Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Du lịch Việt Nam quyến rũ doanh nghiệp đầu tư nước ngoài
Hạnh Nguyên - 17/05/2023 15:37
 
Ông Steven Wolstenholme, Chủ tịch, kiêm CEO Hoiana Resort & Golf nhận định, ngành kinh tế xanh Việt Nam còn nhiều dư địa, cơ hội phát triển để các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài mạnh tay tạo ra một hệ sinh thái đa dạng dịch vụ, sản phẩm du lịch tại đây.
TIN LIÊN QUAN
Ông Steven Wolstenholme, Chủ tịch, kiêm CEO Hoiana Resort & Golf

Dù mới mở cửa năm 2020, nhưng Hoiana Resort & Golf đã trở thành nơi dừng chân đầy ấn tượng với du khách khi khám phá miền Trung Việt Nam. Điều gì đã hấp dẫn nhiều nhà đầu tư chiến lược kiến tạo một khu nghỉ dưỡng phức hợp ven biển trải dài trên 985,5 ha với tổng giá trị hơn 4 tỷ USD tại đây, thưa ông?

Trước khi quyết định đầu tư xây dựng Hoiana Resort & Golf, chủ đầu tư đã có những nghiên cứu rất chi tiết. Cá nhân tôi nhận thấy, Việt Nam là quốc gia được thiên nhiên đặc biệt ưu đãi những tài nguyên quý báu để phát triển du lịch. Nổi bật là đường bờ biển trải dài hơn 3.200 km, nhiều vùng biển đảo đẹp còn hoang sơ, quyến rũ, cùng khí hậu nhiệt đới có thể khai thác du lịch quanh năm.

Ngoài ra, nền văn hóa đa dạng, phong phú của Việt Nam, cùng con người thân thiện, hiếu khách cũng là một nguồn “tài nguyên” quý giá. Đặc biệt, Việt Nam là điểm đến rất an toàn và an toàn đã trở thành thương hiệu của “đất nước hình chữ S”. Có lẽ đây là yếu tố then chốt để các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài quyết định đầu tư tại đây.

Ngoài việc bảo tồn và phát huy những lợi thế có sẵn của địa phương, các nhà đầu tư nước ngoài, với lợi thế về nguồn vốn, kinh nghiệm quản trị, thương hiệu và nguồn khách quốc tế có sẵn, có thể tạo ra một hệ sinh thái với đa dạng dịch vụ, sản phẩm du lịch. Một số dịch vụ, sản phẩm tiềm năng có thể kể đến như du lịch mạo hiểm, du lịch y tế, du lịch golf...

Trong năm 2019, Việt Nam được đánh giá là một trong 10 quốc gia có mức tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới, với tổng doanh thu từ du lịch đạt khoảng 755.000 tỷ đồng, chiếm gần 10% GDP. Tôi cho rằng, con số này vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng, sự quyến rũ của du lịch Việt Nam. Và chắc chắn rồi, nếu không có cơ hội, tôi đã không có mặt tại Việt Nam hôm nay.

Du lịch là lĩnh vực chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thiên tai, xung đột chính trị… Thời gian qua, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài như Hoiana Resort & Golf đang hoạt động tại Việt Nam và chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý nhà nước đã đồng hành như thế nào?

Hoiana Resort & Golf là khu nghỉ dưỡng phức hợp có sự chung sức của nhiều doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Tôi đánh giá cao môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam với sự thông thoáng, cởi mở, nhiều chính sách thân thiện hỗ trợ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Tại tỉnh Quảng Nam, công tác quy hoạch và xây dựng kết cấu hạ tầng được chú trọng, đầu tư khá đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Một trong những công trình có ý nghĩa rất quan trọng với chúng tôi là tuyến đường bộ ven biển kết nối thông suốt từ Đà Nẵng đến Chu Lai. Công trình này đã giúp việc tiếp cận các dự án du lịch nghỉ dưỡng như Hoiana Resort & Golf trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn, tạo tiền đề phát triển cho vùng Đông của tỉnh Quảng Nam.

Trong đợt dịch Covid-19, du lịch là ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất, các cơ quan chính phủ đã tích cực đưa ra nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp như giảm giá điện, giảm tiền thuê đất, gia hạn tiến độ đầu tư... Ngay khi dịch thuyên giảm, các cơ quan chính phủ đã nhanh chóng thích ứng, điều chỉnh cơ chế, cũng như tổ chức nhiều hội thảo, chương trình xúc tiến, để ngành du lịch có thể sớm phục hồi và hoạt động trở lại. Hoiana Resort & Golf rất cảm kích trước sự nỗ lực và hỗ trợ của các cơ quan chính phủ Việt Nam trong thời gian qua.

Ở chiều ngược lại, ngay từ những ngày đầu thành lập dự án, Hoiana Resort & Golf luôn lấy tôn chỉ phát triển dự án song hành cùng phát triển địa phương. Đồng thời, tuyển dụng và phát triển nguồn nhân lực địa phương là một trong các yếu tố đầu tiên luôn được ưu tiên.

Hiện nay, Hoiana Resort & Golf có hơn 2.000 lao động, trong đó 70 - 80% là nhân sự từ Đà Nẵng hoặc Quảng Nam, 15% nhân sự từ các địa phương khác tại Việt Nam và chỉ có khoảng 5% là người nước ngoài. Ngoài ra, Hoiana Resort & Golf chú trọng công tác chuyển giao, đào tạo để xây dựng thế hệ quản lý kế cận là nhân sự địa phương, có thể gắn bó và phát triển lâu dài với dự án.

Chúng tôi luôn cố gắng hết sức trong công tác xã hội và hỗ trợ sinh kế cho địa phương như cải tạo, thành lập Trung tâm Đào tạo nghề du lịch Quảng Nam - Hoiana; hỗ trợ máy móc, y tế trong đợt dịch Covid-19, tài trợ và đồng hành cùng nhiều hoàn cảnh khó khăn. Từ tháng 8/2018 đến nay, chúng tôi đã đóng góp gần 25 tỷ đồng cho công tác xã hội. Đây chỉ là một con số khiêm tốn, chúng tôi sẽ cố gắng nỗ lực hơn nữa.

Với rất nhiều cơ hội và dư địa phát triển, để thu hút đầu tư nước ngoài vào du lịch, Việt Nam cần làm gì trong thời gian tới?

Ngành du lịch Việt Nam đang có vị thế tuyệt vời với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ. Điều đó rất quan trọng với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực du lịch, khách sạn.

Sự quyến rũ của cảnh quan thiên nhiên, của văn hóa; một xã hội an toàn; nhịp sống vừa bình yên thôn quê, vừa sôi động thị thành… ở Việt Nam là “thỏi nam châm” thu hút du khách trong nước và quốc tế. Rất nhiều du khách của chúng tôi, bạn bè và người thân của tôi bày tỏ mong muốn được ở Việt Nam dài ngày hơn, thủ tục nhập cảnh nhanh và dễ dàng hơn.

Vì thế, nếu chính sách visa được cải thiện theo hướng mở rộng số lượng quốc gia được miễn thị thực và tăng số ngày lưu trú, thì du lịch Việt Nam sẽ phục hồi, phát triển nhanh hơn, hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài vào ngành kinh tế xanh hơn.

Tôi nhận thấy, Việt Nam là điểm đến hoàn hảo cho những dòng khách ở độ tuổi nghỉ hưu muốn trải nghiệm nơi có những bãi biển đẹp, nhịp sống nhẹ nhàng, cuộc sống đơn giản, yên bình. Họ là những du khách ở mức chi tiêu cao, ở lâu, chi nhiều tiền, có khả năng đóng góp cho xã hội. Rất nhiều quốc gia đã có những chính sách hấp dẫn mời gọi dòng khách này và Việt Nam cũng không nên bỏ qua.

Bên cạnh đó, việc mở thêm nhiều đường bay mới cả ở trong nước và quốc tế, cải thiện hạ tầng giao thông cũng sẽ tăng sức hấp dẫn với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Chúng tôi rất tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ Việt Nam và cảm thấy vô cùng may mắn khi được đầu tư, kinh doanh tại mảnh đất quyến rũ này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư