Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 12 tháng 05 năm 2024,
EVN quan tâm tới dự án nhà máy điện nổi
Thanh Hương - 06/06/2022 12:46
 
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Karpowership trao đổi về cơ hội hợp tác giữa hai bên, trong đó có giải pháp phát điện từ nhà máy điện nổi.

Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Trần Đình Nhân vừa có buổi làm việc với đại diện của Tập đoàn Karpowership (Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ) để trao đổi về cơ hội hợp tác giữa hai bên, trong đó có giải pháp phát điện từ nhà máy điện nổi (khi hệ thống điện Việt Nam thiếu nguồn cung cục bộ).

Karpowership là doanh nghiệp chuyên cung cấp giải pháp nhà máy điện nổi. Các tàu phát điện của Karpowership sử dụng nhiên liệu dầu nặng (HFO) hoặc khí thiên nhiên, có bao gồm bộ thu hồi nhiệt để phát điện bằng chu trình hơi nước. Công suất phát điện của tàu từ 30 MW - 760 MW. Tàu phát điện có thể kết nối với hệ thống FSRU để phát điện bằng nhiên liệu LNG.

Theo Karpowership, thời gian xây dựng hoàn thành một tàu phát điện như vậy là từ 90 - 120 ngày (kể từ thời điểm kí hợp đồng).

Tại khu vực Đông Nam Á, Karpowership đã hợp tác với Indonesia triển khai dự án nhà máy phát điện có công suất 1.000 MW.

Ông Trần Đình Nhân cho biết, giải pháp phát điện nổi của Karpowership là giải pháp mới. EVN sẽ nghiên cứu để báo cáo, xin ý kiến Bộ Công thương và các cơ quan quản lý nhà nước.

"Đây là một giải pháp có tính khả thi trong những năm tới, khi hệ thống điện Việt Nam có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung cục bộ, nhất cao điểm mùa nắng nóng ở khu vực miền Bắc hằng năm", Tổng giám đốc EVN nói.

Trước đó cũng đã có Tập đoàn Wärtsilä chia sẻ kinh nghiệm về các nhà máy điện sử dụng động cơ đốt trong (internal combustion engine - ICE) tới thị trường Việt Nam.

Các nhà máy ICE có ưu điểm độ linh hoạt cao do có thể hoà lưới trong vòng chưa đầy 30 giây kể từ khi khởi động và đạt đầy tải trong vòng chưa đầy 2 phút, giúp cân bằng nguồn năng lượng tái tạo, duy trì độ ổn định và độ tin cậy cũng như tối ưu hóa hệ thống điện.

Các nhà máy điện động cơ ICE loại này được thiết kế theo mô-đun, có thể xây dựng nhanh chóng (trong vòng 12 tháng), giúp nhanh có nguồn cung cấp điện cần thiết và Warrtsila đã cung cấp 72 GW công suất nhà máy điện ICE trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Thách thức nguồn cung điện vẫn rất lớn
Chi phí đầu vào cho vận hành hệ thống điện tăng rất cao, đang tạo ra những thách thức rất lớn với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong việc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư