Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Du lịch Quảng Ninh: Cầm vàng đừng để vàng rơi…
Nguyên Đức - 12/06/2015 08:56
 
Quảng Ninh sở hữu những tiềm năng lớn để trở thành điểm đến du lịch chính của Việt Nam. Tuy nhiên, tiềm năng ấy đang chờ được đánh thức.

Quảng Ninh đâu chỉ có Vịnh Hạ Long

Vừa trở về từ chuyến du lịch Vịnh Hạ Long trên du thuyền kéo dài 3 ngày 2 đêm, gia đình anh Hùng (Hà Nội) tỏ ra rất thích thú. Không chỉ anh Hùng, mà nhiều năm nay, khi các tour du lịch trên Vịnh Hạ Long bằng du thuyền nở rộ, với mức giá không quá cao (chỉ trên dưới 10 triệu đồng/gia đình) mà dịch vụ lại hạng “sao”, khá phong phú, nhiều du khách trong nước và quốc tế đã coi đó là một sự lựa chọn hoàn hảo cho các kỳ nghỉ ngắn ngày.

Không có điều kiện nghỉ dưỡng trên du thuyền thì đêm nghỉ ở các khách sạn ven biển, ngày đi tàu du lịch ra thăm Vịnh, tới đảo Ti-Tốp, hang Sửng Sốt… Có rất nhiều sự lựa chọn cho du khách mỗi khi tới Vịnh Hạ Long và dù chọn phương án nào, du khách cũng được hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, kỹ vĩ, không gian khoáng đạt đến mê hồn của biển, trời Quảng Ninh.

Quảng Ninh hấp dẫn du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, kỹ vĩ, không gian khoáng đạt
Quảng Ninh hấp dẫn du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, kỹ vĩ, không gian khoáng đạt

 

Là kỳ quan thiên nhiên của thế giới, đã hai lần được UNESCO “vinh danh” nên dễ hiểu vì sao Vịnh Hạ Long nổi tiếng như vậy. Du khách đến Quảng Ninh như một lẽ đương nhiên sẽ tìm đến Vịnh Hạ Long và nhắc đến Quảng Ninh cũng có nghĩa sẽ nhớ tới Vịnh Hạ Long.

Trong câu chuyện của mình, các lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo ngành du lịch Quảng Ninh luôn khẳng định rằng, Quảng Ninh đâu chỉ có Vịnh Hạ Long. Quảng Ninh còn có non thiêng Yên Tử cho du lịch tâm linh. Rồi các bãi biển Cô Tô, Quan Lạn, Trà Cổ, Minh Châu… còn rất hoang sơ, hay một Vân Đồn vẫn như viên ngọc quý chưa được mài dũa. Vịnh và Vườn quốc gia Bái Tử Long, di tích lịch sử Bạch Đằng, khu di tích lịch sử văn hóa nhà Trần tại Đông Triều cũng là những địa danh đầy sức hấp dẫn.

Ông Hà Quang Long, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Ninh nhắc tới con số hơn 600 di tích văn hóa và lịch sử, bao gồm đền, chùa, lăng tẩm và các danh thắng trên địa bàn tỉnh, cũng như hơn 2.000 hòn đảo lớn, nhỏ mà Quảng Ninh sở hữu, chiếm hơn 2/3 số đảo của cả nước… để khẳng định tiềm năng du lịch của Quảng Ninh là rất lớn.

“Quảng Ninh đang thực sự sở hữu những tiềm năng lớn để trở thành một điểm đến du lịch chính của Việt Nam”, ông Long nhấn mạnh và cho biết, chính Boston Consulting Group (Thái Lan), đơn vị tư vấn lập quy hoạch cho ngành du lịch Quảng Ninh cũng đã khẳng định điều này.

Mặc dù những năm qua, khách du lịch tới Quảng Ninh không phải là ít. Năm 2014 là 7,5 triệu lượt khách, trong đó khách du lịch quốc tế là 2 triệu lượt, một con số khiến không ít địa phương “thèm thuồng”, nhưng vẫn chưa xứng với tiềm năng của vùng đất Quảng Ninh. Hòn ngọc quý của du lịch Quảng Ninh vẫn đang còn rất thô mộc.

Cầm vàng đừng để vàng rơi…

Sự phát triển manh mún, thiếu tầm nhìn dài hạn, thiếu các sản phẩm du lịch hấp dẫn là nhược điểm của không chỉ Quảng Ninh, mà còn là điểm yếu “chết người” của ngành du lịch Việt Nam. Bởi vậy, dù vẫn khẳng định Việt Nam là “rừng vàng, biển bạc” và đầy tiềm năng để phát triển du lịch, nhưng chính ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cũng đã phải thừa nhận, du lịch Việt còn thiếu chuyên nghiệp nên kém sức cạnh tranh với không chỉ Nhật Bản, Hàn Quốc…, mà còn với Indonesia, Thái Lan, thậm chí cả Campuchia. Năm ngoái, Thái Lan đón 26 triệu lượt khách quốc tế, còn Việt Nam chỉ 5-6 triệu lượt. Năm nay, du khách quốc tế tới Việt Nam  đang suy giảm rất mạnh.

Tránh “vết xe đổ” ấy, Quảng Ninh đã chọn cách đi bài bản bằng việc thuê tư vấn nước ngoài là Tập đoàn Boston Consulting Group để xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Không phải địa phương nào cũng mạnh dạn như vậy.

Điểm yếu và những thách thức đối với sự phát triển của du lịch Quảng Ninh đã được “người ngoài” chỉ ra. Đó là hệ thống giao thông kết nối còn kém chất lượng; thiếu các dự án du lịch quy mô lớn; thiếu sản phẩm du lịch chất lượng cao, cơ sở lưu trú cao cấp; thiếu nhân lực chất lượng cao và còn hạn chế trong truyền thông thương hiệu quốc tế của mình. Chưa kể, chuyện ô nhiễm môi trường và rác thải cũng đang gây tổn hại đến hình ảnh một Vịnh Hạ Long trong xanh và đầy hấp dẫn…

“Nếu không có dòng nước trong xanh và những hòn đảo nguyên sơ, Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long sẽ nhanh chóng mất đi sức hấp dẫn và hình ảnh của những vịnh này trên các phương tiện truyền thông du lịch quốc tế sẽ bị tổn hại”, ông Douglas E. Jackson, Giám đốc điều hành Boston Consulting Group bày tỏ quan điểm.

Yếu ở đâu thì bù đắp ở đó. Vậy nên, trong bản Quy hoạch được xây dựng, Boston Consulting Group đã đề xuất tới 56 giải pháp để giải quyết các điểm yếu này. “Thiếu các sản phẩm du lịch chất lượng cao, cơ sở lưu trú cao cấp, đồng nghĩa với việc nhiều du khách quốc tế, đặc biệt là khách du lịch cao cấp có khả năng chi trả cao sẽ không cân nhắc đi du lịch tới Quảng Ninh. Các chuỗi khách sạn nổi tiếng như Sofitel, Le Meridien, Four Season… thường đặt các điểm đến trên bản đồ phục vụ những khách hàng trung thành của họ và khiến khách rất an tâm và không muốn chọn nghỉ ở các cơ sở lưu trú khác”, ông Douglas lý giải vì sao Quảng Ninh cần có những sản phẩm du lịch chất lượng cao cà các cơ sở lưu trú cao cấp.

Đó cũng là lý do vì sao Boston Consulting Group đề xuất việc Quảng Ninh cần thu hút một nhà đầu tư hay tư vấn casino cấp khu vực để đầu tư một khu phức hợp nghỉ dưỡng có casino  và xây dựng một tổ hợp mua sắm xa xỉ, hàng hiệu giảm giá tại huyện đảo Vân Đồn để có thể đón khách du lịch cao cấp.

Quảng Ninh hiện đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào sự phát triển của Vân Đồn, với hai dự án động lực là Sân bay Vân Đồn và Khu phức hợp có casino Vân Đồn. Có hai dự án này, cụm điểm du lịch với chủ đề “Mới lạ và Sang trọng”, với trọng tâm là Vân Đồn, vịnh Bái Tử Long, vịnh Hạ Long, hướng tới các khách du lịch hạng sang từ châu Á và châu Âu sẽ được hình thành.

Ngoài “Mới lạ và Sang trọng”, theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Lê Quang Tùng, tỉnh cũng sẽ xây dựng 3 phân khúc sản phẩm du lịch khác, hướng vào các đối tượng khách hàng cụ thể. Đó là Khám phá vẻ đẹp Việt Nam; Du lịch khách phương Bắc và Du lịch tâm linh Việt Nam.

Phương pháp bài bản với quy hoạch có tầm nhìn xa chính là cách để hòn ngọc Quảng Ninh đang thô sơ được mài rũa để trở nên long lanh, quý giá và hấp dẫn hơn.

Cơ hội để cất cánh

Có một câu chuyện thú vị được nhắc mãi, thậm chí “gây sóng” trên cộng đồng mạng trong năm qua, đó là việc Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc (lúc ấy đang là Chủ tịch UBND tỉnh) và nhiều lãnh đạo tỉnh đã khum tay tạo hình trái tim để chào đón du khách trong chương trình Nụ cười Hạ Long. Cách truyền thông rất… xì-tin này đã lay động lòng người, để Quảng Ninh trở nên ngày một thân thiện, mến khách và gần gũi hơn.

Truyền cảm hứng từ trái tim tới trái tim là cách để Quảng Ninh tạo được sự mến yêu của du khách. Nhưng để tạo được niềm tin, thu hút du khách đến và ở lại, quay trở lại với Quảng Ninh lại là một câu chuyện khác.

Quy hoạch bài bản và chuyên nghiệp cũng chưa đủ, điều quan trọng là Quảng Ninh phải làm, làm thực sự để khơi dậy được tiềm năng phát triển du lịch ở vùng đất vẫn được tự hào là một Việt Nam thu nhỏ.

Cơ hội được đánh giá là lớn chưa từng có khi hạ tầng cơ sở của Quảng Ninh đang được hoàn thiện, đưa Quảng Ninh đến gần hơn với các địa phương khác trong khu vực, từ cầu Bạch Đằng, cầu Bắc Luân, đến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, rồi Hạ Long - Vân Đồn…

Khi Sân bay Vân Đồn mà Tập đoàn Sun Group là chủ đầu tư hoàn thành, không chỉ khách du lịch Việt Nam, mà cả khách du lịch quốc tế cũng dễ dàng tìm về.

Cũng chưa bao giờ có nhiều nhà đầu tư đến thế quan tâm đầu tư phát triển các dự án du lịch ở Quảng Ninh. Ngoài hàng loạt sự quan tâm của các tập đoàn lớn nước ngoài, thì có thể Sun Group sẽ trọn vẹn đầu tư cả hai dự án mang tính động lực ở Vân Đồn là Sân bay và Khu du lịch phức hợp có casino. Sun Group trong nỗ lực của mình cũng đang chở cát từ Quan Lạn, Minh Châu về để cải tạo bãi tắm công cộng ở Bãi Cháy. Hiện 300 mét chiều dài của bãi tắm này đã được hoàn thiện, phục vụ du khách trong dịp 30/4 vừa qua, 600 mét nữa đang được hoàn tất để giúp Bãi Cháy có một bãi tắm chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh môi trường…

Một đại gia khác của Việt Nam, Tập đoàn Vingroup cũng đang rốt ráo với kế hoạch xây dựng khu du lịch ở Đảo Rều. Tập đoàn Hạnh Phúc (Đài Loan) đã đề xuất dự án du lịch có quy mô 1 tỷ USD. Chưa kể, còn có Dự án Hạ Long Star 550 triệu USD của Tập đoàn Limitless World đã lên kế hoạch khởi công…

Cùng với các đại kế hoạch này, cách đây ít này, Công ty World Link Japan Inc (Nhật Bản) cũng đã tới Quảng Ninh để bàn về phương án phối hợp triển khai Dự án Cải thiện môi trường nước Vịnh Hạ Long.

Có thể thấy, đang có rất nhiều bàn tay chung sức phát triển du lịch Quảng Ninh. Tới đây, một biên bản thỏa thuận hợp tác sẽ được ký giữa 8 địa phương (Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Lạng Sơn và TP.HCM) để phát triển sản phẩm du lịch, cũng như quảng bá xúc tiến du lịch, phát triển nguồn nhân lực du lịch; kêu gọi đầu tư; đồng thời tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Cơ hội thực sự rất lớn để du lịch Quảng Ninh nắm và giữ vàng trong tay.

Quảng Ninh thay đổi tư duy làm du lịch và mời gọi dự án tỷ đô
Ngành du lịch Quảng Ninh đang nỗ lực thu hút và giữ chân du khách bằng ba giải pháp cụ thể: đổi mới tư duy, đổi mới cách làm du lịch và mời gọi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư