Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Du lịch Đà Nẵng cần những mảnh ghép mới
Hoàng Anh - 04/04/2023 08:09
 
Ngành kinh tế xanh của Đà Nẵng đã chứng minh được sức hút khi phục hồi một cách ngoạn mục trong thời gian ngắn. Song, để duy trì vị thế, Đà Nẵng cần những mảnh ghép mới cho du lịch.

Tốc độ phục hồi ấn tượng

Bà Lê Thị Bích Hương, Giám đốc Truyền thông & Marketing, Khu du lịch Núi Thần Tài cho biết, những tháng đầu năm 2023, lượng du khách đến với khu du lịch này tăng cao. Chỉ tính riêng trong tháng 3/2023, lượng khách đặt vé và dịch vụ lưu trú tại Khu du lịch Núi Thần Tài đạt công suất khoảng 80 - 85% vào những ngày cuối tuần. “Đây là tín hiệu rất tích cực cho du lịch Đà Nẵng”, bà Hương chia sẻ.

Những tháng đầu năm 2023, du lịch Đà Nẵng đã bứt tốc mạnh mẽ, khi trở thành điểm đến ưa thích nhất ở Việt Nam. Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, tính riêng 2 tháng đầu năm 2023, khách do cơ sở lưu trú trên địa bàn Thành phố phục vụ ước đạt 742.500 lượt, tăng 4,7 lần so với cùng kỳ năm 2022, đạt 90,4% so với cùng kỳ năm 2019. Cụ thể, khách quốc tế ước đạt 195.300 lượt, khách nội địa ước đạt 547.100 lượt. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành ước đạt 4.374 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 1,7 lần so với cùng kỳ năm 2022, tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, doanh thu lưu trú, ăn uống của Đà Nẵng có sự tăng trưởng mạnh nhất so với các địa phương khác (tăng 114,7%), trong khi nhiều địa điểm du lịch khác mức tăng thấp hơn hẳn, như Khánh Hòa (tăng 65,7%), Quảng Ninh (tăng 47,7%), TP.HCM (tăng 45,1%), Hà Nội (tăng 21,9%)...

Khách quốc tế đến Đà Nẵng cũng tăng cao hơn một số tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Quảng Ninh, Quảng Nam, Huế. So với cả nước, khách do cơ sở lưu trú phục vụ tại Đà Nẵng chiếm tỷ lệ gần 7%; trong đó khách quốc tế đến Đà Nẵng chiếm gần 11% lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Sở Du lịch cho biết, hàng loạt đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng mở lại, đã tạo “cú hích” mang lượng lớn du khách đến Thành phố. Hiện có 24 đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng, gồm 15 chặng bay quốc tế và 9 chặng bay nội địa. Chỉ trong tháng 2/2023, tổng số chuyến bay đến Đà Nẵng ước đạt 3.126 chuyến với gần 450.000 lượt khách, trong đó có 1.137 chuyến bay quốc tế với gần 188.000 lượt khách quốc tế đến từ những thị trường du lịch trọng điểm như Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ ...

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, ông Cao Trí Dũng thông tin, tốc độ phục hồi của du lịch Đà Nẵng là ngoài mong đợi. “Nguồn thu từ hoạt động du lịch đã phục hồi khoảng 90%, lượng khách khoảng 70% so với thời điểm cao nhất của năm 2019, trước khi Covid-19 xuất hiện. Ngành du lịch Đà Nẵng đã phục hồi cao hơn rất nhiều so với địa phương khác, điều đó chứng tỏ nội lực điểm đến, sản phẩm du lịch và hệ sinh thái du lịch của Đà Nẵng là rất tốt”, ông Dũng khẳng định.

Cần sản phẩm du lịch mới

Theo kế hoạch, năm 2023, du lịch của Đà Nẵng sẽ rất tấp nập, khi hàng loạt sự kiện được tổ chức như sự trở lại của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023, hay Mùa du lịch biển Đà Nẵng 2023…

Tuy nhiên, “địa chỉ đỏ” du lịch này cũng đang đứng trước áp lực phải tự làm mới chính mình. Ông Cao Trí Dũng phân tích, về sản phẩm du lịch, không ai đánh giá Đà Nẵng là cũ, nhưng nhu cầu hiện đã thay đổi, du khách ngày càng đòi hỏi cao hơn, vì vậy, cần phải làm mới các dịch vụ. Đây là nhiệm vụ của Thành phố để duy trì vị thế của mình trong tương lai.

Theo các chuyên gia, Đà Nẵng cần đẩy nhanh thực hiện các dự án du lịch lớn động lực, dự án làm thay đổi bộ mặt du lịch. Bên cạnh đó, phải có thêm những sản phẩm mới, giải trí về đêm, phố đi bộ, trung tâm mua sắm lớn, hay các sản phẩm du lịch sinh thái và cộng đồng, đáp ứng nhu cầu du lịch xanh của du khách. Nhanh chóng triển khai các sản phẩm du lịch thủy nội địa, sản phẩm du lịch biển. Đây là thế mạnh lớn của Đà Nẵng nhưng chưa được khai thác, trong khi nhu cầu của du khách tham gia các tuyến sản phẩm này là rất lớn, doanh nghiệp đã sẵn sàng để tổ chức sản phẩm du lịch này.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh cho biết, Thành phố xác định du lịch là ngành kinh tế chủ lực, mũi nhọn, chiếm 60% tăng trưởng của địa phương, vì vậy sẽ tập trung đầu tư cho du lịch. Cùng với việc tái khởi động Lễ hội pháo hoa quốc tế, Đà Nẵng sẽ đăng cai Đại hội Thể dục - Thể thao sinh viên châu Á và Liên hoan phim châu Á lần thứ 1. Đây là những cơ hội lớn để thu hút khách du lịch quay lại Đà Nẵng.

Ông Chinh cũng khẳng định, sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng những sản phẩm du lịch mới, đặc sắc. Trong đó tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để nhà đầu tư triển khai các dự án lớn, tạo sản phẩm du lịch như Khu tổ hợp pháo hoa quốc tế, Khu nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp làng Vân, Khu du lịch sinh thái Nam Ô...

Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đề xuất 5 nhóm sản phẩm du lịch "chủ lực"
Đà Nẵng cần khai thác được du lịch tuyến biển cao cấp dưới nước, trên mặt nước và trên bờ, nhất là hình thành điểm đến du lịch MICE.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư