Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Dự án “nhiều không” tại Lâm Đồng có dấu hiệu trốn thuế
Linh Đan - 26/05/2023 08:14
 
Trong quá trình thực hiện Dự án Đầu tư mở rộng khai thác và chế biến đá xây dựng, Công ty TNHH Hoàng Hậu Phố không kê khai sản lượng khoáng sản khai thác để nộp thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường.

Dự án “nhiều không”

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng vừa đề xuất UBND tỉnh này giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp cho Công ty TNHH Hoàng Hậu Phố.

Theo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, trong quá trình thực hiện Dự án Đầu tư mở rộng khai thác và chế biến đá xây dựng tại thôn 4, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, Hoàng Hậu Phố chưa thực hiện đầy đủ các hạng mục đầu tư và tiến độ đầu tư chậm 8 năm so với thời gian theo giấy chứng nhận đầu tư, nhưng không lập thủ tục để xin phép gia hạn tiến độ.

Công ty cũng chưa thực hiện thuê đất, góp vốn quyền sử dụng đất, chuyển mục đích đất theo quy định, nhưng đã khai thác là không thực hiện đúng giấy phép khai thác khoáng sản của UBND tỉnh. Công ty này xây dựng công trình, khai thác và chế biến khoáng sản khi chưa đăng ký, thông báo cho cơ quan có thẩm quyền về ngày bắt đầu xây dựng mỏ và khai thác mỏ.

Từ năm 2013 đến tháng 11/2019, Công ty không thực hiện báo cáo định kỳ hoạt động khai thác khoáng sản và không lập, quản lý, báo cáo, lưu trữ về bản đồ hiện trạng mỏ, bản vẽ mặt cắt hiện trạng khu vực được phép khai thác và thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản. Công ty chưa thực hiện công bố tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa; chưa thực hiện chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy đối với sản phẩm theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm hàng hóa vật liệu xây dựng.

Hoàng Hậu Phố còn vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp. Theo đó, Công ty không thực hiện quan trắc, giám sát môi trường từ năm 2018 đến 2019; chưa nộp 123.067.500 đồng tiền ký quỹ bảo vệ môi trường; lập hộ chiếu nổ mìn chưa đầy đủ các nội dung theo quy định.

Công ty không cung cấp được hồ sơ, văn bằng, chứng chỉ của chỉ huy nổ mìn, nhân viên thực hiện nổ mìn theo quy định; không lưu trữ hồ sơ về hoạt động vật liệu nổ công nghiệp như phương án nổ mìn, hợp đồng mua bán vật liệu nổ công nghiệp, phương án ứng phó sự cố...

Đáng chú ý, Công ty không kê khai nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đối với khối lượng 36.083 m3, tương ứng số tiền 519.765.200 đồng là có dấu hiệu hành vi trốn thuế. Sau khi Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính tước giấy phép khai thác, Công ty không chấp hành nộp giấy phép, vẫn tiếp tục khai thác với khối lượng khoảng 4.877 m3 đá.

Ngày 10/3/2019, Công ty ký hợp đồng với Công ty TNHH SH Thái Nguyên chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản trên diện tích 3 ha khi chưa đủ điều kiện để khai thác khoáng sản là không thực hiện đúng quy định tại Nghị định số 158/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Kiến nghị chuyển cơ quan điều tra dấu hiệu trốn thuế

Theo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, Dự án Đầu tư mở rộng khai thác và chế biến đá xây dựng có nhiều sai phạm các quy định về đất đai, khai thác khoáng sản, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và các quy định về thuế…

Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp cho phép Công ty TNHH Hoàng Hậu Phố; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu thủ tục chấm dứt hoạt động đầu tư dự án và tham mưu UBND tỉnh thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho công ty này.

“UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Cục Thuế tỉnh đôn đốc Công ty nộp số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và các khoản phải nộp khác vào ngân sách nhà nước; tính toán, xác định số lợi bất hợp pháp Công ty có được do khai thác khoáng sản khi đã bị tước giấy phép khai thác khoáng sản”, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đề xuất.

Theo hồ sơ của phóng viên Báo Đầu tư, Công ty TNHH Hoàng Hậu Phố chưa đủ điều kiện khai thác khoáng sản do chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định của Luật Đất đai, nhưng đã được cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để khai thác khoáng sản là chưa phù hợp, gây khó khăn trong quản lý nhà nước về khoáng sản.

“Việc Công ty không kê khai sản lượng khoáng sản khai thác để nộp thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về thuế. Do đó, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chuyển hồ sơ sang Công an tỉnh để xem xét, xử lý theo thẩm quyền”, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cho hay.

Được biết, ngày 28/4, ông Ngô Quang Hậu, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Hậu Phố có tâm thư gửi lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đề nghị cho Dự án Đầu tư mở rộng khai thác và chế biến đá xây dựng được hoạt động trở lại. Công ty khẳng định sẽ đóng khoảng 10 tỷ đồng tiền cấp quyền và hoàn tất các thủ tục về khai thác khoáng sản liên quan.

Lâm Đồng: “Rối” khi áp dụng miễn tiền thuê đất cho doanh nghiệp ở khu công nghiệp
Theo Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng, cơ chế ưu đãi về tiền thuê đất cho các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn đang...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư