằng tại Dự án đường Vành đai 3 mà tỷ lệ giải ngân của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) tăng gấp 10 lần.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông cho biết, tháng trước Ban mới giải ngân được 3%, nhưng nhờ chi bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 3 mà tỷ lệ này tăng lên 30% so với tổng số vốn được giao đợt 1. Nếu tính trên toàn bộ số vốn được giao của năm nay thì Ban đã giải ngân đạt 17%.

“Ban Giao thông đang phấn đấu đến hết ngày 30/6 tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 35%” ông Phúc cho biết.

Dù giải ngân đầu tư công tăng vọt nhờ Dự án đường Vành đai 3 nhưng khi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp kế hoạch giải ngân chi tiết của từng đơn vị và chủ đầu tư dự án thì đến hết năm nay tỷ lệ giải ngân của Thành phố chỉ đạt 93,1% (thấp hơn tỷ lệ 95% mà Thủ tướng yêu cầu).

Thành phố đặt mục tiêu đến hết tháng 6, tỷ lệ giải ngân phải đạt trên 35%, song qua kế hoạch các đơn vị gửi về, con số này chỉ đạt 27,2%.

Vì vậy, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị UBND TP.HCM nhắc nhở và có giải pháp thúc đẩy các chủ đầu tư, cơ quan chủ quản của 42 dự án xây dựng kế hoạch giải ngân năm 2023 không đạt 95%.

Năm 2023, TP.HCM được Chính phủ phân bổ 70.518 tỷ đồng vốn đầu tư công, bao gồm vốn ngân sách Trung ương là 13.880 tỷ đồng; vốn địa phương là 55.225 tỷ đồng (tăng gần 2 lần so với năm 2022); vốn nước ngoài ngân sách Trung ương là 1.413 tỷ đồng.

Thành phố đặt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 phải đạt 95% trở lên. Tuy nhiên, với kết quả đã đạt được trong quý I và các tháng còn lại mục tiêu giải ngân 95% là một thách thức rất lớn với đầu tàu kinh tế của cả nước. 

Báo động đỏ về giải ngân vốn đầu tư công tại TP.HCM
Số vốn đầu tư công được giao của TP.HCM năm 2023 tăng gần 2 lần so với năm trước, song trong 2 tháng đầu năm, Thành phố mới chỉ giải ngân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư