Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Dự án Sân đua xe đạp lòng chảo quốc tế 200 triệu USD lóe tia hy vọng
Bích Ngọc - 18/06/2021 09:05
 
Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM vừa gửi tờ trình đề nghị phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Dự án Khu liên hợp Thể dục - Thể thao quốc gia Rạch Chiếc tại TP.Thủ Đức (TP.HCM).

Điều này đã nhóm lên hy vọng cho các nhà đầu tư Dự án Sân đua xe đạp lòng chảo và Sân vận động tiêu chuẩn quốc tế đã bị trì hoãn từ năm 2015 đến nay.

Dự án Sân đua xe đạp lòng chảo và Sân vận động tiêu chuẩn quốc tế đã bị trì hoãn từ năm 2015 đến nay.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông K.P. Singh, CEO của Công ty Vietnam Sports Platform (nhà đầu tư) cho biết, việc phê duyệt quy hoạch này sẽ là yếu tố then chốt giúp dự án thành phần - Sân đua xe đạp lòng chảo và Sân vận động tiêu chuẩn quốc tế (Sân đua xe đạp lòng chảo) tiến thêm được bước mới, sau nhiều năm chờ đợi.

Dự án Sân đua xe đạp lòng chảo có vốn đầu tư 200 triệu USD, đầu tư bởi Công ty Vietnam Sports Platform (VSP) - liên doanh giữa Công ty Japan Photo Promotion Company Ltd (30%) và Korea Sports Promotion Organisation (70%), được thành lập tháng 11/2015.

“VSP đã đủ điều kiện đấu thầu quốc tế dự án này vào tháng 10/2018. Kể từ đó đến nay, chúng tôi vẫn liên hệ với các cơ quan chức năng của Thành phố để chờ quy hoạch tổng thể 1/2000 này được phê duyệt. Chúng tôi hy vọng, với Chính phủ mới, VSP sẽ chính thức được chỉ định làm chủ đầu tư và bắt đầu phát triển dự án trong thời gian sớm nhất”, ông K.P. Singh nói.

Được biết, VSP là nhà đầu tư duy nhất cho đến nay đề xuất thực hiện một dự án thành phần (Sân đua xe đạp lòng chảo) nằm trong Dự án Khu liên hợp Thể dục - Thể thao quốc gia Rạch Chiếc. Do đó, dự án này, khi được chính thức phê duyệt, sẽ là yếu tố quan trọng thu hút các nhà đầu tư khác tham gia phát triển dự án tại Khu liên hợp Thể dục - Thể thao quốc gia Rạch Chiếc trong tương lai.

Sau rất nhiều cân nhắc và nghiên cứu, năm 2015, UBND TP.HCM đã có văn bản chấp thuận chủ trương triển khai Dự án Sân đua xe đạp lòng chảo của VSP và giao các sở, ngành liên quan khẩn trương thực hiện quy trình cấp giấy phép đầu tư và đền bù giải phóng mặt bằng.

Tháng 8/2016, nhà đầu tư được yêu cầu đôn đốc nhanh việc thực hiện Dự án. Chủ tịch UBND TP.HCM đã yêu cầu các sở liên quan điều chỉnh quy hoạch tổng thể Khu liên hợp Thể dục - Thể thao quốc gia Rạch Chiếc trên cơ sở đề xuất dự án của VSP.

Sau nhiều cuộc họp và xem xét thiết kế, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM đã phê duyệt thông số quy hoạch dự án vào ngày 2/3/2017.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM thông báo với VSP rằng, việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án phải thông qua quy trình đấu thầu rộng rãi quốc tế.

Qua quá trình thẩm định, năm 2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đã trình báo cáo lên UBND TP.HCM, nêu rõ, VSP đủ điều kiện tham gia đấu thầu dựa trên năng lực kỹ thuật và tài chính, trong khi một số nhà thầu khác không đáp ứng các tiêu chí đề ra, nên không tiếp tục tham dự đấu thầu.

Tuy vậy, Dự án “giậm chân tại chỗ” từ đó đến nay. “Cho đến thời điểm này, VSP vẫn chưa nhận được công bố kết quả đấu thầu và chúng tôi cũng không biết khi nào thì kết quả đấu thầu này được phê duyệt chính thức. Chỉ hy vọng, khi quy hoạch 1/2000 được phê duyệt, chúng tôi sẽ nhận được kết luận của UBND Thành phố”, ông Singh cho biết.

Theo nhà đầu tư, Sân đua xe đạp lòng chảo được thiết kế với công suất hơn 6.000 chỗ ngồi. Đây là sân vận động đầu tiên tại Việt Nam được lắp đăt điều hòa nhiệt độ có sức chứa lớn như vậy. Ngoài đua xe đạp lòng chảo, sân này còn phục vụ nhiều môn thể thao tiêu chuẩn Olympic khác, như quyền anh, đấu vật, billiards, đấu kiếm, Judo, cầu lông, bóng bàn, Taekwondo….

Chủ đầu tư đề xuất mô hình vận hành Sân đua xe đạp lòng chảo có đặt cược để đảm bảo tính bền vững của Dự án, phù hợp với mô hình kinh doanh tương tự ở Hàn Quốc và Nhật Bản.

Dự án sẽ tạo việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hơn 1.000 nhân lực địa phương, quảng bá và xúc tiến các hoạt động thể thao cho trẻ em và thanh thiếu niên. Đây cũng là nơi tổ chức các hoạt động công cộng, như các buổi hòa nhạc và sự kiện văn hóa, thư viện công cộng, phòng trưng bày nghệ thuật hỗ trợ các nghệ sỹ, cung cấp các cơ sở y tế công cộng và tài trợ cho việc xây dựng các trang thiết bị thể thao trong trường học sau này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư