Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ lên tầm cao mới
Thanh Huyền - 01/09/2016 14:20
 
Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Cộng hòa Ấn Độ Narendra Modi sẽ thăm chính thức Việt Nam trong ngày 3/9.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (Ảnh: chinhphu.vn)
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (Ảnh: chinhphu.vn)

Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm hai nước sẽ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2017. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của Ngài Narendra Modi trên cương vị Thủ tướng Ấn Độ và cũng là chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Ấn Độ tới Việt Nam sau 15 năm, kể từ năm 2001.

Trả lời phỏng vấn của TTXVN, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành cho biết, đây là dịp để lãnh đạo hai nước đánh giá những kết quả hợp tác trong thời gian qua, xác định phương hướng và biện pháp nhằm đưa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước lên một tầm cao mới, sâu sắc và toàn diện hơn. Do vậy, chuyến thăm sẽ có ý nghĩa rất quan trọng, mở ra một trang mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Kể từ khi thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2007, quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ phát triển ngày càng sâu rộng và đi vào thực chất trên tất cả các lĩnh vực. Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi coi trọng đẩy mạnh quan hệ với Việt Nam như một trụ cột trong quan hệ của Ấn Độ với khu vực Đông Nam Á. Hai nước thường xuyên trao đổi các chuyến thăm cấp cao và phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương.

Ấn Độ hiện là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều tăng dần qua các năm kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược. Năm 2015, kim ngạch thương mại song phương đạt 5 tỷ USD và đang hướng tới mục tiêu 15 tỷ USD vào năm 2020.

Quan hệ đầu tư giữa hai nước đã có những dấu hiệu khởi sắc và dự kiến tăng nhanh trong thời gian tới khi Tập đoàn TATA (Ấn Độ) thực hiện dự án Nhiệt điện Long Phú II trị giá 1,8 tỷ USD tại tỉnh Sóc Trăng. Ấn Độ hiện đứng thứ 28/116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 128 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đạt 586,8 tỷ USD.

Hợp tác quốc phòng, an ninh được tăng cường, Ấn Độ cam kết dành cho Việt Nam các khoản tín dụng ưu đãi, ODA, hỗ trợ đào tạo tại chỗ và trao nhiều suất học bổng ngắn hạn nâng cao năng lực trong các lĩnh vực như nông nghiệp, công nghệ thông tin, tiếng Anh, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ có các cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Hai bên sẽ chứng kiến kễ ký kết các văn kiện hợp tác về khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo… và ra Tuyên bố chung nhân chuyến thăm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư