Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Dự án xây dựng cầu Trần Hoàng Na (Cần Thơ): Nguy cơ vỡ tiến độ vì chủ dự án gây khó
Bảo Như - 18/06/2021 08:23
 
Nếu đề xuất thay thế nhà thầu phụ không chấp thuận, tiến độ Gói thầu CT3 - PW - 2.4, xây dựng cầu Trần Hoàng Na không thể hoàn thành vào cuối tháng 6/2022.
Cầu Trần Hoàng Na đang có nguy cơ vỡ tiến độ
Cầu Trần Hoàng Na đang có nguy cơ vỡ tiến độ.

Đề xuất hợp lý

Cho đến thời điểm này, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1), nhà thầu chính thi công Gói thầu CT3 - PW - 2.4, xây dựng cầu Trần Hoàng Na thuộc Dự án Phát triển TP. Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị, sử dụng vốn vay ngân hàng Thế giới (WB) vẫn đang chờ phản hồi từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng nguồn vốn ODA TP. Cần Thơ (PMU ODA TP. Cần Thơ) về đề xuất thay thế nhà thầu phụ cho hạng mục kết cấu dầm thép cầu chính Trần Hoàng Na.

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, việc bổ sung nhà thầu phụ thi công là điều hết sức bình thường tại các Dự án giao thông và nằm trong thẩm quyền của nhà thầu chính nếu nhà thầu bổ sung đáp ứng được năng lực kinh nghiệm thi công. 

Trước đó, ngày 7/6/2021, ông Đinh Ngọc Vượng, Chủ tịch HĐQT Cienco1, nhiệm kỳ 2019 - 2024 đã có Văn bản số 341/2021/CV - TCT gửi PMU ODA TP. Cần Thơ xin thay thế nhà thầu phụ thực hiện công tác gia công kết cấu thép tại Gói thầu CT3 - PW - 2.4, xây dựng cầu Trần Hoàng Na.

Cienco1 cho biết, trong quá trình thương thảo hợp đồng Gói thầu CT3 - PW - 2.4 giữa Ban lãnh đạo Cienco1, nhiệm kỳ 2014 - 2019 và PMU ODA TP. Cần Thơ, nhà thầu chính có đề xuất Công ty TNHH Thiết bị xây dựng công nghệ Nam Anh đảm nhận vai trò là nhà thầu phụ cung cấp và sản xuất vòm thép, dầm thép. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, lãnh đạo đương nhiệm của Cienco1 phát hiện Công ty Nam Anh chỉ là đơn vị trung gian (thương mại) không có nhà máy, kỹ sư, công nhân kỹ thuật có kinh nghiệm trực tiếp sản xuất, cũng như không sở hữu máy móc, thiết bị thi công.

“Để đảm bảo chất lượng công trình và tiến độ Dự án, liên danh nhà thầu chính xin được thay thế Công ty Nam Anh bằng một đơn vị có kinh nghiệm, năng lực thực sự trong lĩnh vực sản xuất, thi công kết cấu dầm thép cầu Trần Hoàng Na. Đây là việc làm cần thiết để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình”, ông Vượng nhấn mạnh.

Được biết, Gói thầu CT3 - PW - 2.4 có mục tiêu xây dựng cầu Trần Hoàng Na vượt sông Cần Thơ, chiều dài 586,9 m, bề rộng cầu tại nhịp chính 23 m (4 làn xe), trong đó cầu chính được thiết kế dạng cầu vòm gồm 3 nhịp kết cấu thép, sơ đồ nhịp 49,25+150+49,25m. Liên danh Cienco1 - Công ty cổ phần Cầu 14 là đơn vị trúng thầu thi công với giá trúng thầu là 791,4 tỷ đồng. Theo thỏa thuận với lãnh đạo Cienco1 nhiệm kỳ 2014 - 2019, Công ty Nam Anh được giao gia công, lắp dựng vòm thép cầu chính với giá trị khoảng 99 tỷ đồng.

Theo kế hoạch ban đầu, Gói thầu CT3 - PW - 2.4, xây dựng cầu Trần Hoàng Na có thời gian thi công 34,4 tháng, nhưng để phù hợp với hiệp định vay vốn PMU ODA TP. Cần Thơ đã đàm phán với nhà thầu rút ngắn tiến độ thực hiện công trình với thời gian hoàn thành sẽ là 22 tháng.

Để đáp ứng tiến độ đã được rút ngắn gần 1/3 so với hồ sơ mời thầu, vào đầu tháng 8/2020, Cienco1 đã có Văn bản số 646/TCT - KH đề nghị PMU ODA TP. Cần Thơ xem xét bổ sung 3 nhà thầu phụ vào Gói thầu CT3 - PW - 2.4, xây dựng cầu Trần Hoàng Na là Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Long, Vạn Cường - Vinawaco, Công ty cổ phần Quản lý bảo trì đường thủy số 12. Trong đó, Thành Long được kiến nghị bổ sung đảm nhận gia công 40% khối lượng kết cấu vòm thép. Toàn bộ vật tư chính và phần lắp dựng vẫn do Cienco1 đảm nhận.

“Việc bổ sung Thành Long là cần thiết để rút ngắn tiến độ thi công Gói thầu”, Văn bản số 646 của Cienco1 cho biết.

Lo ngại của pmu oda TP. cần thơ thiếu cơ sở

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, một lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, việc bổ sung nhà thầu phụ thi công là điều hết sức bình thường tại các dự án giao thông và nằm trong thẩm quyền của nhà thầu chính nếu nhà thầu bổ sung đáp ứng được năng lực kinh nghiệm thi công; khối lượng thầu phụ đảm nhận không vượt quá tỷ lệ quy định hợp đồng.

Trước đó, Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cũng đã có ý kiến về việc bổ sung nhà thầu phụ của Cienco 1 là không trái quy định của pháp luật. Tại Văn bản số 201/QLĐT-CS ngày 22/2/2021, Cục Quản lý đấu thầu cho biết: Nếu trong hướng dẫn của nhà tài trợ, hồ sơ mời thầu, hợp đồng ký kết giữa các bên không có quy định cấm về việc thay đổi tỷ lệ khối lượng công việc của nhà thầu phụ, bổ sung nhà thầu phụ sau khi đã ký kết hợp đồng, thì việc nhà thầu chính đề nghị bổ sung thêm nhà thầu phụ, tăng tỷ lệ sử dụng nhà thầu phụ từ 40,81% lên 49,57% (không vượt quá tỷ lệ tối đa sử dụng nhà thầu phụ quy định trong hồ sơ mời thầu là 50%) để thực hiện gói thầu nhằm đảm bảo rút ngắn tiến độ hợp đồng từ 34 tháng xuống 22 tháng là không trái quy định của nhà tài trợ.

Được biết, trong các văn bản từ chối đề xuất bổ sung nhà thầu phụ thi công hạng mục chế tạo kết cấu thép của Cienco1, PMU ODA TP. Cần Thơ cho rằng, hệ kết cấu vòm và dầm thép cầu Trần Hoàng Na là hệ kết cấu phức tạp, yêu cầu liền mạch, độ chính xác cơ khí cao, yêu cầu quản lý chất lượng chặt chẽ, tập trung. Do đó, nếu việc gia công do 2 đơn vị thực hiện sẽ làm phát sinh các rủi ro về mặt kỹ thuật như không đảm bảo được tính đồng bộ; không đảm bảo việc tuân thủ quy trình lắp thử.

Tuy nhiên, Cienco1 cho rằng, lo ngại nói trên của PMU ODA TP. Cần Thơ là không có cơ sở, bởi nhà thầu chính đã phân chia cụ thể từng phạm vi công việc chi tiết cho 2 đơn vị thầu phụ là Nam Anh và Thành Long để đảm việc thi công đáp ứng tiến độ cũng như tính đồng bộ của kết cấu.

“Với kinh nghiệm quản lý, điều hành và kiểm soát chất lượng, mỹ thuật qua nhiều dự án tương tự, Cienco1 cam kết hoàn thành gói thầu đảm bảo chất lượng mỹ thuật theo đúng tiêu chuẩn của Dự án”, đại diện nhà thầu chính cho biết.

Do PMU ODA TP. Cần Thơ tiếp tục bảo lưu lo ngại về tính đồng bộ, Cienco1 đã quyết định thay thế thầu phụ Nam Anh bằng một đơn vị khác có kinh nghiệm trong lĩnh vực chế tạo, lắp đặt kết cấu dầm thép giao thông và dân dụng.

Điều đáng nói là hiện PMU ODA TP. Cần Thơ vẫn chưa có phản hồi về đề xuất thay thế nhà thầu phụ Nam Anh trong khi tiến độ thi công Gói thầu CT3 - PW - 2.4, xây dựng cầu Trần Hoàng Na đang rất cấp bách.

Báo Đầu tư cũng đã liên lạc với ông Bùi Thái Thượng, Phó giám đốc PMU ODA TP. Cần Thơ, người trực tiếp phụ trách Gói thầu CT3 - PW - 2.4 nhưng cũng không nhận được phản hồi.

Điều chỉnh quy hoạch phát triển các KCN trên địa bàn TP. Cần Thơ
Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản số 156/TTg-CN ngày 4/2/2021 về Đề án bổ sung quy hoạch các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn TP. Cần Thơ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư