
-
Phó thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Việt Nam đang trở thành cứ điểm đầu tư của các tập đoàn công nghệ toàn cầu
-
Cần hơn 16.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng đường sắt cao tốc qua địa phận Đà Nẵng
-
Kiểm toán 3 dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt trên tuyến Bắc - Nam
-
Điểm mặt những điểm nghẽn trong chuyển dịch năng lượng
-
Quyết liệt cho mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5% -
Diễn biến mới liên quan đến đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Chu Lai
![]() |
Nguồn ảnh: baobinhduong.vn |
Theo tìm hiểu, Dự án Trường đua của Công ty Đại Nam có tổng vốn đầu tư lên tới 100 triệu USD, theo hình thức “5 trong 1”, gồm đua ngựa, đua chó, đua xe địa hình, đua mô tô phân khối lớn và đua mô tô nước, với đường đua có chiều dài thiết kế khoảng 1.500 m, theo tiêu chuẩn quốc tế. Diện tích dành cho dự án khoảng 60 ha ngay tại Khu du lịch Đại Nam. Trong đó, có 30 ha làm bãi xe có mái che và khán đài cho khách ngồi xem, với quy mô 50.000 - 60.000 người.
Thông tin trên một số tờ báo cho hay, ngày 19/7, Công ty Đại Nam đã khởi công dự án này. Cũng trong thời gian đó, Đại Nam tổ chức tuyển dụng 300 nhân viên phục vụ trường đua. Cuối tháng 7 vừa qua, Đại Nam đã mời hơn 500 chủ hộ nuôi ngựa tại nhiều địa phương phía Nam đưa ngựa về Công ty để đăng ký đo, cân, lập lý lịch ngựa đua…, nhằm phục vụ các giải đua ngựa trong thời gian cuối năm 2016.
Về phía chủ đầu tư, trao đổi trên một số tờ báo, ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam cho biết, ý tưởng xây dựng trường đua dành cho các môn thể thao chợt đến khi hai vợ chồng ông xem một phóng sự về nghề nuôi ngựa. Với việc xây trường đua ngựa, Đại Nam muốn tạo ra sân chơi cho những người yêu thích môn đua ngựa và là cứu cánh cho hàng ngàn người dân nuôi ngựa tại nhiều địa phương.
Theo kế hoạch, sau khi đưa dự án này vào hoạt động, Công ty Đại Nam sẽ tiếp tục đầu tư đồng bộ hệ thống ăn nghỉ và dịch vụ theo nhu cầu phát triển của Trường đua Đại Nam. Dự kiến, khi đi vào hoạt động ổn định, trường đua này sẽ thu hút khách về Khu du lịch Đại Nam với khoảng 5 triệu lượt khách/năm.
Ông chủ Đại Nam cũng cho biết, Công ty đã gửi văn bản hoàn thiện pháp lý cho dự án và báo cáo lãnh đạo tỉnh Bình Dương. Sau khi hoàn thiện pháp lý, khoảng trung tuần tháng 10/2016 sẽ hoàn thành xây dựng trường đua, đưa vào hoạt động. Dự kiến, Trường đua Đại Nam hoạt động ngày thường 3 suất, ngày cuối tuần 6 suất. Trường đua Đại Nam hoàn toàn không có cá cược, chỉ phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh của người dân và những người yêu thích thể thao.
Đó là những thông tin về Dự án Trường đua Đại Nam được báo chí đăng tải trong những ngày qua, nhưng khi tìm hiểu thực tế, có nhiều chuyện không bình thường.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư ngày 4/8, ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cho biết, ông chỉ mới biết thông tin về dự án trên qua… báo chí. Theo ông Trúc, Sở chưa nhận được hồ sơ, thủ tục gì liên quan đến dự án này của Công ty Đại Nam.
Trước đó, ông Nguyễn Lộc Hà, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, ông được nghe thông tin về việc Công ty Đại Nam có chủ trương xây dựng và đang tiến hành làm hồ sơ thủ tục xin cấp phép.
Cũng theo ông Hà, theo quy trình thì sau khi được xem xét, chấp thuận, dự án mới được tiến hành xây dựng, còn hiện tại mới chỉ là chủ trương.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, một chuyên gia tư vấn đầu tư cho biết, theo quy định của Luật Đầu tư 2014, nếu dự án của Công ty Đại Nam không có cá cược, thì dự án này thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của UBND cấp tỉnh. Theo quy định tại Điều 33 Luật Đầu tư 2014, nhà đầu tư phải nộp hồ sơ dự án cho cơ quan đăng ký đầu tư (ở đây là Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương - PV). Sau khi nhận được hồ sơ đầy đủ của nhà đầu tư, cơ quan đăng ký đầu tư thực hiện các thủ tục để trình UBND cấp tỉnh ra văn bản quyết định chủ trương đầu tư…
Như vậy, nếu đây là sự thật, thì có thể thấy, Công ty Đại Nam chưa thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đầu tư.
Điều đáng nói là, dự án này có quy mô lớn, trong đó có hạng mục xây khán đài có sức chứa vài chục ngàn người thì càng phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng cơ bản.

-
Kiểm toán 3 dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt trên tuyến Bắc - Nam -
Điểm mặt những điểm nghẽn trong chuyển dịch năng lượng -
Quyết liệt cho mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5% -
Diễn biến mới liên quan đến đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Chu Lai -
“Sóng” đầu tư dồn dập đổ về TP.HCM sau sáp nhập -
Hải Phòng gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công -
Nghiên cứu làm đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng 64.148 tỷ đồng; Sắp khởi công Khu công nghiệp Phù Mỹ hơn 4.569 tỷ đồng
-
Giải pháp logistics cho chuỗi cung ứng bền vững - ổn định trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động
-
Định hướng chiến lược phát triển ngành logistics trong thời gian tới
-
Giải pháp logistics cho chuỗi cung ứng bền vững
-
Diễn đàn Logistics 2025: Tìm lời giải cho chuỗi cung ứng bền vững và thích ứng
-
Diễn đàn công nghệ năng lượng trong kỷ nguyên mới
-
Boutique Gate: Tâm điểm mới của dòng tiền thực và giá trị gia tăng bền vững