
-
Chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng
-
Hải Dương đề xuất đầu tư hơn 600 tỷ đồng vào các dự án xây dựng giao thông
-
Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung: Lời giải nào cho bài toán thu hút nguồn vốn?
-
Đưa bến số 5, 6 khu bến cảng Lạch Huyện hoạt động từ cuối năm 2024
-
Phú Yên có thêm một dự án chăn nuôi bò công nghệ cao -
Quảng Nam đang hoàn thiện hồ sơ Dự án Phát triển tích hợp thích ứng
Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa báo cáo UBND Thành phố về nguồn cung vật liệu để chuẩn bị khởi công Dự án đường Vành đai 3 vào tháng 6 tới.
![]() |
Thi công Dự án đường Vành đai 3, TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch. |
Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, dự kiến đường Vành đai 3 cần hơn 1,6 triệu m3 đất đắp nền đường; hơn 7,2 triệu m3 cát đắp nền đường; gần 1,5 triệu m3 cát xây dựng và hơn 4,4 triệu m3 đá xây dựng.
Qua rà soát và làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Vĩnh Long, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, An Giang, thì nguồn đất đắp nền và đá xây dựng cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu.
Trong đó, tỉnh Bình Dương cam kết cung ứng 70% khối lượng đất đắp nền cung cấp cho dự án; còn Long An cam kết cung cấp 30%.
Đối với đá xây dựng, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai cam kết cung ứng khoảng 80% nhu cầu của dự án, 20% còn lại được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cam kết đáp ứng.
Tuy nhiên, vấn đề lo ngại nhất chính là nguồn cung cát xây dựng và cát đắp nền đường đang bị thiếu hụt trầm trọng. Qua rà soát từ các tỉnh, Bình Dương chỉ cam kết cung ứng khoảng 30% khối lượng cát xây dựng; còn Đồng Nai cam kết cung ứng 40% nhu cầu về cát xây dựng cho Dự án đường Vành đai 3.
Như vậy, tổng lượng cát xây dựng cung cấp cho dự án chỉ đáp ứng được 70%. Phần còn lại (30%) dự kiến lấy tại An Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tuy nhiên, sau khi rà soát tỉnh An Giang phản hồi rằng, các mỏ cát xây dựng tại địa phương đã được cấp phép khai thác và ưu tiên cung cấp cho các dự án cao tốc và các công trình trọng điểm của tỉnh như: cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; Cần Thơ - Cà Mau; tuyến nối Quốc lộ 91, tuyến tránh thành phố Long Xuyên…
Đối với cát đắp nền cũng có nguy cơ thiếu trầm trọng vì các mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long chỉ đáp ứng được khoảng 3,6 triệu m3 (khoảng 50% nhu cầu dự án). Song để khai thác được các mỏ khoáng sản này thì phải được sự chấp thuận của UBND các tỉnh.
Còn 50% cát đắp nền cho Dự án đường Vành đai 3, TP.HCM, dự kiến sẽ lấy tại Đồng Tháp và An Giang. Thế nhưng 2 địa phương này cũng từ chối cung cấp cát đắp nền cho dự án để ưu tiên phục vụ các dự án trọng điểm tại địa phương.
Trước tình hình thiếu cát cho dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM kiến nghị UBND Thành phố có văn bản gửi UBND một số tỉnh phía Nam cho phép khai thác các mỏ cát để đảm bảo nguồn cung vật liệu cho việc xây dựng Dự án đường Vành đai 3.
Nếu không sớm tìm được nguồn cung cấp cát thì tiến độ dự án sẽ bị ảnh hưởng rất lớn vì thời gian khởi công đang cận kề, trong khi dự án vừa thi công vừa giải phóng mặt bằng.
Theo kế hoạch đã được các tỉnh ký cam kết, 76 km của Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ được khởi công vào tháng 6 năm nay.
Dự án có tổng mức đầu tư 75.300 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành đường Vành đai 3, TP.HCM sẽ kết nối giao thông liên vùng tạo động lực tăng trưởng mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

-
Lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai
-
Chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng
-
Hải Dương đề xuất đầu tư hơn 600 tỷ đồng vào các dự án xây dựng giao thông
-
Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung: Lời giải nào cho bài toán thu hút nguồn vốn?
-
Đưa bến số 5, 6 khu bến cảng Lạch Huyện hoạt động từ cuối năm 2024 -
Phú Yên có thêm một dự án chăn nuôi bò công nghệ cao -
Quảng Nam đang hoàn thiện hồ sơ Dự án Phát triển tích hợp thích ứng -
Đà Nẵng khơi lại dòng chảy FDI -
Quy hoạch và cơ chế: Nguồn năng lượng mới cho dự án điện sạch -
Giao bổ sung vốn 703,157 tỷ đồng thực hiện 3 dự án phục vụ VSIP Cần Thơ -
Kích hoạt động lực tăng trưởng: Không chỉ để phục hồi kinh tế
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 20/3
-
2 Hoán đổi nợ trái phiếu sang tài sản khác: Quyền đương nhiên của trái chủ
-
3 Dự án Khu dịch vụ chất lượng cao, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi: “Làm xiếc” trên đất công sản
-
4 Các doanh nghiệp nước ngoài đặt câu hỏi về tác động của thuế tối thiểu toàn cầu
-
5 Tiếp tục gỡ vướng thiếu thiết bị, vật tư y tế
-
SABECO và Bia Saigon khẳng định cam kết thúc đẩy sự phát triển của thể thao Việt Nam
-
BIDV đồng hành tổ chức Diễn đàn Nhịp cầu phát triển Việt Nam năm 2023
-
Công ty AseanWindow sở hữu bộ cửa lùa nhôm kính lớn nhất Việt Nam
-
Đội nữ Biwase đoạt chức vô định Giải đua xe đạp nữ quốc tế Bình Dương-Cúp Biwase 2023
-
Vedan Việt Nam nhận giải Rồng Vàng 2023
-
BamBoo Airway chính thức mở đường bay kết nối Thủ đô Hà Nội và Cà Mau