
-
Chung kết Đại sứ Văn hóa Du lịch 2025: Công nghiệp văn hóa gắn kết du lịch bền vững
-
Hà Nội lọt Top 10 thành phố có ẩm thực đường phố hấp dẫn nhất châu Á
-
Cuối tuần này, đến phố Trịnh Công Sơn Trải nghiệm Lễ hội đồ uống Hà Nội
-
Hội nghị Chủ đầu tư sân Golf Việt Nam sẽ được tổ chức tại Huế -
Khám phá tinh hoa ẩm thực Tày ở làng du lịch tốt nhất thế giới
Sự kiện diễn ra trong bối cảnh toàn ngành đang đứng trước áp lực lớn: phải tăng tốc mạnh mẽ để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng đột phá trong bốn tháng cuối năm.
Tập trung truyền thông số và xúc tiến trực tiếp
Trong bức tranh chung, Đảng và Chính phủ đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển, có nền kinh tế vững mạnh, với tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8,3-8,5% và hướng tới mức hai con số từ năm 2026. Trong đó, du lịch được xác định là một trong những động lực chính.
Nghị quyết 226/NQ-CP đã giao cho ngành Du lịch nhiệm vụ đón ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế và 150 triệu lượt khách nội địa trong năm 2025. Đây là con số thách thức nếu nhìn vào tình hình thực tế: trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam mới đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế, bình quân 1,75 triệu lượt/tháng.
![]() |
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát biểu tại Hội nghị. |
Như vậy, để đạt mục tiêu, 4 tháng cuối năm, ngành du lịch cần thu hút thêm hơn 11 triệu lượt, tức trung bình 2,75 triệu khách quốc tế mỗi tháng – cao hơn 57% so với mức trung bình từ đầu năm.
Trước áp lực này, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng ta phải triển khai một chiến dịch quyết liệt, vào cuộc mạnh mẽ nhất”.
Theo đó, Hiệp hội sẽ tập trung vào hai giải pháp chủ đạo là đẩy mạnh truyền thông số và tăng cường xúc tiến trực tiếp. Cụ thể, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ khai thác tối đa các nền tảng mạng xã hội, công cụ tìm kiếm và hệ sinh thái trực tuyến để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam ra toàn cầu, với ưu tiên cho các thị trường trọng điểm và các thị trường mới nổi.
Song song với đó, tổ chức các đoàn famtrip quốc tế, mời các hãng lữ hành lớn từ thị trường tiềm năng đến khảo sát thực tế sản phẩm, dịch vụ mới. Cách tiếp cận này giúp rút ngắn thời gian từ quảng bá đến hành động, khi doanh nghiệp quốc tế có thể ngay lập tức xây dựng tour đưa khách sang Việt Nam.
Ông Bình cũng nhấn mạnh, để thành công, không thể chỉ dừng lại ở công tác xúc tiến: “Điều quan trọng là phải có sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo, phản ánh xu thế mới của thế giới sau Covid-19. Đó là phát triển du lịch xanh, và đưa ẩm thực thực sự trở thành sản phẩm trụ cột của du lịch Việt Nam”.
Đáng chú ý, Hiệp hội sẽ đẩy mạnh việc tôn vinh những người làm nghề bằng các danh hiệu “Nghệ nhân nghề bếp”, “Nghệ nhân nghề bánh”, “Nghệ nhân pha chế thức uống”. Đây là bước đi chiến lược để định vị ẩm thực như một “đại sứ văn hóa” trong mắt bạn bè quốc tế.
![]() |
Đại biểu đóng góp ý kiến để phát triển ngành du lịch. |
Sản phẩm chiến lược cho giai đoạn tăng tốc
Theo mục tiêu ngành, năm 2025, Việt Nam kỳ vọng đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, 120-130 triệu lượt khách nội địa, đạt doanh thu 980.000-1.050.000 tỷ đồng, tạo 5,5 triệu việc làm và tăng ít nhất 2 bậc về năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu.
Ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định: để hiện thực hóa mục tiêu này, ngành du lịch phải tăng tốc với hành động cụ thể. “Chúng ta không thể chỉ quảng bá những gì đã có, mà cần đổi mới sản phẩm dựa trên nhu cầu thực của khách. Đây là lúc phải phối hợp chặt chẽ giữa Hiệp hội Du lịch, cơ quan quản lý và doanh nghiệp, đặc biệt ở các trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, TP.HCM, để triển khai xúc tiến tại các thị trường quốc tế”, ông Thủy nói.
![]() |
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Việt Nam Phạm Văn Thủy phát biểu tại hội nghị. |
Ông Thủy nhấn mạnh thêm ba yếu tố quan trọng. Thứ nhất, vận tải hàng không: các hãng bay cần tăng tần suất đến thị trường trọng điểm, đồng thời áp dụng chính sách giá cạnh tranh.
Thứ hai, phương tiện trong nước: cần đa dạng hóa, từ đường bộ đến đường sắt, để gia tăng lựa chọn và trải nghiệm cho du khách.
Thứ ba, chính sách thị thực: hiện Việt Nam đã miễn thị thực cho nhiều thị trường. Nhiệm vụ của ngành là tận dụng tối đa cơ hội này để tăng trưởng bứt phá.
Ông Thủy cũng cho biết, thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia các hội chợ du lịch quốc tế lớn ở Malaysia, Đức, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản; đồng thời đẩy mạnh quảng bá qua điện ảnh. Đây là một kênh được xem là hiệu quả bền vững để lan tỏa hình ảnh đất nước.
Tại hội nghị, đại diện Hiệp hội Du lịch các địa phương cùng nhiều doanh nghiệp hàng không, lữ hành đã chia sẻ kế hoạch tăng tốc. Nhiều địa phương đang gấp rút xây dựng sản phẩm mới, phát triển loại hình MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, sự kiện) và thúc đẩy quảng bá tới thị trường trọng điểm.
Sự phối hợp giữa các địa phương, doanh nghiệp lữ hành và hàng không được đánh giá là chìa khóa quan trọng, khi chỉ cần một khâu chậm trễ sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi giá trị du lịch.
Chưa bao giờ ngành du lịch đứng trước áp lực lớn như hiện nay, nhưng cũng chưa bao giờ có nhiều cơ hội để bứt phá như vậy. Việt Nam sở hữu lợi thế về cảnh quan, văn hóa, ẩm thực, cùng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị.
Từ chiến lược truyền thông số, xúc tiến trực tiếp, phát triển sản phẩm du lịch xanh, đến việc nâng tầm ẩm thực như một trụ cột, ngành du lịch đang dồn toàn lực cho giai đoạn nước rút.
Nếu 4 tháng cuối năm đạt mục tiêu đón thêm 11 triệu lượt khách quốc tế, đó không chỉ là thành tích của một ngành, mà còn là minh chứng cho sức mạnh tổng hợp của Việt Nam trên con đường phát triển.
-
Khám phá tinh hoa ẩm thực Tày ở làng du lịch tốt nhất thế giới -
Thái Nguyên đẩy mạnh xây dựng và phát triển các tour du lịch ẩm thực -
Giám đốc HTX Trà và Du lịch cộng đồng Tiến Yên: “Tôi làm du lịch cộng đồng để quảng bá quê hương” -
Rộng đường phát triển du lịch đường sắt Hà Nội -
Lan tỏa giá trị lễ hội và di sản, thúc đẩy du lịch Hải Phòng -
Ninh Bình: Quần thể Tam Chúc và chùa Cổ Lễ được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt -
Vì một ngành du lịch không khói thuốc
-
INTECH Group từng bước làm chủ công nghệ xây dựng nhà máy bán dẫn chuẩn quốc tế
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên