Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Dự lễ khởi công Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1, Thủ tướng nhắc đến các công việc nặng nề tiếp theo, để thu hút nhà đầu tư
Trọng Tín - 30/08/2022 17:58
 
Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 khi đi vào hoạt động được kỳ vọng trở thành tâm điểm phát triển kinh tế phía nam tỉnh Bình Thuận và khu vực lân cận.

Chiều 30/8, Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Sơn Mỹ (IPICO) làm chủ đầu tư vừa chính thức được khởi công vào chiều 30/8.

Tham dự có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ, ngành và tỉnh Bình Thuận.

a
 Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 được định hướng phát triển theo hướng thông minh và thân thiện với môi trường đầu tiên tại Bình Thuận cũng như vùng duyên hải Nam Trung bộ. Ảnh: Trọng Tín

Ông Lê Quang Hiếu, Phó chủ tịch HĐQT Công ty IPICO, cho biết Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 là dự án có quy mô khá lớn, tổng mức đầu tư 12.000 tỷ đồng, với diện tích 1.070 ha; được Chính phủ quy hoạch đầu tư xây dựng dự án Trung tâm điện lực Sơn Mỹ (bao gồm Nhà máy điện Sơn Mỹ 1, Nhà máy điện Sơn Mỹ 2 với công suất 4.500 MW) và Dự án Kho cảng khí LNG  gắn với Cảng tổng hợp Sơn Mỹ.

Theo ông Hiếu, Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 được định hướng phát triển theo hướng thông minh và thân thiện với môi trường đầu tiên tại Bình Thuận cũng như vùng duyên hải Nam Trung bộ.

Trong đó, hệ thống cơ sở hạ tầng của Khu công nghiệp được chú trọng đầu tư bài bản, phát triển đồng bộ theo tiêu chuẩn quốc tế, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đồng thời đáp ứng các tiêu chí về phát thải carbon. Điều này không chỉ tạo ra sức hút riêng cho Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 mà còn đem lại lợi thế cho các doanh nghiệp xuất khẩu khi lựa chọn đầu tư tại đây.

Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 được quy hoạch với các chức năng: đất xí nghiệp, nhà máy; khu trung tâm dịch vụ; khu đầu mối hạ tầng kỹ thuật; đất cây xanh và mặt nước. Trong đó, nổi bật là hai nhà máy điện khí Sơn Mỹ 1, Sơn Mỹ 2 được xây dựng trên diện tích ước tính 200 ha với tổng công suất 4.500 MW; Kho cảng khí LNG khoảng 100 ha, hơn 430 ha đất dành cho các nhà máy, xí nghiệp.

a
Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bình Thuận rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm các thủ tục hành chính, hỗ trợ tối đa để các doanh nghiệp, nhà đầu tư yên tâm đầu tư và triển khai dự án trong thời gian sớm nhất. Ảnh: Trọng Tín

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng cho rằng, lễ khởi công xây dựng mới chỉ là bước khởi đầu. Để đưa Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 đi vào hoạt động, thu hút, lấp đầy các nhà đầu tư thứ cấp, còn rất nhiều việc phải làm, nhiệm vụ còn rất nặng nề.

Thủ tướng nhắc lại mục tiêu được Đại hội XIII của Đảng đặt ra, đến năm 2025, Việt Nam là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, là nước phát triển, thu nhập cao.

Việt Nam đang xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả. Lấy nội lực là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định; ngoại lực là quan trọng và đột phá, trong đó xác định con người là yếu tố quan trọng nhất, là trung tâm, chủ thể, là mục tiêu và động lực, nguồn lực cho sự phát triển, phát huy tối đa trí tuệ, năng lực, phẩm chất, đạo đức con người Việt Nam…

Theo Thủ tướng, muốn phát triển nền công nghiệp hiện đại, phải kết hợp được sức mạnh dân tộc và sức mạnh của thời đại; phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn theo các xu thế tất yếu hiện nay là chuyển đổi số, phát triển nền kinh tế số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu.

Thủ tướng cho biết, trong buổi tiếp Chủ tịch COP26 ngày 29/8 vừa qua, Thủ tướng đã đề nghị Vương quốc Anh và các đối tác phát triển hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng bảo đảm công bằng, công lý, cụ thể là hỗ trợ về công nghệ, tài chính, đào tạo nguồn nhân lực, hoàn thiện thể chế, nâng cao năng lực quản trị, chia sẻ kinh nghiệm.

Thủ tướng đánh giá Bình Thuận là vùng đất "biển xanh, cát trắng, nắng vàng", với tiềm năng lớn, được thiên nhiên ưu đãi về năng lượng mặt trời, năng lượng gió, đây là nền tảng rất quan trọng, cần tận dụng tối đa để phát triển nền công nghiệp xanh, công nghiệp sạch.

"Do đó, với Khu công nghiệp này, ngoài hình hài một số nhà máy điện khí mà nhà đầu tư đã đề cập, phải thu hút được các nhà đầu tư sản xuất các trang thiết bị phục vụ phát triển năng lượng mặt trời, năng lượng gió", Thủ tướng nhấn mạnh cách tiếp cận, tư duy phát triển Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1.

Thủ tướng mong muốn các nhà đầu tư có mặt tại lễ khởi công đề nghị các đối tác phát triển hỗ trợ về tài chính với lãi suất ưu đãi cho các khoản vay để sản xuất điện có giá thành phù hợp với thu nhập của người Việt Nam và điều kiện nền kinh tế Việt Nam. Việt Nam sẽ đàm phán với các đối tác về vấn đề này, góp phần hỗ trợ các nhà đầu tư năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

Để Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 sớm hình thành, đi vào hoạt động, Thủ tướng đề nghị nhà đầu tư cần nghiêm túc thực hiện đúng các quy định của pháp luật, triển khai thi công bảo đảm an toàn, đảm bảo các vấn đề về môi trường, hoàn thành với chất lượng công trình tốt nhất và đúng tiến độ.

Cần thực hiện công tác xúc tiến đầu tư, thu hút các nhà đầu tư lớn có tiềm lực về tài chính, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, giá trị gia tăng cao, hiệu quả kinh tế và có nhiều đóng góp cho Ngân sách.

Đặc biệt, ưu tiên cho những dự án tham gia mạnh vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới, gắn với sự phát triển thông minh, công nghiệp 4.0, phát triển xanh, sạch và bền vững. Tạo điều kiện để các dự án trọng điểm được quy hoạch tại khu công nghiệp triển khai thuận lợi.

Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành, các cơ quan Trung ương quan tâm và hỗ trợ tích cực cho Bình Thuận, hướng dẫn và hỗ trợ một cách thiết thực để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, tạo điều kiện cho Dự án Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 triển khai thuận lợi. Nhất là việc kết nối giao thông liên vùng, Quốc lộ 55 nối tỉnh Bình Thuận với tỉnh Bà Rịa - Vùng Tàu, đôn đốc hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư thứ cấp theo thẩm quyền, sớm hình thành Trung tâm Điện lực Sơn Mỹ, Kho cảng khí LNG Sơn Mỹ,.…

a
Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 được quy hoạch với các chức năng: đất xí nghiệp, nhà máy; khu trung tâm dịch vụ; khu đầu mối hạ tầng kỹ thuật; đất cây xanh và mặt nước. Ảnh: Lê Toàn

Về phía tỉnh Bình Thuận, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cải thiện tốt môi trường đầu tư kinh doanh, tạo sự thông thoáng, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cũng như các khó khăn vướng mắc của nhà đầu tư và doanh nghiệp.

“Hôm nay đến dự lễ khởi công thì rất vui, nhưng nếu không làm được sẽ rất buồn”, Thủ tướng nói và yêu cầu tỉnh Bình Thuận cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, đồng thời rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm các thủ tục hành chính, hỗ trợ tối đa để các doanh nghiệp, nhà đầu tư yên tâm đầu tư và triển khai dự án trong thời gian sớm nhất.

Thủ tướng tin tưởng, với tiềm lực kinh tế, cùng kinh nghiệm của chủ đầu tư, Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 hứa hẹn sau khi hoàn thành đi vào hoạt động sẽ trở thành điểm sáng, góp phần tăng trưởng kinh tế khu vực phía Nam của tỉnh.

Bình Thuận: Kỳ vọng bứt tốc nhanh hơn, thần kỳ hơn
Với chiến lược đầu tư hạ tầng hiệu quả, cùng tầm nhìn xa trong quy hoạch, Bình Thuận đang định hình bức tranh kinh tế tích cực trong tương lai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư