Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
VNPT - 20 năm đồng hành cùng Internet Việt Nam
Đưa Internet tới mọi lĩnh vực của đời sống
Hoàng Vũ - 20/11/2017 21:22
 
Không chỉ tiên phong phát triển hạ tầng mạng lưới, VNPT cũng là doanh nghiệp đi đầu trong việc phát triển các dịch vụ GTGT trên nền internet cũng như triển khai các chương trình hỗ trợ đưa Internet tới cộng đồng.

Đẩy mạnh phát triển dịch vụ GTGT trên nền Internet

Tháng 3/2009, VNPT đã được Thủ tướng Chính phủ tin tưởng giao nhiệm vụ cung cấp hạ tầng mạng phục vụ phiên họp thường kỳ của Chính phủ. Đến nay, VNPT đã triển khai Mạng truyền số liệu chuyên dùng phục vụ cho công tác điều hành của các cơ quan Đảng và Nhà nước tới các cấp địa phương; Cung cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho nhiều Hội nghị truyền hình trực tuyến của các cơ quan ban, ngành trong cả nước.

Hiện nay, khi mà hạ tầng Internet đã tương đối đầy đủ, cả xã hội đang hướng tới đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp CNTT trên nền Internet để nâng cao hiệu quả hoạt động, VNPT tiếp tục khẳng định vai trò của mình với nhiều giải pháp CNTT đang được tin tưởng sử dụng trên khắp cả nước, trong mọi lĩnh vực.

Tiền Giang, VNPT - HIS được triển khai đồng bộ đến 2/2 bệnh viện tuyến tỉnh, 20/21 bệnh viện tuyến huyện và 166/166 trạm y tế xã
Phần mềm VNPT - HIS được triển khai đồng bộ tại Tiền Giang

Ví dụ, trong lĩnh vực Giáo dục, hơn 12.000 trường học trên cả nước hiện đang sử dụng Hệ thống quản lý trường học VnEdu của VNPT để quản lý điểm, quản lý các kỳ thi, lập thời khóa biểu, trao đổi với phụ huynh học sinh…. Trong lĩnh vực Y tế, phần mềm quản lý khám chữa bệnh VNPT-HIS hiện đang giúp giảm đáng kể thời gian chờ khám, chờ làm thủ tục của bệnh nhân, đơn giản và minh bạch hóa việc thanh toán bảo hiểm y tế tại hơn 7.000 cơ sở y tế, bệnh viện đa khoa trên cả nước.

Nhận xét về quá trình tái cấu trúc tại VNPT hồi đầu năm 2017, Thủ tướng đánh giá cao việc VNPT đã phát triển một hệ sinh thái Chính phủ điện tử hoàn chỉnh và xây dựng một hạ tầng mạnh, tạo nền tảng vững chắc để xây dựng Chính phủ điện tử. Bộ Giải pháp Chính phủ điện tử của VNPT đang được triển khai tại rất nhiều tỉnh thành phố trên cả nước. Ví dụ: Hệ thống một cửa điện tử liên thông (VNPT-iGate) đang triển khai ở gần 1.300 đơn vị, Hệ thống quản lý văn bản và điều hành (VNPT-iOffice) đang được triển khai ở gần 2.000 đơn vị…

Trên nền mạng di động, hiện cũng có hàng trăm dịch vụ, tiện ích được cung cấp tới người dùng như: Mobile TV, Video Call, Mobile Internet…

Đồng hành đưa Internet tới cộng đồng

Bên cạnh việc kinh doanh dịch vụ, VNPT cũng là một trong các doanh nghiệp đi đầu trong việc phổ cập, đưa Internet đến mọi vùng miền của đất nước. Trong 20 năm qua, VNPT đã triển khai rất nhiều hoạt động cộng đồng để thực hiện mục tiêu đó. Ví du như triển khai đưa Interrnet về nông thôn qua hơn 2.000 điểm BĐ-VH xã; Xây dựng và đưa vào hoạt động các “Vườn tri thức VNPT” - Mô hình kết hợp của phòng máy tính được kết nối mạng Internet băng rộng cùng với các thiết bị phụ trợ như máy in, webcam, tủ sách kiến thức với khuôn viên cây xanh tạo nên không gian học tập, giải trí cho thanh thiếu niên nông thôn.

A
Đoàn viên Thanh niên VNPT phổ cập tin học và Internet cho các em học sinh trường THPT Sìn Hồ, Lai Châu

Tháng 6/2011, VNPT và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp triển khai xây dựng thí điểm 62 “Điểm Internet thanh niên” cho 62 huyện nghèo. Cùng với đó, VNPT còn tích cực triển khai các hoạt động phổ biến, phổ cập kỹ năng CNTT và Internet cho thanh niên và người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa với các chương trình: "Một triệu giờ đồng hành"; "Tuổi trẻ VNPT nối mạng tri thức"; "Hành trình Tuổi trẻ nhiệt huyết"… nhằm phổ cập tin học và Internet cho thanh niên, đoàn viên, chiến sỹ… tại nhiều địa phương trên cả nước.

Có thể nói, trong 20 năm qua, những nỗ lực trong phát triển hạ tầng, dịch vụ cũng như các triển khai các chương trình đồng hành cùng cộng đồng của VNPT đã góp phần không nhỏ đưa Internet Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Xuất phát sau các quốc gia khác khoảng 7 năm song hiện Việt Nam đang nằm trong top đầu những quốc gia có lượng người dùng Internet nhiều nhất trong khu vực và trên thế giới (thứ 6 khu vực châu Á và thứ 12 toàn thế giới - Nguồn Internetworldstas).

Mới đây nhất, tại Hội thảo quốc tế “Quản lý Cạnh tranh và Giá cước viễn thông”, chuyên gia của một số tổ chức viễn thông quốc tế và của một số nước tỏ ra khá bất ngờ sự phát triển nhanh chóng của internet cáp quang tại Việt Nam, không chỉ về số lượng người dùng mà cả độ rộng vùng phủ sóng của mạng.

VNPT tiên phong xây dựng hạ tầng Internet Việt Nam
Chính thức kết nối mạng mạng toàn cầu từ ngày 19/11/1997, sau 20 năm phát triển, Internet Việt Nam đã đạt được nhiều bước phát triển ấn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư